เงินบาทปิด 34.42 อ่อนค่าหลังดอลล์แข็ง-ทำนิวไฮในรอบกว่า 6 ปี

ข่าวเศรษฐกิจ Monday July 20, 2015 17:27 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นักบริหารเงิน เปิดเผยว่า เงินบาทปิดตลาดเย็นนี้อยู่ที่ระดับ 34.42 บาท/ดอลลาร์ อ่อนค่าจากเปิดตลาดช่วงเช้าที่ระดับ 34.25 บาท/ดอลลาร์ ระหว่างวันเงินบาทเคลื่อนไหวในกรอบระหว่าง 34.24-34.42 บาท/ดอลลาร์ เนื่องจากดอลลาร์แข็งค่าเมื่อเทียบกับค่าเงินสกุลเกิดใหม่ในเอเซียและเงินบาท
"วันนี้บาทเหวี่ยงตัวค่อนข้างแรงเกือบ 20 สตางค์ เนื่องจากดอลลาร์แข็งค่า ปิดตลาดไปทำนิวไฮในรอบกว่า 6 ปี" นักบริหารเงิน กล่าว

นักบริหารเงินประเมินกรอบการเคลื่อนไหวของเงินวันพรุ่งนี้ไว้ระหว่าง 34.30-34.50 บาท/ดอลลาร์

"พรุ่งนี้มีโอกาสอ่อนค่าต่อเนื่อง ก่อนจะพักฐานช่วงปลายสัปดาห์ เนื่องจากปรับตัวอ่อนค่ามาเร็วมาก" นักบริหารเงิน กล่าว
  • ปัจจัยสำคัญ
  • เงินเยนอยู่ที่ระดับ 124.27 เยน/ดอลลาร์ จากช่วงเช้าที่ระดับ 124.10 เยน/ดอลลาร์
  • เงินยูโรอยู่ที่ระดับ 1.0834 ดอลลาร์/ยูโร จากช่วงเช้าที่ระดับ 1.0820 ดอลลาร์/ยูโร
  • ดัชนี SET ปิดวันนี้ที่ระดับ 1,466.71 จุด ลดลง 12.60 จุด, -0.85% มูลค่าการซื้อขาย 25,246.56 ล้านบาท
  • สรุปปริมาณการซื้อขายรายกลุ่ม ต่างชาติขายสุทธิ 45.06 ล้านบาท(SET+MAI)
  • ธนาคารแห่งประเทศไทย(ธปท.) จัดเวที BOT Policy Forum ครั้งที่ 5 โดยได้เชิญนายฟิลิปป์ ฮิลเดอแบรนด์ อดีตผู้ว่าการธนาคารกลางสวิสเซอร์แลนด์ ร่วมปาฐกถา ในหัวข้อ "State of the Global Economy and Implications for Financial Markets" เพื่อเป็นการแลกเปลี่ยนความคิดเห็นในการดำเนินนโยบายของธนาคารกลางท่ามกลางความผันผวนของเศรษฐกิจโลก โดยนายฟิลิปป์มองว่า ภาพรวมเศรษฐกิจและตลาดการเงินของโลกในขณะนี้หากมองในระยะสั้นเริ่มคลี่คลาย โดยเฉพาะในประเทศเศรษฐกิจหลัก แต่ก็ยังมีความไม่แน่นอนสูง จึงเป็นความท้าทายเศรษฐกิจโลกในระยะยาว โดยแนะธนาคารกลางต้องกระจายการลงทุน (Risk diversification) ไม่ลงทุนในลักษณะเฉพาะเจาะจง และไม่เข้าไปซื้อหลักทรัพย์ธนาคารพาณิชย์ เพราะจะเป็น conflict of interest

ขณะเดียวกัน นโยบายการลงทุนควรคำนึงถึงวัตถุประสงค์ในการดำเนินนโยบายการเงินเป็นอันดับแรก โดยต้องสร้างความเข้าใจกับสาธารณชนในกรณีที่เกิดผลขาดทุนจากการดำเนินนโยบายการเงินตามเป้าหมายของธนาคารกลางเพื่อรักษาเสถียรภาพของเศรษฐกิจด้วย

  • นายสมหมาย ภาษี รมว.คลัง พบปะนักลงทุนต่างชาติ (Roadshow) ณ กรุงลอนดอน สหราชอาณาจักร เพื่อเสริมสร้างความเชื่อมั่นต่อเศรษฐกิจไทยให้กับนักลงทุนชาวต่างชาติ โดยชี้ให้เห็นว่าเศรษฐกิจไทยปรับตัวดีขึ้นภายหลังสถานการณ์การเมืองเข้าสู่ภาวะปกติ ซึ่งทำให้เศรษฐกิจไทยตั้งแต่ช่วงครึ่งหลังของปี 2557 เป็นต้นมาขยายตัวดีขึ้นต่อเนื่องอย่างไรก็ตาม ยังมีปัจจัยเสี่ยงจากเศรษฐกิจโลกชะลอตัว ราคาสินค้าโภคภัณฑ์ตกต่ำ และภาวะภัยแล้งในประเทศ ซึ่งรัฐบาลดำเนินนโยบายเพื่อสนับสนุนการขยายตัวของเศรษฐกิจอย่างต่อเนื่อง
  • ราคาขายปลีกทองในประเทศเช้านี้ ปรับตัวลดลงจากวันศุกร์ที่ผ่านมาบาทละ 350 ตามสถานการณ์ราคาทองคำในตลาดโลก
  • สื่อต่างประเทศรายงานโดยอ้างการเปิดเผยของกระทรวงการคลังกรีซว่า กรีซได้เริ่มกระบวนการชำระหนี้วงเงิน 6.8 พันล้านยูโร(7.4 พันล้านดอลลาร์) ให้กับกลุ่มเจ้าหนี้ ซึ่งประกอบด้วย ธนาคารกลางยุโรป (ECB) และกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) แล้วในวันนี้
  • ธนาคารของกรีซกลับมาเปิดให้บริการอีกครั้งแล้วในวันนี้ ภายหลังจากที่ทางการสั่งปิดทำการเป็นเวลานานถึง 3 สัปดาห์ เนื่องจากวิกฤตหนี้ของประเทศ
  • ศูนย์สารสนเทศแห่งรัฐของจีน (SIC) คาดการณ์ว่า เศรษฐกิจจีนจะขยายตัวราว 7% ในช่วงครึ่งปีหลัง และคาดว่าดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) จะปรับเพิ่มขึ้น 1.6% สาเหตุเนื่องจากมาตรการผ่อนคลายทางการเงิน การใช้จ่ายด้านการคลังที่ปรับตัวสูงขึ้น และการริเริ่มโครงการขนาดใหญ่หลายแห่ง
  • สมาคมแลกเปลี่ยนทองคำและเงินของจีน เผยราคาทองคำที่ตลาดฮ่องกงร่วงลง 287 ดอลลาร์ฮ่องกง ปิดที่ระดับ 10,318 ดอลลาร์ฮ่องกง/ตำลึงในวันนี้ หรือราคาเทียบเท่ากับ 1,117.56 ดอลลาร์สหรัฐ/ทรอยออนซ์ ลดลง 31.09 ดอลลาร์สหรัฐ ที่อัตราแลกเปลี่ยนล่าสุด 1 ดอลลาร์สหรัฐ/ 7.75 ดอลลาร์ฮ่องกง
  • สำนักงานสถิติแห่งชาติเยอรมนี(Destatis) เผยดัชนีราคาผู้ผลิต(PPI) เดือน มิ.ย.ขยับลง 0.1% จากเดือน พ.ค.และปรับตัวลง 1.4% เมื่อเทียบรายปี ซึ่งข้อมูลดังกล่าวสอดคล้องกับที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ไว้ว่า ดัชนีราคาผู้ผลิตจะไม่สร้างแรงกดดันด้านเงินเฟ้อให้กับเยอรมนี

แท็ก เงินบาท  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ