โตโยต้า เผยยอดขายตลาดรถยนต์ในประเทศ เม.ย. ลดลง 26.2% มาที่ 54,058 คัน

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday May 27, 2015 08:43 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายวุฒิกร สุริยะฉันทนานนท์ ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่อาวุโส บริษัท โตโยต้า มอเตอร์ ประเทศไทย จำกัด เปิดเผยว่า ตลาดรถยนต์เดือนเม.ย. มีปริมาณการขาย 54,058 คัน ลดลง 26.2% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีที่ผ่านมา ตลาดรถยนต์นั่งมีอัตราการเติบโตลดลง 24.7% ตลาดรถยนต์เพื่อการพาณิชย์มีอัตราการเติบโตลดลง 27.3% เนื่องจากภาระหนี้ครัวเรือนที่ยังอยู่ในระดับสูง รวมทั้งสถาบันทางการเงินที่ยังคงเข้มงวดในการอนุมัติสินเชื่อ ทำให้สภาพคล่องในระบบลดลง ส่งผลกระทบถึงกำลังซื้อโดยรวมของผู้บริโภค

สำหรับตลาดรถยนต์สะสม 4 เดือน มีปริมาณการขาย 251,845 คัน ลดลง 15.3% เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปีที่ผ่านมา โดยตลาดรถยนต์นั่งมีอัตราการเติบโตลดลง 15.7% ตลาดรถยนต์เพื่อการพาณิชย์มีอัตราการเติบโตลดลง 15.1% สืบเนื่องมาจากภาวะเศรษฐกิจที่ยังฟื้นตัวไม่เต็มที่ ประกอบกับอัตราเงินเฟ้อที่ปรับตัวลงต่อเนื่อง ทำให้ทั้งภาคธุรกิจและภาคครัวเรือน ต่างระมัดระวังทั้งในเรื่องการลงทุน และการใช้จ่าย

สำหรับแนวโน้มในเดือนพ.ค. คาดว่าจะทรงตัว จากเสถียรภาพทางการเมืองที่ดี รวมถึงการเร่งเบิกจ่ายเงินลงทุนและการดำเนินโครงการที่สำคัญของภาครัฐ ประกอบกับกิจกรรมส่งเสริมการขายและการแนะนำรถยนต์รุ่นใหม่ ๆ ที่เป็นปัจจัยบวกต่อตลาดรถยนต์ แต่ความกังวลต่อความผันผวนของสภาวะเศรษฐกิจโลก ยังคงส่งผลกระทบต่อเนื่องกับการส่งออกและการฟื้นตัวของเศรษฐกิจโดยรวมในประเทศ ทำให้แนวโน้มตลาดรถยนต์ในเดือนพ.ค.ยังอยู่ในสภาวะทรงตัว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ