รมว.คลัง เตรียมเสนอครม.-สนช.ออกกม.พิเศษล้างหนี้กว่า 7 แสนลบ.-มีแผนขายหุ้นที่ถือ

ข่าวเศรษฐกิจ Friday May 22, 2015 11:55 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสมหมาย ภาษี รมว.คลัง เปิดเผยว่า ขณะนี้กระทรวงการคลังกำลังอยู่ระหว่างการพิจารณาออกกฎหมายพิเศษ เพื่อล้างหนี้ วงเงินกว่า 7.2 แสนล้านบาท ซึ่งในส่วนนี้เป็นหนี้จากโครงการรับจำนำข้าวกว่า 5.2 แสนล้านบาท และที่เหลือเป็นหนี้ของการรถไฟแห่งประเทศไทย(รฟท.), หนี้ขององค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ(ขสมก.) และหนี้กองทุนประกันสังคม โดยเบื้องต้นคาดว่าจะใช้เวลาประมาณ 2 เดือนในการออกกฎหมายดังกล่าว ก่อนที่จะนำเสนอสู่การพิจารณาของที่ประชุมคณะรัฐมนตรี และสภานิติบัญญัติแห่งชาติ(สนช.) ต่ออไป

สำหรับแนวทางในการบริหารจัดการหนี้ดังกล่าวนี้ ในเบื้องต้นจะใช้วิธีการออกพันธบัตรรัฐบาล โดยจะเน้นอายุ 3 ปี, 5 ปี, 7 ปี, 10 ปี และ 12 ปี ซึ่งแผนบริหารหนี้ทั้งหมดนี้จะครอบคลุมภายในระยะเวลา 20 ปี โดยจะเน้นออกตามความต้องการของตลาดเป็นหลัก ทั้งนี้แนวทางการออกกฎหมายพิเศษนี้ เพื่อบรรเทาภาระงบประมาณที่ต้องตั้งขึ้นเพื่อการชำระหนี้ที่ในเฉลี่ยในแต่ละปีถึง 6.4 หมื่นล้านบาท รวมเงินต้นและดอกเบี้ย ขณะที่ในปีงบประมาณ 59 มีการตั้งงบชำระหนี้เฉพาะเงินต้น 6.1 หมื่นล้านบาท ยังไม่รวมดอกเบี้ย รมว.คลัง กล่าวว่า ถือเป็นภาระที่ค่อนข้างหนักมากของรัฐบาล ดังนั้นการออกกฎหมายเพื่อล้างหนี้จะเป็นแนวทางที่ดีกว่า เพราะในกฎหมายจะสามารถยืดหยุ่นระยะเวลาในการชำระหนี้ได้

"กระทรวงกาคลังกำลังคิดเรื่องการออกกฎหมายนี้อยู่ ซึ่งส่วนตัวมองว่าเป็นเรื่องจำเป็น เพราะแต่ละปีรัฐบาลต้องหาเงินมาจ่ายชำระหนี้ทั้งเงินต้นและดอกเบี้ยจำนวนมาก ขณะที่ตอนนี้เรากำลังปรับปรุงโครงสร้างภาษีเพื่อหารายได้เพิ่ม หากจะเอาเงินในส่วนนี้มาใช้หนี้ เม็ดเงินที่เป็นประโยชน์ก็จะไม่ตกถึงประชาชน" นายสมหมาย กล่าว

พร้อมระบุว่า รัฐบาลยังเตรียมจะพิจารณาขายหุ้นในกิจการของเอกชนที่รัฐถือหุ้นอยู่ และมองว่าไม่เป็นประโยชน์หรือบริหารจัดการยาก โดยจะขายหุ้นออกไป เพราะมองว่าไม่มีความจำเป็นต้องถือหุ้นไว้ ซึ่งคาดว่าจะได้เงินในส่วนนี้ประมาณ 1 แสนล้านบาท เพื่อมาใช้ในการบริหารจัดการหนี้ในระยะต่อไป

"จะทำเท่าที่ทำได้ เรื่องนี้หารือนายกฯ ไว้แล้ว ยืนยันว่าการดำเนินการงานในส่วนนี้ทั้งหมด เป็นการทำเพื่อประเทศชาติ ระหว่างนี้จะใช้เวลาในการร่างกฎหมายให้เป็นรูปเป็นร่างเร็วที่สุด ส่วนระยะเวลาในการออกบอนด์ จะเป็นไปตามกลไกระยะเวลา โดยคาดว่าเมื่อเสนอครม.แล้ว ก็จะสามารถดำเนินการได้ทันที ซึ่งการออกบอนด์จะทยอยออกเป็นงวดๆ ไม่เร่งออกทั้งก้อน" รมว.คลัง ระบุ

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ