พลังงานเข้มบังคับใช้กม.หากบรรจุ LPG ในถังไม่ได้มาตรฐาน-บรรจุข้ามยี่ห้อ

ข่าวเศรษฐกิจ Saturday June 27, 2015 11:23 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงพลังงาน เข้มบังคับใช้กฎหมายหากพบการบรรจุก๊าซหุงต้ม(LPG) ใส่ในถังไม่ได้มาตรฐานหรือเกิดจากการบรรจุข้ามยี่ห้อ พร้อมกำชับพลังงานจังหวัดทุกแห่ง ออกตรวจตราให้โรงบรรจุก๊าซฯเพิ่มความระวังตรวจสภาพถังก๊าซหุงต้มก่อนออกสู่ผู้บริโภคพื่อความปลอดภัยสูงสุด หลังหัวหน้าสำนักงานพลังงานจังหวัดสระบุรีพบผู้กระทำผิดลักลอบปลอมถังก๊าซหุงต้ม และคาดว่าจะมีโทษหลายกระทง
นายทวารัฐ สูตะบุตร รองปลัดกระทรวงพลังงาน เปิดเผยว่า กระทรวงพลังงานได้รับรายงานจากหัวหน้าสำนักงานพลังงานจังหวัดสระบุรี ถึงการร่วมกับเจ้าหน้าที่ตำรวจ เข้าจับกุมผู้กระทำผิดลักลอบปลอมแปลงถังบรรจุก๊าซหุงต้ม รวมทั้งการปลอมแปลงเครื่องหมายการค้าที่ไม่ตรงกับตัวถัง โดยคาดว่าน่าจะมีเจตนาที่จะปลอมแปลงถังก๊าซหุงต้มในลักษณะข้ามยี่ห้อ ซึ่งถือว่าผิดกฎหมายมาตรฐานความปลอดภัยตามพระราชบัญญัติควบคุมน้ำมันเชื้อเพลิง พระราชบัญญัติมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม และพระราชบัญญัติเครื่องหมายการค้า โดยเบื้องต้นกระทรวงพลังงานจะได้หารือให้ผู้ค้าก๊าซฯที่เสียหายให้ ดำเนินการฟ้องร้องผู้ต้องหาต่อไป
​ทั้งนี้ จากกรณีดังกล่าว กระทรวงพลังงาน ได้เร่งกำชับไปยังสำนักงานพลังงานจังหวัดทุกแห่ง ให้ออกทำความเข้าใจกับโรงบรรจุก๊าซในพื้นที่ ให้เพิ่มความเข้มงวดกวดขันในการตรวจสภาพถังก๊าซหุงต้มก่อนบรรจุก๊าซหุงต้ม เพื่อเป็นการป้องกันการนำถังที่ไม่ได้มาตรฐานดังกล่าว กลับมาใช้บรรจุก๊าซหุงต้มซ้ำอีกครั้งโดยไม่ผ่านการทดสอบ โดยถังที่ไม่ได้มาตรฐานนี้ จะไม่มีผู้รับผิดชอบซ่อมบำรุง เก่าเป็นสนิม อาจมีลักษณะมีรอยเชื่อมที่ไม่เรียบร้อยอย่างเห็นได้ชัด ซึ่งหากใช้หมุนเวียนอาจก่อให้เกิดปัญหาด้านความปลอดภัยและเกิดอันตรายต่อผู้ใช้โดยตรง ซึ่งหากพบโรงบรรจุก๊าซละเลยการตรวจสอบและมีการบรรจุก๊าซหุงต้มในถังข้ามยี่ห้อดังกล่าว จะมีโทษสูงสุดคือถึงขั้นเพิกถอนใบอนุญาตการค้าก๊าซ

​นอกจากนี้ ได้มอบหมายให้กรมธุรกิจพลังงาน เชิญผู้ค้าก๊าซตามมาตรา 7 หรือกลุ่มผู้ทำธุรกิจก๊าซหุงต้มรายใหญ่ของประเทศ เช่น บมจ.ยูนิคแก๊ส แอนด์ ปิโตรเคมิคัลส์ ,บมจ.ปตท. (PTT) ,บมจ.ปิคนิค คอร์ปอเรชั่น ,บมจ.สยามแก๊ส แอนด์ ปิโตรเคมีคัลส์ (SGP) เป็นต้น ให้มาประชุมทำความเข้าใจหารือร่วมกัน ถึงมาตรฐานความปลอดภัย และการให้เพิ่มความเข้มงวดในการตรวจตราถังก๊าซหุงต้มของแต่ละยี่ห้อ รวมทั้งให้เพิ่มการตรวจสอบคุณภาพถังก๊าซหุงต้มตามกฎหมายต่อไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ