กรมขนส่งฯ จ่อยกเลิกทะเบียนป้ายแดง รอแก้กม.ให้ครอบคลุม-ทันสถานการณ์

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday July 9, 2015 13:02 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายธีระพงษ์ รอดประเสริฐ อธิบดีกรมการขนส่งทางบก เปิดเผยว่า ตามที่กฎหมายว่าด้วยรถยนต์และกฎหมายว่าด้วยการขนส่งทางบก กำหนดให้รถที่จะใช้งานบนท้องถนนจะต้องจดทะเบียนและเสียภาษีรถประจำปีให้ถูกต้อง แต่ปัจจุบันยังพบว่ามีการนำรถใหม่ป้ายแดง ซึ่งอนุญาตให้สำหรับรถที่ใช้เพื่อการขายหรือเพื่อซ่อม มาใช้งานบนถนนโดยไม่นำรถจดทะเบียนและเสียภาษีประจำปีให้ถูกต้อง

การกระทำดังกล่าวนอกจากจะผิดกฎหมายและทำให้รัฐสูญเสียรายได้จากค่าภาษีรถประจำปีแล้ว ยังยากต่อการติดตามตรวจสอบกรณีรถสูญหายหรือนำไปก่ออาชญากรรมด้วย ทั้งนี้ กฎหมายว่าด้วยรถยนต์ได้กำหนดโทษสำหรับผู้ที่ใช้รถโดยไม่จดทะเบียนจะมีความผิดตามพระราชบัญญัติรถยนต์ พ.ศ. 2522 ตามมาตรา 6 วรรค 1 ฐานใช้รถที่ยังไม่ได้จดทะเบียน ต้องระวางโทษปรับไม่เกิน 10,000 บาท โดยกรมการขนส่งทางบกได้เข้มงวดกวดขันจับกุมผู้ฝ่าฝืนอย่างเคร่งครัด เพื่อเร่งรัดการจัดเก็บภาษีรถและป้องกันปัญหาอาชญากรรม

สำหรับป้ายแดงนั้นเป็นเครื่องหมายพิเศษที่กรมการขนส่งทางบก ออกให้แก่บริษัทจำหน่ายรถสำหรับใช้ติดรถเพื่อนำไปส่งให้ลูกค้าหรือนำรถไปซ่อมแซมเท่านั้น จึงถือเป็นรถที่ยังไม่ได้จดทะเบียนถูกต้องตามกฎหมาย ซึ่งได้ตรวจสอบพบการกระทำฝ่าฝืน เช่น ใช้ป้ายแดงเป็นระยะเวลานานโดยมีเจตนาหลบเลี่ยงภาษีรถประจำปี ซึ่งหากนำรถไปก่อเหตุอาชญากรรมเฉี่ยวชนแล้วหลบหนี หรือการโจรกรรมรถยนต์จะยากต่อการติดตามตรวจสอบได้

ดังนั้น เพื่อแก้ไขปัญหาดังกล่าว รวมถึงเพื่อให้กฎหมายมีความครอบคลุมและง่ายต่อการบังคับใช้ กรมการขนส่งทางบกอยู่ในระหว่างพิจารณาปรับแก้กฎหมาย โดยจะรวม พ.ร.บ.ขนส่งทางบก และพ.ร.บ.รถยนต์ เข้าด้วยกัน รวมถึงมีแนวคิดในการยกเลิกการใช้ป้ายแดงกับรถใหม่ โดยจะหารือร่วมกับบริษัทหรือตัวแทนจำหน่ายถึงแนวทางในการจดทะเบียนรถก่อนให้ ผู้ซื้อนำออกไปใช้ ซึ่งทั้งหมดนี้อยู่ในระหว่างขั้นตอนพิจารณาและการยื่นขอแก้ไขกฎหมาย และหลังจากผ่านขั้นตอนการขอแก้ไขกฎหมายแล้ว จะเข้าสู่กระบวนการจัดทำร่างประกาศรองรับให้มีความครอบคลุมและเท่าทันสถานการณ์ปัจจุบัน คาดว่าอาจต้องใช้ระยะเวลาในการดำเนินการอีกระยะหนึ่ง

นายธีระพงษ์ กล่าวว่า ระหว่างกระบวนการขอแก้ไขกฎหมายดังกล่าวจะสำเร็จเป็นรูปธรรม กรมการขนส่งทางบกจึงขอความร่วมมือผู้ที่ซื้อรถใหม่รีบนำรถมาจดทะเบียนให้ถูกต้อง สำหรับการจดทะเบียนรถใหม่สามารถดำเนินการได้ภายในระยะเวลาเพียง 1 วัน เท่านั้น และจะได้รับแผ่นป้ายทะเบียนรถและเครื่องหมายการเสียภาษี (ป้ายวงกลม) เพื่อนำไปติดที่รถทันทีในวันที่นำรถมาจดทะเบียน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ