(เพิ่มเติม) นายกฯ จี้เร่งอีกเบิกจ่ายรับตรวจละเอียดทำล่าช้า,ผอ.สำนักงบฯห่วง 5.9 หมื่นลบ.

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday July 8, 2015 10:59 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี กล่าวยอมรับว่า ในการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วานนี้ ได้มีการพูดคุยเรื่องการเบิกจ่ายงบประมาณ ซึ่งส่วนตัวรู้สึกไม่ทันใจและอยากให้มีการเบิกจ่ายงบประมาณที่รวดเร็วกว่านี้

อย่างไรก็ตาม จากการตรวจสอบไม่พบว่าเกิดการรั่วไหลในการใช้จ่ายงบประมาณ เพียงแต่อาจจะติดขัด ในเรื่องของขั้นตอนและระเบียบวิธีการดำเนินการที่รัฐบาลเพิ่มความเข้มงวดในการตรวจสอบการใช้จ่ายงบประมาณมากขึ้น

ทั้งนี้ ยืนยันว่าการเบิกจ่ายงบประมาณล่าช้าไม่ได้เกิดจากการทำงานของข้าราชการ เพราะทุกฝ่ายทำงานเต็มที่

"ก็อยากให้มันมากกว่านี้ จริงๆ มันก็มากกว่าทุกปี แต่มันไม่ทันใจผม ไม่ทันใจผมไม่เท่าไหร่ ไม่ทันใจประชาชนด้วย..ผมอยากให้เร็วกว่าเดิม" นายกฯ ระบุ

นายกรัฐมนตรี กล่าวต่อว่า กระบวนการเบิกจ่ายงบประมาณของรัฐมีความแตกต่างจากรัฐบาลก่อนๆ เพราะรัฐบาลให้การใช้งบประมาณกระจายไปทุกพื้นที่ แต่ในอดีตใช้เบิกจ่ายงบประมาณก้อนเดียวแล้วให้บริษัทจัดซื้อจัดจ้างได้รับการประมูลไป

นายสมศักดิ์ โชติรัตนศิริ ผู้อำนวยการสำนักงบประมาณ เปิดเผยว่า นายกรัฐมนตรีสั่งการในที่ประชุมคณะรัฐมนตรีวานนี้ให้เร่งรัดเบิกจ่ายงบประมาณปี 58 ในช่วงที่เหลืออีก 3 เดือนจากนี้ โดยมอบหมายให้รัฐมนตรีแต่ละกระทรวงลงไปกำกับดูแลการเซ็นสัญญาการจัดซื้อจัดจ้างในงบลงทุน รวมทั้งงบกลางให้ทันภายใน 31 ก.ค.นี้ ซึ่งหากไม่สามารถเซ็นสัญญาได้ทันก็จะถูกยึดงบประมาณของกระทรวงนั้นๆ คืน

"นายกฯ บอกว่าให้รัฐมนตรีไปกำกับดูแลการเซ็นสัญญาให้ทัน ถ้าไม่ทันก็ยึดเงินคืนมา เพื่อจะนำเงินไปแก้ไขปัญหาความเดือดร้อนของประชาชน ตามแผนยุทธศาสตร์ต่างๆ" ผ.อ.สำนักงบประมาณ กล่าว

ทั้งนี้ ในส่วนของความคืบหน้าการใช้จ่ายงบลงทุน ณ สิ้นเดือน มิ.ย.58 พบว่ามียอดที่ได้ดำเนินการไปแล้วประมาณ 64% ซึ่งในจำนวนนี้แบ่งเป็น งบที่เบิกจ่ายไปแล้ว 48.4% และงบที่รอเบิกจ่ายอีก 15.54%

ผอ.สำนักงบประมาณ กล่าวว่า ในกรณีโครงการจัดซื้อจัดจ้างที่รอลงนามในสัญญาอีก 5.9 หมื่นล้านบาทนั้น การเบิกจ่ายของบางหน่วยงานไม่จำเป็นต้องทำสัญญาก็สามารถเบิกจ่ายได้ เช่น องค์การมหาชน แต่ในส่วนที่เป็นหน่วยงานราชการอื่นๆ ที่ยังไม่ได้มีการทำสัญญานั้น ขณะนี้คณะกรรมการติดตามและตรวจสอบการใช้จ่ายงบประมาณภาครัฐ(คตร.), สำนักงบประมาณ และกรมบัญชีกลางกำลังช่วยกันเร่งรัดให้มีการทำสัญญาให้ทันภายใน 31 ก.ค.นี้

"ยอดที่น่าเป็นห่วงมีอยู่ประมาณ 5.9 หมื่นลบ. ที่ยังไม่ได้ทำสัญญาชัดเจน เรากำลังพิจารณาเร่งรัด ทางคตร., สำนักงบประมาณ และกรมบัญชีกลางกำลังช่วยกันเร่งรัดส่วนราชการกันอยู่" นายสมศักดิ์ กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ