"สุภิญญา"เผยพรุ่งนี้เสนอ กสท.ถกประเด็นไกล่เกลี่ยไทยทีวีฟ้องศาลปกครอง

ข่าวเศรษฐกิจ Sunday July 19, 2015 14:58 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

น.ส.สุภิญญา กลางณรงค์ กรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ(กสทช.) เผยวันพรุ่งนี้(20 ก.ค.) สำนักงาน กสทช.ได้เชิญตัวแทนบริษัท ไทยทีวี มาเจรจากรณียื่นฟ้อง กสทช.ก่อนไปตกลงกันต่อหน้าศาลปกครองในวันรที่ 21 ก.ค.58 โดยก่อนหน้านั้นจะเสนอให้ที่ประชุมคณะกรรมการกิจการกระจายเสียงและกิจการโทรทัศน์(กสท.) หารือข้อเรียกร้องในประเด็นต่างๆ ของทางบริษัทฯ
"จะเสนอให้ที่ประชุม กสท.หารือประเด็นต่างๆ ที่ทางผู้บริหารไทยทีวีเรียกร้องมา เพื่อเตรียมความพร้อมการขึ้นศาลด้วย กสท.เราก็อยากหาทางออกไม่ใช่ทางตัน แต่ก็ไม่ขัดกฎหมายเพื่อส่งเสริมการเปลี่ยนผ่านดิจิตอลทีวีอย่างเต็มที่ และนำไปสู่การยุติทีวีอนาล็อกในระบบสัมปทานตามแผนต่อไปติดตามผลการประชุมทั้งหมดในวันจันทร์นี้" น.ส.สุภิญญา กล่าว

ส่วนการประชุม กสท.จะมีวาระการประชุมที่น่าในใจ ได้แก่ การสนับสนุนการปรับปรุงระบบรับสัญญาณโทรทัศน์รวมระบบดิจิตอลโครงการบ้านเอื้ออาทรและโครงการเคหะชุมชนของการเคหะแห่งชาติ ตามที่กระทรวงพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ ได้ทำหนังสือขอสนับสนุนงบประมาณในการปรับปรุงระบบสัญญาณโทรทัศน์รวมระบบดิจิตอลโครงการบ้านเอื้ออาทร และโครงการเคหะชุมชน จำนวน 4,075 อาคาร คิดเป็นจำนวนครัวเรือน 223,319 ครัวเรือน คาดว่าใช้ประมาณ 26,266,360 บาท

"สำนักงานฯได้เสนอวาระนี้เพื่อพิจารณาสนับสนุนการปรับปรุงระบบเสารับสัญญาณโทรทัศน์ระบบรวมดิจิตอล โดยอาศัยกลไกของกองทุนวิจัยและพัฒนากิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคม เพื่อประโยชน์สาธารณะ(กทปส.) โดยเสนอเรื่องให้สำนักงานกองทุนวิจัยและพัฒนา(ทบ.)ต่อไป ก่อนหน้านี้ทางสำนักงานได้เชิญตัวแทนนิติบุคคล คอนโด ที่เป็นเอกชน และ บริษัทอสังหาริมทรัพย์ในกรุงเทพฯ มาขอความร่วมมือติดตั้งระบบรับสายอากาศทีวีดิจิตอลรวมของอาคารเพื่ออำนวยความสะดวกแก่ลูกบ้านในการเข้าถึงทีวีดิจิตอลภาคพื้นดิน" น.ส.สุภิญญา กล่าว

นอกจากนี้ ที่ประชุมฯ เตรียมพิจารณาวาระการอนุมัติผังรายการหลักประจำปี 2558 ก่อนออกอากาศของช่องรายการสถานีวิทยุโทรทัศน์รัฐสภาหมายเลข 10 ซึ่งหากทีวีช่องรัฐสภาเริ่มออกอากาศแล้วนั่นหมายถึงจะมีช่องเพิ่มในทีวีระบบดิจิตอล ผู้บริโภคที่รับชมผ่านกล่องดิจิตอลจะต้องสแกนคลื่นที่กล่องก่อนถึงจะสามารถรับชมได้ ซึ่งคาดว่าจะสามารถเริ่มออกอากาศในวันที่ 23 ก.ค.นี้

ส่วนวาระอื่นๆ ได้แก่ แผนปรับเปลี่ยนการประกอบกิจการโทรทัศน์ของสถานีวิทยุโทรทัศน์แห่งประเทศไทย ช่อง 11 และวาระข้อเสนอการดำเนินการเพื่อให้ประชาชน ผู้บริโภคในกิจการกระจายเสียและกิจการโทรทัศน์มีความเข้าใจและสนับสนุนการเปลี่ยนผ่านไปสู่ระบบดิจิตอลทีวี หรือ โครงการ Digital for All, All for Digital โดยการทำViral Campaign #ALL4Dtv #Dtv4ALL รวมทั้งการผลิตสื่อ ใบปลิวแบบง่ายๆ ผลิตสื่อเสียง คู่มือสำหรับผู้สูงวัยให้เข้าใจดิจิตอลทีวี เพื่อแก้ไขปัญหาการประชาสัมพันธ์สร้างความเข้าใจในการเปลี่ยนผ่านการรับชมดิจิตอลทีวีรวมถึงการติดตั้งอุปกรณ์ให้ถูกต้อง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ