เงินบาทเปิด 33.80/82 อ่อนค่าตามยูโรหลังกรีซโหวต"NO" มีลุ้นแตะ 34

ข่าวเศรษฐกิจ Monday July 6, 2015 09:04 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นักบริหารเงิน เปิดเผยว่า เงินบาทเปิดตลาดเช้านี้ที่ระดับ 33.80/82 บาท/ดอลลาร์ จากเย็นวันศุกร์ที่ปิดตลาดอยู่ที่ระดับ 33.77/82 บาท/ดอลลาร์
"เงินบาทอ่อนค่าเป็นผลมาจากดอลลาร์เด้งขึ้นจากกรณีที่ผลประชามติชี้ชาวกรีซโหวต "No" ไม่รับมาตรการรัดเข็มขัดของเจ้าหนี้เพื่อแลกกับการให้ความช่วยเหลือด้านการเงินส่งผลให้อนาคตของกรีซในยูโรโซนตกอยู่ในความไม่แน่นอน ซึ่งอาจจะทำให้กรีซต้องออกจากการเป็นสมาชิกยูโรโซน ทำให้ค่าเงินยูโรเปิดลงมาต่ำกว่า 1.10 ดอลลาร์/ยูโร และมีแรงซื้อดอลลาร์เข้ามา" นักบริหารเงิน กล่าว

นักบริหารเงิน กล่าวว่า วันนี้คงต้องติดตามเรื่องนี้เป็นประเด็นหลัก เงินบาทก็มีโอกาสอ่อนค่าต่อ และต้องจับการประชุมฉุกเฉินของยูโรโซนว่าจะมีมาตรการอะไรออกมา

เบื้องต้นมองว่ากรอบการเคลื่อนไหวของเงินบาทวันนี้ระหว่าง 33.75-33.85 บาท/ดอลลาร์

"แนวต้านมี 2 ระดับ คือ 33.85 และ 33.90 บาท/ดอลลาร์ ถ้าผ่าน 33.90 ไปได้ ก็น่าจะเห็น 34.00 บาท/ดอลลาร์" นักบริหารเงิน กล่าว
  • ปัจจัยสำคัญ
  • เงินเยนอยู่ที่ระดับ 122.62 เยน/ดอลลาร์ จากเย็นวันศุกร์ที่อยู่ที่ระดับ 122.80 เยน/ดอลลาร์
  • ส่วนเงินยูโร อยู่ที่ระดับ 1.1050 ดอลลาร์/ยูโร จากเย็นวันศุกร์ที่อยู่ที่ระดับ 1.1100 ดอลลาร์/ยูโร
  • อัตราแลกเปลี่ยนเงินบาท/ดอลลาร์ ถัวเฉลี่ยถ่วงน้ำหนักระหว่างธนาคารของ ธปท.อยู่ที่ระดับ 33.7780 บาท/ดอลลาร์
  • ธนาคารกสิกรไทย (KBANK) ประเมินกรอบการเคลื่อนไหวของเงินบาทสัปดาห์นี้ (6-10 ก.ค.) ที่ 33.70-33.90 บาทต่อดอลลาร์ฯ โดยตลาดน่าจะยังคงติดตามผลการลงประชามติของกรีซต่อข้อเสนอปฏิรูปประเทศเพื่อแลกกับเงินช่วยเหลือของกลุ่มเจ้าหนี้ ตลอดจนการทบทวนวงเงินมาตรการ ELA ของ ECB ที่ให้กับแบงก์กรีซ ขณะที่ ข้อมูลเศรษฐกิจสหรัฐฯ ที่สำคัญ ได้แก่ ดัชนี PMI ภาคบริการเดือนมิ.ย ข้อมูลการค้าระหว่างประเทศ และสต็อกสินค้าภาคค้าส่งเดือนพ.ค.

นอกจากนี้ ตลาดอาจจับตาบันทึกการประชุมเฟดเมื่อวันที่ 16-17 มิ.ย. ที่จะรายงานออกมาในช่วงกลางสัปดาห์ และถ้อยแถลงของประธานเฟดในช่วงปลายสัปดาห์ เพื่อหาสัญญาณการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยของสหรัฐฯ ด้วยเช่นกัน

  • นายอนุสรณ์ ธรรมใจ รองอธิการบดีฝ่ายวิจัยและบริการวิชาการ และ คณบดีคณะเศรษฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยรังสิต และอดีตกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิและกรรมการตรวจสอบ ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ประเมินการลงประชามติหนี้สินกรีซไม่ว่าผลออกมารับรองหรือไม่รับรองเงื่อนไขเจ้าหนี้ ผลกระทบและความเสี่ยงระยะสั้นต่อระบบการเงินยุโรปและโลกอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ คาดเงินดอลลาร์น่าจะแข็งค่าขึ้นต่อเนื่อง เงินยูโรอ่อนค่าลงต่อเนื่องในอัตราเร่งมากขึ้น เงินบาทอ่อนค่าลงเมื่อเทียบกับดอลลาร์และแข็งค่าขึ้นเมื่อเทียบกับยูโร ตลาดหุ้นมีความผันผวนสูง เงินทุนจะไหลออกจากสินทรัพย์ที่มีความเสี่ยงสูงสู่สินทรัพย์ทางการเงินที่มีความเสี่ยงต่ำ เช่น พันธบัตร กองทุนตลาดเงิน เป็นต้น ราคาสินค้าโภคภัณฑ์ยังคงทรงตัวระดับต่ำ
  • นักวิชาการวิเคราะห์วิกฤติหนี้กรีซ “อนุสรณ์” แนะภาคเอกชนและตลาดการเงินจับตา “นิด้า” เตือนนักลงทุนไทยอย่าวิตกต่อสถานการณ์ประเทศกรีซ เหตุขนาดเศรษฐกิจขนาดเล็กไม่ส่งผลกระทบต่อไทยโดยตรง
  • นายกสมาคม"ค้าทองคำ" ประเมินปัญหาหนี้สินกรีซกระทบตลาดทองคำระยะสั้น ชี้เป็นการเล่นตามกระแสข่าวปกติ แนะนักลงทุนทยอยเข้าสะสม ด้านศูนย์วิจัยทองคำเชื่อ หากประชามติผ่านพ้นไปด้วยดี ช่วยให้ปัญหาหนี้กรีซจบ มองขึ้นดอกเบี้ยสหรัฐ มีผลกระทบมากกว่า
  • เรกูเลเตอร์เล็งเปิดรับซื้อไฟฟ้าจากผู้ผลิตขนาดเล็กมากสำหรับพลังงานหมุนเวียนไม่รวมโครงการแสงอาทิตย์ 19-30 ต.ค.นี้และคาดหวังประกาศรายชื่อได้ภายในธ.ค. กำหนดจ่ายไฟเข้าระบบภายใน 31 ธ.ค.60 ด้วยวิธีคัดเลือกด้านราคาหรือ Competitive Bidding ขณะที่เอกชนกังวลเน้นแข่งราคาต่ำสุดอาจนำไปสู่การเร่ขายโควตาซ้ำรอยแสงอาทิตย์
  • จับตาวาระบอร์ด กทค. ครั้งที่ 14/2558 เสนอหลักเกณฑ์ประมูลคลื่น 1800 MHz รองรับการประมูลที่เกิดขึ้นปลายปีนี้ โดยกำหนดระยะเวลาการให้ใบอนุญาต 18 ปี
  • สกุลเงินยูโรร่งลงแตะระดับต่ำสุดในรอบ 1 สัปดาห์ หลังจากผลการลงประชามติของกรีซระบุว่า ชาวกรีซตัดสินใจโหวต 'No' คัดค้านมาตรการรัดเข็มขัดของเจ้าหนี้ ซึ่งสถานการณ์ดังกล่าวทำให้กรีซตกอยู่ในความเสี่ยงที่จะออกจากกลุ่มยูโรโซน
  • นายอเล็กซิส ซิปราส นายกัฐมนตรีกรีซได้ประกาศชัยชนะหลังจากประชาชนชาวกรีซโหวต 'No' เป็นส่วนใหญ่ เพื่อแสดงออกถึงการคัดค้านมาตรการรัดเข็มขัดตามข้อเรียกร้องของเจ้าหนี้เพื่อแลกกับการให้ความช่วยเหลือด้านการเงิน
  • ผลการลงประชามติดังกล่าวส่งผลให้อนาคตของกรีซในยูโรโซนตกอยู่ในความไม่แน่นอน ซึ่งอาจจะทำให้กรีซต้องออกจากการเป็นสมาชิกยูโรโซน
  • รัฐมนตรีคลังยูโรโซน หรือยูโรกรุ๊ป จะจัดการประชุมในวันอังคารนี้ หลังจากผลการลงประชามติบ่งชี้ว่า ชาวกรีซเลือกโหวต 'No' เพื่อคัดค้านมาตรการรัดเข็มขัดของเจ้าหนี้
  • คณะกรรมาธิการยุโรป (EC) ออกแถลงการณ์ว่า กลุ่มเจ้าหนี้ของกรีซในยูโรโซนจะจัดการประชุมทางไกลในช่วงเช้าวันจันทร์ เพื่อหารือกันหลังจากชาวกรีซตัดสินใจโหวต 'No' เพื่อคัดค้านมาตรการรัดเข็มขัดจากกลุ่มเจ้าหนี้

แถลงการณ์ระบุว่า นายฌอง-คล้อด ยุงเกอร์ ประธาน EC จะจัดการประชุมทางไกลในวันจันทร์ ร่วมกับนายโดนัลด์ ทัสค์ ประธานสภายุโรป, นายมาริโอ ดรากี ประธานธนาคารกลางยุโรป (ECB) และนายเจอโรน ดิจเซลโบลม ประธานยูโรกรุ๊ป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ