คลังไล่ออก 2 ขรก.สรรพากร ซี 9 และให้ออกราชการ 1 ราย กรณีโกงคืนภาษี VAT

ข่าวเศรษฐกิจ Monday June 22, 2015 17:22 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสมหมาย ภาษี รมว.การคลัง ในฐานะประธานอนุกรรมการข้าราชการพลเรือน(อ.ก.พ.) กระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า ที่ประชุม อ.ก.พ.ได้พิจารณาความผิดทางวินัยอย่างร้ายแรงเกี่ยวกับการประพฤติไม่ชอบในการคืนภาษีมูลค่าเพิ่ม(VAT) ให้แก่บริษัทที่ขอคืนเป็นเท็จ ทำให้เกิดความเสียหายกับประเทศกว่า 4 พันล้านบาท โดยมีมติให้ไล่ออกข้าราชกรมสรรพากรระดับซี 9 จำนวน 2 ราย คือ นายป้อมเพชร วิทยารักษ์ นักวิชาการเชี่ยวชาญ สำนักงานสรรพากรภาค 7 เมื่อครั้งดำรงตำแหน่งนักวิชาการสรรพากรชำนาญการพิเศษ สำนักงานสรรพากรพื้นที่สมุทรปราการ 1 มีหน้าที่ในการควบคุมกำกับดูแลการปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่ทีมกำกับดูแล ในฐานะหัวหน้าทีมกำกับ ซึ่งรับผิดชอบการตรวจสภาพกิจการและตรวจคืนภาษีมูลค่าเพิ่มของกลุ่มบริษัท 7 ราย แต่ไม่ได้ปฏิบัติหน้าที่เพื่อดูแลรักษาผลประโยชน์ของรัฐ

รวมทั้งนายพายุ สุขสดเขียว สรรพากรพื้นที่ปัตตานี เมื่อครั้งดำรงตำแหน่งสรรพากรพื้นที่สมุทรปราการ 1 มีหน้าที่บริหารและบังคับบัญชาข้าราชการ พนักงานและลูกจ้างของสำนักงานสรรพากรพื้นที่ดังกล่าว มีหน้าที่ในการตรวจสภาพกิจการและตรวจคืนภาษีแวตของกลุ่มบริษัททั้ง 7 ราย และต้องมีการตรวจสอบสำนวนเพื่ออนุมัติคืนหรือไม่คืนภาษีดังกล่าว แต่กลับมิได้ปฏิบัติหน้าที่เพื่อดูแลรักษาผลประโยชน์ของรัฐ โดยทั้ง 2 รายไม่ได้รับบำเหน็จบำนาญ

นอกจากนี้ ยังมีคำสั่งให้ข้าราชการกรมสรรพากรระดับซี 9 ออกจากราชการอีก 1 ราย คือ นายกู้ศักดิ์ จันทราช สรรพากรพื้นที่ยโสธร เมื่อครั้งดำรงตำแหน่งนักวิชาการสรรพากรเชี่ยวชาญปฏิบัติข้าราชการในหน้าที่สรรพากรพื้นที่สมุทรสาคร 2 ซึ่งได้มีการอนุมัติให้ยุติการสอบยันใบกำกับภาษีซื้อของผู้ประกอบการที่อ้างว่ามีการขายสินค้า และได้แจ้งผลการสอบยันใบกำกับภาษีไปยังสำนักงานสรรพากรพื้นที่สมุทรปราการ 1 ส่งผลให้มีการนำผลการสอบยันไปใช้ในการคืนภาษีแวตให้แก่บริษัททั้ง 7 รายที่กระทำการขอคืนภาษีโดยทุจริต โดยยังให้นายกู้ศักดิ์ได้รับบำเหน็จบำนาญต่อได้

ทั้งนี้ เดือนที่ผ่านมากระทรวงการคลังได้ไล่ออกข้าราชการระดับซี 9 ของกรมสรรพากรที่เกี่ยวข้องกับเรื่องนี้ไปแล้ว 1 ราย คือ นายสิริพงศ์ ริยะการธีรโชติ(ชื่อเดิมนายศุภกิจ ริยะการ)

รมว.คลัง กล่าวอีกว่า ยังมีข้าราชการที่เกี่ยวข้องกับโกง VAT ครั้งนี้อีก 14 คน ซึ่งเป็นข้าราชการของกรมสรรพากรที่ระดับต่ำว่าซี 9 ซึ่งกรมสรรพากรอยู่ระหว่างการสอบผิดวินัยร้ายแรง คาดว่าจะส่งรายงานให้กระทรวงการคลังรับทราบในไม่ช้านี้

"กระทรวงการคลังให้ความสำคัญกับการป้องกันการทุจริตทั้งในส่วนของกรมภาษี และหน่วยงานอื่น ซึ่งจะมีมาตรการออกมาป้องกันต่อเนื่อง ตามนโยบายของรัฐบาล" นายสมหมาย กล่าว

ด้านนายรังสรรค์ ศรีวรศาตร์ ปลัดกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า กรมสรรพากรจะต้องตั้งคณะกรรมการความรับผิดทางละเมิดเพื่อเรียกร้องค่าเสียหายกับผู้ประทำความผิดทั้งหมดที่ทำความเสียหายให้กับประเทศ สำหรับการดำเนินการเอาผิดทางอาญาเป็นส่วนที่ทางคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริต (ป.ป.ช.) ดำเนินการสอบสวนเอาผิดกับผู้ที่เกี่ยวข้องทั้งหมด


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ