(เพิ่มเติม) เงินบาทเปิด 34.05/07 คาดแกว่งแคบ ติดตามประชุมสภากรีซผ่านร่างแผนปฏิรูปศก.ใหม่

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday July 15, 2015 11:17 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นักบริหารเงิน เปิดเผยว่า เงินบาทเปิดตลาดเช้านี้อยู่ที่ระดับ 34.05/07 บาท/ดอลลาร์ อ่อนค่าเล็กน้อยจากช่วงเย็นวานนี้ที่ปิดตลาดที่ระดับ 34.02/04 บาท/ดอลลาร์

ทิศทางเงินบาทวันนี้คาดว่าจะยังแกว่งอยู่ในกรอบแคบๆ เนื่องจากนักลงทุนรอฟังผลการประชุมสมาชิกรัฐสภากรีซลงคะแนนเสียงว่า จะอนุมัติร่างกฎหมายซึ่งได้มีการระบุแผนการปฏิรูปเศรษฐกิจชุดใหม่หรือไม่ โดยแผนดังกล่าวครอบคลุมมาตรการรัดเข็มขัดในด้านต่างๆ ตามที่กลุ่มเจ้าหนี้ได้กำหนดไว้ หลังจากที่ได้บรรลุข้อตกลงเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา

"วันนี้คงจะแกว่งแคบๆ รอการประชุมรัฐสภาของกรีซในวันนี้ก่อน นอกนั้นก็ยังไม่มีปัจจัยใหม่" นักบริหารเงินระบุ

นักบริหารเงิน คาดว่า เงินบาทวันนี้จะเคลื่อนไหวอยู่ในกรอบ 34.00-34.10 บาท/ดอลลาร์

ล่าสุด SPOT อยู่ที่ระดับ 33.7083 บาท/ดอลลาร์ ส่วน THAI BAHT FIX 3M(14 ก.ค.) อยู่ที่ 1.47019% ส่วน THAI BAHT FIX 6M(14 ก.ค.) อยู่ที่ 1.44214%

  • ปัจจัยสำคัญ
  • เปิดตลาดเช้านี้เงินเยนอยู่ที่ระดับ 123.36/38 เยน/ดอลลาร์ จากช่วงเย็นที่ระดับ 123.40 เยน/ดอลลาร์
  • ส่วนเงินยูโรอยู่ที่ระดับ 1.1001/1003 ดอลลาร์/ยูโร จากช่วงเย็นที่ระดับ 1.1035 ดอลลาร์/ยูโร
  • อัตราแลกเปลี่ยนเงินบาท/ดอลลาร์ ถัวเฉลี่ยถ่วงน้ำหนักระหว่างธนาคารของธปท.อยู่ที่ระดับ 34.042 บาท/ดอลลาร์
  • กสิกรไทยรับเศรษฐกิจจีนชะลอ ฉุดภาค "นำเข้า-ส่งออก" ไทยหดตัว คาดจีดีพีจีนปีนี้ยังโต 6.8-6.9% ระบุไม่ปรับแผนรุก แต่เข้มปล่อยสินเชื่อในจีน ส่วน "สินเชื่อในไทย" ปรับลดเป้าโต 6% จาก 9% ดูแลหนี้เสียไม่เกิน 2.5% หลังส่งออกติดลบ 1.7% คงจีดีพีไทยโต 2.8% รอรัฐเข็นเม็ดเงินลงทุนขนาดใหญ่หนุนการบริโภคดีขึ้น เตือน "ลูกค้า" เตรียมเงินสดให้พอรองรับแบงก์ปิดระบบไอทีชั่วคราวปลายสัปดาห์นี้
  • "แบงก์ชาติ" เตรียมความพร้อมเพื่อสรรหากรรมการผู้ทรงคุณวุฒิ ในบอร์ด "กกธ.-กนง." คนใหม่แทน "วิรไท" ที่ขยับนั่งเก้าอี้ ผู้ว่าการ ธปท.เผยอาจต้องศึกษาข้อกฎหมายว่า สามารถดำเนินการได้ทันที ก่อนที่ตำแหน่งจะว่างลงหรือไม่
  • "ณรงค์ชัย" เผยไทยเตรียมลงนามเอ็มโอยู ไทย, จีน, เมียนมา พัฒนาโครงการโรงไฟฟ้าพลังน้ำสาละวินตอนบน "มายตง" 7,000 เมกะวัตต์ ส่งไฟฟ้าขายไทยได้ภายในปี 2558 นี้ คาดใช้ระยะเวลาก่อสร้าง 5 ปี
  • ดอลลาร์สหรัฐปรับตัวลงเมื่อเทียบสกุลเงินหลักส่วนใหญ่เมื่อคืนนี้ (14 ก.ค.) หลังจากข้อมูลค้าปลีกสหรัฐที่อ่อนแอเกินคาดได้สกัดการคาดการณ์ของตลาดเกี่ยวกับการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในช่วงเดือนก.ย.นี้
  • กระทรวงพาณิชย์สหรัฐ เปิดเผยว่า ยอดค้าปลีกร่วงลง 0.3% ในเดือนมิ.ย. สู่ระดับ 4.42 แสนล้านดอลลาร์ ขณะที่ผู้บริโภคชะลอการใช้จ่าย หลังจากที่ดีดตัวขึ้นจากภาวะซบเซาในช่วงฤดูหนาว นักวิเคราะห์มองว่ายอดค้าปลีกที่อ่อนแรง สวนทางคาดการณ์ทำให้ตลาดวิตกว่าการขยายตัวทางเศรษฐกิจของสหรัฐอาจชะลอลง ซึ่งจะสกัดกระแสคาดการณ์ที่ว่าธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) จะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในไตรมาสนี้
  • นักลงทุนรอดูนางเจเน็ต เยลเลน ประธานธนาคารกลางสหรัฐ(เฟด) ที่จะแถลงนโยบายการเงินรอบครึ่งปีต่อสภาคองเกรสในวันพุธและวันพฤหัสบดีนี้ เพื่อหาสัญญาณการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยสหรัฐ หลังจากที่ได้กล่าวยืนยันแผนการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยสหรัฐในปีนี้เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา
  • วันนี้สมาชิกรัฐสภากรีซจะลงคะแนนเสียงว่า จะอนุมัติร่างกฎหมายซึ่งได้มีการระบุแผนการปฏิรูปเศรษฐกิจชุดใหม่หรือไม่ โดยแผนดังกล่าวครอบคลุมมาตรการรัดเข็มขัดในด้านต่างๆ ตามที่กลุ่มเจ้าหนี้ได้กำหนดไว้ หลังจากที่ได้บรรลุข้อตกลงเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา
  • สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ตลาดนิวยอร์กปิดบวกเมื่อคืนนี้ (14 ก.ค.) หลังจากมีรายงานว่าอิหร่านสามารถบรรลุข้อตกลงนิวเคลียร์กับประเทศมหาอำนาจ ซึ่งจะนำไปสู่การยกเลิกมาตรการคว่ำบาตรอิหร่าน โดยสัญญาน้ำมันดิบ WTI ส่งมอบเดือนส.ค.เพิ่มขึ้น 84 เซนต์ ปิดที่ 53.04 ดอลลาร์/บาร์เรล ส่วนสัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ (BRENT) ส่งมอบเดือนส.ค.เพิ่มขึ้น 66 เซนต์ ปิดที่ 58.51 ดอลลาร์/บาร์เรล

นอกจากนี้ ตลาดน้ำมันนิวยอร์กยังได้รับแรงหนุนจากการที่เทรดเดอร์มีมุมมองว่า แม้อิหร่านบรรลุข้อตกลงกับชาติมหาอำนาจได้แล้ว แต่การที่น้ำมันดิบของอิหร่านจะไหลเข้าสู่ตลาดโลกนั้น คงจะใช้เวลาอีกหลายเดือน ซึ่งหมายความว่าตลาดน้ำมันโลกจะยังไม่เผชิญกับภาวะอุปทานล้นตลาดในระยะใกล้นี้

  • ผลการศึกษาของกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) ระบุว่า ชาติเจ้าหนี้จากยุโรปควรให้กรีซมีระยะเวลาปลอดหนี้ 30 ปี พร้อมกับให้เงินกู้งวดใหม่ และขยายกำหนดการชำระหนี้ออกไป มิฉะนั้นยุโรปจะต้องทำการลดมูลหนี้ให้แก่กรีซ

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ