สหรัฐฯเพิ่มรายการ GSP ให้สินค้ากระเป๋าหนัง แนะผู้ส่งออกเร่งยื่นใช้สิทธิ

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday July 8, 2015 15:14 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รายงานข่าวจากกรมการค้าต่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่าโครงการ GSP ที่ต่ออายุใหม่ ซึ่งมีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 1 สิงหาคม 2556 ถึงวันที่ 31 ธันวาคม 2560 สหรัฐฯ ได้เพิ่มเติมรายการสินค้าที่ได้รับสิทธิพิเศษฯ แก่ทุกประเทศที่ได้รับสิทธิ GSP คือ สินค้าประเภทกระเป๋าถือและกระเป๋าเดินทาง (Travel Goods) ที่ทำจากหนัง (พิกัดศุลกากร 4202) จำนวน 27 รายการ โดยมีเงื่อนไขว่าจะต้องยื่นคำร้อง (petition) ขอรับสิทธิ GSP สำหรับรายการสินค้าเพิ่มเติมภายในเดือนสิงหาคม 2558

การเพิ่มรายการสินค้าใหม่ดังกล่าว จะเป็นโอกาสให้ผู้ประกอบการของไทยที่ส่งออกสินค้า Travel Goods ได้รับการยกเว้นภาษีอากรขาเข้าสหรัฐฯ จากอัตราปกติที่อยู่ระหว่างร้อยละ 4.5 - 20 โดยในปี 2557 ไทยมีการส่งออกสินค้า Travel Goods ทั้ง 27 รายการ มีมูลค่ากว่า 48 ล้านเหรียญสหรัฐฯ หากได้รับสิทธิ GSP จะได้รับยกเว้นภาษีนำเข้ามูลค่ากว่า 6 ล้านเหรียญสหรัฐฯ หรือ 180 ล้านบาท

ดังนั้น จึงขอเชิญชวนผู้ประกอบการของไทยที่ต้องการขอใช้สิทธิพิเศษฯ ในรายการสินค้าที่เพิ่มเติมดังกล่าว จัดเตรียมข้อมูลประกอบการยื่นคำร้อง เช่น ประโยชน์ที่ผู้ประกอบการไทย/สหรัฐฯ จะได้รับในระยะยาว หากสหรัฐฯ ให้สิทธิ GSP แก่ไทย ทั้งนี้ กรมการค้าต่างประเทศจะได้ติดตามประกาศกำหนดการยื่นคำร้องของสหรัฐฯ อย่างใกล้ชิด เพื่อจะได้แจ้งให้ผู้เกี่ยวข้องดำเนินการต่อไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ