รมว.คลังยันเมอร์สไม่กระทบเศรษฐกิจ-ท่องเที่ยวไทย มั่นใจคุมสถานการณ์ได้

ข่าวเศรษฐกิจ Monday June 22, 2015 14:04 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสมหมาย ภาษี รมว.คลัง ยืนยันว่าการพบผู้ป่วยชาวต่างชาติติดเชื้อไวรัสเมอร์สรายแรกในไทยนั้น ยังไม่ส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจและการท่องเที่ยวของไทย เพราะเรื่องนี้กระทรวงสาธารณสุขมีการออกมาตรการควบคุมดูแลเป็นอย่างดี ทำให้สถานการณ์แตกต่างกันมากจากช่วงที่เกิดการระบาดของโรคไข้หวัดนก ดังนั้นจึงคาดว่าภายในเดือนหน้าจะสามารถควบคุมการแพร่ระบาดของไวรัสเมอร์สได้ไม่น่ามีปัญหา
"ไม่ต้องวิตกกังวลเรื่องนี้มาก ตอนนี้ต่างชาติยังเดินทางเข้าไทยอย่างต่อเนื่อง ฉะนั้นเราไม่จำเป็นต้องตื่นเต้นให้มาก เพราะกระทรวงสาธารณสุขมีแนวทางป้องกันอยู่แล้ว มีแผนรับมือ 1-2-3 ทุกอย่างยังแน่นหนาดี ส่วนท่องเที่ยวก็ยังดีอยู่"รมว.คลัง กล่าว

นายสมหมาย กล่าวด้วยว่า เร็วๆ นี้จะหารือร่วมกับนายปีติพงศ์ พึ่งบุญ ณ อยุธยา รมว.เกษตรและสหกรณ์ ถึงแนวทางในการให้ความช่วยเหลือเกษตรกร โดยเฉพาะมาตรการช่วยเหลือชาวนาที่มีข้อเสนอจะให้รัฐบาลจ่ายเงินช่วยเหลือชาวนาไร่ละ 3,000 บาท ซึ่งเบื้องต้นมองว่าคงเป็นไปได้ยาก เพราะช่วงที่จ่ายไร่ละ 1,000 บาท ก็ใช้งบประมาณไปถึง 4.3 หมื่นล้านบาทแล้ว และยังมีพืชเกษตรอื่นๆ ที่รัฐบลต้องดูแลอีกมาก ดังนั้นเรื่องนี้จะต้องไปหารือในรายละเอียดกันต่อไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ