(เพิ่มเติม1) ครม.เห็นชอบโครงการประกันภัยข้าวนาปีฤดูกาลผลิต 58 วงเงิน 476 ลบ.

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday April 28, 2015 15:53 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสมหมาย ภาษี รมว.คลัง เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.) วันนี้ให้ความเห็นชอบโครงการประกันภัยข้าวนาปีประจำปีการผลิต 2558 วงเงิน 476.48 ล้านบาท คาดว่าจะมีชาวนาเข้าร่วมมากขึ้นเป็น 1.5 ล้านไร่ จากเดิม 8 แสนไร่ ซึ่งจะเริ่มดำเนินการตั้งแต่ต้นปีการผลิตในเดือน พ.ค.นี้

ทั้งนี้ เงื่อนไขในโครงการยังเป็นตามเดิม แต่ในส่วนของวงเงินนั้นอาจจะมีการปรับเปลี่ยนได้ หากมีการทำประกันมากขึ้น

พล.ต.สรรเสริญ แก้วกำเนิด รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ที่ประชุม คณะรัฐมนตรีได้เร่งรัดให้ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร(ธ.ก.ส.) ดำเนินการให้ทันภายใน พ.ค.นี้ สำหรับวงเงิน 476.48 ล้านบาทนี้แยกเป็น 2 ส่วน คือ นำงบประมาณประกันภัยข้าวนาปีของปี 57 ที่เหลือ 208 ล้านบาทเศษ มารวมกับงบประมาณที่จะขอเพิ่มเติมในปีนี้อีก 268 ล้านบาทเศษ ซึ่งครม.ได้มีมติให้ ธ.ก.ส.ทดรองจ่ายเงินอุดหนุนค่าเบี้ยประกันภัยแทนรัฐบาลไปก่อนแล้วเบิกชดเชยตามจำนวนที่จ่ายจริง พร้อมดอกเบี้ย FDR+1% ในปีงบประมาณ 59 โดยได้มอบให้กรมส่งเสริมการเกษตรเป็นผู้ประสานงานกับสมาคมประกันวินาศภัยในการเชื่อมโยงข้อมูลทะเบียนเกษตรกรเพื่อให้การดำเนินการเป็นไปด้วยความเรียบร้อย

อย่างไรก็ดี โครงการประกันภัยข้าวนาปีนี้ ได้จัดแบ่งพื้นที่ในการทำนาออกเป็น 5 พื้นที่ คือ 1.พื้นที่เสี่ยงต่ำที่สุด 2.พื้นที่เสี่ยงต่ำมาก 3.พื้นที่เสี่ยงต่ำ 4.พื้นที่เสี่ยงปานกลาง และพื้นที่เสี่ยงสูง โดยพื้นที่เสี่ยงต่ำที่สุดนี้ เกษตรกรจะต้องจ่ายเงินเข้าโครงการประกันภัยข้าวไร่ละ 60 บาท โดยรัฐสนับสนุนให้ไร่ละ 64 บาท แต่ถ้าเป็นพื้นที่เสี่ยงสูง เกษตรกรจะต้องจ่ายเงินเข้าโครงการประกันภัยข้าวไร่ละ 100 บาท โดยรัฐสนับสนุนให้ไร่ละ 383 บาท

"ในปีที่ผ่านมา สามารถดำเนินการได้เพียง 8 แสนไร่เท่านั้น ซึ่งคิดเป็นไม่ถึง 2% ของพื้นที่ทำนาทั้งหมดที่มีอยู่ประมาณ 63 ล้านไร่ แต่ในปีนี้ตั้งเป้าว่าจะพยายามทำให้ได้ 1.5 ล้านไร่" พล.ต.สรรเสริญ ระบุ

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ