รองโฆษกฯ หวังไทยรักษาแชมป์ส่งออกข้าวปีนี้ ได้ภัยแล้ง-บาทอ่อนช่วยหนุน

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday August 5, 2015 15:51 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พล.ต.สรรเสริญ แก้วกำเนิด รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ในปีนี้เชื่อมั่นว่าประเทศไทยจะรักษาแชมป์การเป็นประเทศผู้ส่งออกข้าวอันดับหนึ่งของโลกทั้งในแง่ปริมาณและมูลค่าการส่งออก

ทั้งนี้ ข้อมูลจากสมาคมผู้ส่งออกข้าวไทยระบุว่าในช่วงครึ่งปีแรก ประเทศไทยเป็นผู้ส่งออกข้าวอันดับหนึ่งของโลก โดยมียอดการส่งออก 4,460,000 ตัน มูลค่า 72,142 ล้านบาท ขณะที่ประเทศผู้ส่งออกเป็นอันดับสองของโลกคือ อินเดีย มียอดการส่งออก 4,250,000 ตัน

“เรายังเชื่อมั่นว่าจะสามารถรักษาความเป็นประเทศผู้นำในการส่งออกข้าวได้ในปีนี้ได้ โดยคาดว่ายอดการส่งออกครึ่งปีหลังน่าจะดีกว่าครึ่งปีแรก เพราะหลายประเทศมีความกังวลต่อปัญหาภัยแล้งจึงเร่งนำเข้าข้าวจากประเทศไทย รวมทั้งค่าเงินบาทที่อ่อนค่าลงถือเป็นปัจจัยบวกต่อสินค้าส่งออกของไทยที่จะทำให้สามารถแข่งขันด้านราคากับสินค้าจากประเทศอื่นได้ดียิ่งขึ้น"

พล.ต.สรรเสริญ กล่าวต่อว่า แม้ภาพรวมการส่งออกไทยในครึ่งปีแรกจะลดลงร้อยละ 4.8 และการนำเข้าลดลงร้อยละ 7.9 และเกินดุลการค้ามูลค้า 3,472.7 ล้านเหรียญสหรัฐ แต่รัฐบาลยังเชื่อมั่นในขีดความสามารถของผู้ประกอบการไทย เพราะประเทศไทยจัดอยู่ในกลุ่มที่การส่งออกลดลงในอัตราส่วนที่น้อยมาก เมื่อเทียบกับอีกหลายๆประเทศ นอกจากนี้เมื่อพิจารณาสินค้าส่งออกรายตัว พบว่า มีสินค้าหลายรายการที่มีการอัตราการขยายตัวเป็นบวก ซึ่งสะท้อนว่าแม้ภาวะเศรษฐกิจรวมของโลกจะตกต่ำแต่สินค้าไทยหลายรายการยังเป็นสินค้าที่มีโอกาสเติบโตได้ดี รวมทั้งแสดงให้เห็นความสามารถในการรุกตลาดโลกของสินค้าไทย

“สินค้าอุตสาหกรรมหลายรายการมีอัตราการส่งออกในช่วง 6 เดือนแรกของปีนี้ สูงกว่า 6 เดือนแรกของปี 2557 อย่างน่าพอใจ อาทิ หม้อแปลงไฟฟ้าและส่วนประกอบ มูลค่าการส่งออกเพิ่มขึ้นร้อยละ 10.66 เครื่องพักกระแสไฟฟ้า มูลค่าการส่งออกเพิ่มขึ้นร้อยละ 28.30 ปูนซีเมนต์ มูลค่าการส่งออกเพิ่มขึ้นร้อยละ 8.81 รถจักรยานยนต์และส่วนประกอบ มูลค่าการส่งออกเพิ่มขึ้นร้อยละ 6.75 ยานพาหนะอื่นๆและส่วนประกอบ ส่งออกเพิ่มขึ้นร้อยละ 38.27 และผลิตภัณฑ์มันสำปะหลัง มูลค่าการส่งออกเพิ่มขึ้นร้อยละ 18.10 โดยมีมูลค่าการส่งออก 2,049.94 ล้านเหรียญสหรัฐ"


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ