NIDA เตือนอย่าตื่นตระหนกสถานการณ์กรีซ เชื่อไม่กระทบโดยตรงต่อศก.ไทย

ข่าวเศรษฐกิจ Monday July 6, 2015 09:53 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายมนตรี โสคติยานุรักษ์ ผู้อำนวยการหลักสูตร MPA สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ (นิด้า) หรือ MPA NIDA เปิดเผยว่า สถานการณ์ประเทศกรีซที่รัฐบาลให้ประชาชนโหวตแผนปฏิรูปทางการเงินของกลุ่มทรอยก้า ซึ่งประกอบด้วย กองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) คณะกรรมาธิการยุโรป (EC) และธนาคารกลางยุโรป (ECB) นั้น ไม่ว่าผลโหวตจะออกมาในรูปแบบไหน เชื่อว่าจะไม่ส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจอียูและส่งผลต่อความผันผวนไปยังเศรษฐกิจโลก เนื่องจากขนาดเศรษฐกิจของกรีซที่มีสัดส่วนร้อยละ 1.6 ของเศรษฐกิจอียู และร้อยละ 0.3 ของเศรษฐกิจโลก จึงไม่ส่งผลยาวนานและขยายวงกว้าง แต่จะมีผลต่อค่าเงินยูโรให้อ่อนค่าลงได้และทำให้ค่าเงินดอลลาร์สหรัฐแข็งค่าขึ้น

ขณะที่ผลกระทบกับเศรษฐกิจไทยนั้น เชื่อว่ามีไม่มากนัก ด้วยสัดส่วนการส่งออกระหว่างไทยและกรีซมีเพียงร้อยละ 0.08 ของมูลค่าการส่งออกทั้งหมด ซึ่งเป็นสัดส่วนที่น้อยมากจึงไม่มีผลกระทบต่อตลาดส่งออกของไทย เนื่องจากในระยะสั้นอาจส่งผลกระทบต่อความเชื่อมั่นของนักลงทุนทำให้ตลาดทุนไทยมีความผันผวนบ้างเท่านั้น ดังนั้น นักลงทุนไทยไม่ควรตระหนกต่อสถานการณ์ที่เกิดขึ้นมากเกินไป

“นักลงทุนไทยไม่ควรวิตกกังวลต่อสถานการณ์ของประเทศกรีซมากเกิน เพราะไม่ว่าผลการโหวตจากการทำประชามติจะออกมาในรูปแบบใด ก็ไม่ส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจไทยมากนัก" นายมนตรี กล่าว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ