ธปท. เกาะติดผลกระทบกรีซ พร้อมดูแลเสถียรภาพระบบการเงินไทย

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday June 30, 2015 10:03 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางจันทวรรณ สุจริตกุล ผู้ช่วยผู้ว่าการ สายตลาดการเงิน ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) คาดว่า ในช่วงสัปดาห์นี้ตลาดการเงินโลกน่าจะมีความผันผวนเป็นระยะๆ จากความไม่แน่นอนในสถานการณ์ปัญหาหนี้กรีซ ซึ่งจะส่งผลทางอ้อมต่อค่าเงินยูโร ซึ่ง ธปท.จะติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิดและเตรียมความพร้อมเพื่อดูแลรักษาเสถียรภาพของระบบการเงินไทย

ทั้งนี้ ในช่วงสุดสัปดาห์ปัญหาหนี้กรีซที่เร่งตัวขึ้น ส่งผลให้นักลงทุนขาดความเชื่อมั่นและมีความต้องการลงทุนในสินทรัพย์ที่มีลักษณะเป็นสินทรัพย์ปลอดภัย (Safe Haven) กดดันให้ราคาพันธบัตรสหรัฐฯ และเยอรมันปรับเพิ่มขึ้น และเงินเยนแข็งค่าขึ้น ขณะที่เงินยูโรอ่อนค่าลง ด้านตลาดการเงินภูมิภาค ก็สะท้อนให้เห็นความเชื่อมั่นที่ปรับลดลงผ่านทั้งค่าเงินภูมิภาคและตลาดหลักทรัพย์ที่ปรับลดลง โดยเงินวอน (KRW) และเงินริงกิต (MYR) อ่อนค่าลงกว่า 0.75% และ 0.41% ตามลำดับ ขณะที่ตลาดหลักทรัพย์ Shanghai ปิดตลาดลดลงสูงสุดที่ 3.34%

ด้านตลาดการเงินไทยวานนี้(29 มิ.ย.) ค่าเงินบาทเปิดตลาดอ่อนค่าลงรวดเร็วในช่วงเช้าท่ามกลางธุรกรรมที่เบาบาง ก่อนจะกลับแข็งค่าและเคลื่อนไหวมีเสถียรภาพในช่วงบ่าย โดยรวมอ่อนค่าลง 0.15% และ SET Index ปรับลดลง 6.84 จุด (-0.45%) แม้ระหว่างวันจะปรับลดลงกว่า 22 จุด ด้านอัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลไทย เคลื่อนไหวในกรอบและปิดตลาดเปลี่ยนแปลงเพียง -2 ถึง 0 bps. จากวันก่อนหน้า


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ