ธ.ก.ส.เตรียมงบ 1,000 ล้านบาท ช่วยเหลือผู้ปลูกลำไยภาคเหนือนำไปแปรรูป

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday May 21, 2015 16:10 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายประเดิมชัย จันทน์เสนะ ผู้ช่วยผู้จัดการธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร(ธ.ก.ส.) เปิดเผยว่า จากข้อมูลคณะทำงานสำรวจข้อมูลไม้ผลเศรษฐกิจภาคเหนือ คาดว่าจะมีผลผลิตลำไยออกสู่ตลาดในปีการผลิต 2558 จำนวน 639,195 ตัน โดยส่วนใหญ่จำนวน 439,983 ตันเป็นลำไยในฤดู ซึ่งออกสู่ท้องตลาดในเดือนกรกฎาคมและเดือนสิงหาคมของทุกปี ส่งผลกระทบให้ราคาลำไยตกต่ำ เกษตรกรผู้ปลูกได้รับความเดือดร้อน ธ.ก.ส.จึงออกมาตรการให้ความช่วยเหลือด้านสินเชื่อและด้านการตลาดแก่เกษตรกร บุคคล กลุ่มบุคคล ผู้ประกอบการ และสหกรณ์การเกษตร เพื่อเป็นการแก้ไขปัญหาดังกล่าว

นายประเดิมชัย กล่าวว่า มาตรการด้านสินเชื่อและด้านการตลาด เป็นมาตรการสนับสนุนเงินทุนหมุนเวียนในการรวบรวมและกระจายผลผลิตลำไยออกสู่ตลาดโดยเร็ว หรือการแปรรูปผลลำไยสดเป็นลำไยอบแห้งทั้งเปลือก หรือลำไยอบแห้งเนื้อสีทอง โดยเตรียมวงเงินงบประมาณในการช่วยเหลือจำนวน 1,000 ล้านบาท นอกจากนั้นยังส่งเสริมและสนับสนุนให้เกษตรกรรวมกลุ่มกันบริหารจัดการด้านการตลาดผ่านกระบวนการวิสาหกิจชุมชน สหกรณ์การเกษตร และสหกรณ์การเกษตรเพื่อการตลาดลูกค้า ธ.ก.ส. (สกต.) เพื่อกระจายลำไยไปสู่ภูมิภาคต่างๆ โดยมีเป้าหมายในการรวบรวม 10,000 ตัน

เพื่อให้การดำเนินการดังกล่าวบรรลุวัตถุประสงค์ที่ตั้งไว้ ธ.ก.ส.ได้เชิญกลุ่มเป้าหมายที่เป็นผู้ประกอบการ เกษตรกร และกลุ่มวิสาหกิจชุมชนในพื้นที่จังหวัดเชียงรายและพะเยา ประชุมรับทราบนโยบายและรับฟังความคิดเห็น ณ โรงแรมเชียงรายแกรนด์รูม อำเภอเมือง จังหวัดเชียงราย ในวันที่ 21-22 พฤษภาคมนี้ และเมื่อวันที่ 19-20 พฤษภาคมที่ผ่านมา ได้ประชุมที่จังหวัดเชียงใหม่ โดยเชิญกลุ่มเป้าหมายในพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่และลำพูนมาพูดคุย ส่วนในจังหวัดอื่นๆ เช่น แพร่ น่าน ลำปาง และแม่ฮ่องสอน จะได้ดำเนินการประชุมซักซ้อมต่อไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ