พาณิชย์ จัดสัมมนามันสำปะหลังนานาชาติปี 58 มั่นใจไทยยังครองแชมป์ส่งออก

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday June 11, 2015 10:31 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางดวงพร รอดพยาธิ์ อธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ เปิดเผยว่า กรมการค้าต่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ ร่วมกับจังหวัดชลบุรี เมืองพัทยา มูลนิธิสถาบันพัฒนามันสำปะหลังแห่งประเทศไทย และสมาคมที่เกี่ยวข้องกับมันสำปะหลัง กำหนดจัดงานประชุมสัมมนามันสำปะหลังนานาชาติปี 2558 (World Tapioca Conference 2015) ภายใต้แนวคิด "Think Tapioca…Think Thailand" ณ โรงแรมดุสิตธานี พัทยา จังหวัดชลบุรี ระหว่างวันที่ 23-26 มิถุนายน 2558 เพื่อประกาศศักยภาพประเทศในฐานะผู้นำด้านการผลิต และเป็นผู้ส่งออกมันสำปะหลังอันดับ 1 ของโลก ทั้งภาครัฐและเอกชนเชื่อมั่นมูลค่าส่งออกผลิตภัณฑ์มันสำปะหลัง ปี 2558 จะเพิ่มขึ้นอย่างแน่นอน

งานประชุมมันสำปะหลังนานาชาติ(World Tapioca Conference) จัดขึ้นเป็นครั้งแรกเมื่อปี 2552 และจากความสำเร็จในการจัดงานครั้งแรก นำมาสู่การจัดการประชุมสัมมนาอย่างต่อเนื่องทุก 2 ปี โดยในปีนี้ มีกำหนดจัดการประชุมระหว่างวันที่ 23-26 มิถุนายน 2556 ณ จังหวัดชลบุรี ซึ่งนับเป็นการจัดการประชุม ครั้งที่ 4 โดยในงานประกอบด้วย การประชุม สัมมนาวิชาการ โดยผู้ทรงคุณวุฒิ ซึ่งเป็นผู้บริหารระดับสูงของหน่วยงานภาครัฐและภาคเอกชนจากประเทศผู้ผลิตและผู้ส่งออกมันสำปะหลังสำคัญของอาเซียน ตลอดจนผู้แทนเกษตรกร

นอกจากนั้น ยังมีการจัดนิทรรศการมันสำปะหลัง ที่มุ่งเน้นการนำเสนอให้เห็นภาพของอุตสาหกรรมมันสำปะหลังครบวงจร ตลอดจนประโยชน์ของมันสำปะหลังและผลิตภัณฑ์ มันสำปะหลังของไทย ในรูปแบบของพาวิลเลี่ยน การเรียนรู้ (Plearn pavilion) ภายใต้แนวคิด "มันอยู่รอบตัวเรา" ซึ่งคาดว่าจะมีผู้ประกอบการและสื่อมวลชนจากประเทศต่างๆ อาทิ จีน ญี่ปุ่น เกาหลี อินเดีย ตลอดจนมีผู้ประกอบการไทย และเกษตกรเข้าร่วมงานตลอดระยะเวลาการจัดงานทั้งสิ้นประมาณ 1,500 คน

นางดวงพร กล่าวเพิ่มเติมว่า มันสำปะหลังเป็นพืชเศรษฐกิจที่สำคัญและเป็นหนึ่งฟันเฟืองในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจของไทย ในแต่ละปีอุตสาหกรรมมันสำปะหลังสร้างรายได้ให้เกษตรกรไทยมากกว่า 2 ล้านคน และสร้างงานแก่แรงงานในอุตสาหกรรมต่อเนื่องอีกนับล้านคน นับเป็นห่วงโซ่อุตสาหกรรมต้นน้ำ กลางน้ำ ปลายน้ำ ที่หล่อเลี้ยงและขับเคลื่อนเศรษฐกิจประเทศอย่างแท้จริง ซึ่งในปี 2557 ที่ผ่านมาไทยส่งออกผลิตภัณฑ์มันสำปะหลัง ปริมาณรวม 11.193 ล้านตัน คิดเป็นมูลค่า 114,371.52 ล้านบาท


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ