ครม.ผ่านร่าง พ.ร.บ.ธุรกิจนำเที่ยวและมัคคุเทศก์ แก้ปัญหาทัวร์ศูนย์เหรียญ

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday August 11, 2015 16:02 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พล.ต.สรรเสริญ แก้วกำเนิด รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า คณะรัฐมนตรี(ครม.) มีมติอนุมัติหลักการร่าง พ.ร.บ.ธุรกิจนำเที่ยวและมัคคุเทศก์ ตามที่กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬาเสนอ และให้ส่งสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณา โดยให้รับความเห็นของสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรีและสำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติไปประกอบการพิจารณาด้วย แล้วส่งให้คณะกรรมการประสานงานสภานิติบัญญัติแห่งชาติพิจารณา ก่อนเสนอสภานิติบัญญัติแห่งชาติพิจารณาต่อไป

สาระสำคัญของร่างกฎหมายฉบับนี้ คือ การปรับปรุงแก้ไขร่าง พ.ร.บ.ธุรกิจนำเที่ยวและมัคคุเทศก์ เดิมที่ใช้มาตั้งแต่ปี 2550 ในส่วนอำนาจของคณะกรรมการธุรกิจนำเที่ยวและมัคคุเทศก์ โดยเพิ่มให้มีผู้แทนสำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค และผู้แทนกระทรวงพาณิชย์ เป็นกรรมการ และแก้ไขตำแหน่งกรรมการจากตำแหน่งผู้อำนวยการสำนักงานพัฒนาการท่องเที่ยว เป็นตำแหน่งอธิบดีกรมการท่องเที่ยว

ตลอดจนปรับปรุงวัตถุประสงค์ของกองทุนคุ้มครองธุรกิจนำเที่ยว, เพื่อส่งเสริมและพัฒนาธุรกิจนำเที่ยวและมัคคุเทศก์ให้เข้าสู่มาตรฐานสากล เพิ่มศักยภาพการแข่งขันของผู้ประกอบการในอุตสาหกรรมท่องเที่ยวไทย รวมถึงการควบคุมการประกอบธุรกิจนำเที่ยวและการเป็นมัคคุเทศก์ให้มีมาตรฐานทัดเทียมนานาชาติ และสอดคล้องกับภารกิจของกรมการท่องเที่ยวในการพัฒนาผู้ประกอบการด้านธุรกิจนำเที่ยวและมัคคุเทศก์, แก้ไขการกำหนดหลักเกณฑ์และลักษณะต้องห้ามเกี่ยวกับคุณสมบัติของผู้ขอรับใบอนุญาตประกอบธุรกิจนำเที่ยวซึ่งเป็นบุคคลธรรมดาและนิติบุคคล รวมทั้งผู้ขอรับใบอนุญาตเป็นมัคคุเทศก์ ให้เป็นไปตามที่กฎกระทรวงกำหนด,

เพิ่มเติมการจัดทำเอกสารโฆษณาหรือชี้ชวนเกี่ยวกับการนำเที่ยว ให้มีรายการกำหนดจำนวนมัคคุเทศก์หรือผู้นำเที่ยวด้วย, เพิ่มเติมการยกเลิกการเดินทางภายหลังการชำระค่าบริการแล้วให้รวมถึงเหตุกรณีการยกเลิกการเดินทางโดยมิใช่ความผิดของนักท่องเที่ยวหรือเหตุสุดวิสัยให้ผู้ประกอบธุรกิจนำเที่ยวจ่ายเงินคืนให้แก่นักท่องเที่ยวไม่น้อยกว่าอัตราตามหลักเกณฑ์ที่คณะกรรมการประกาศกำหนด, แก้ไขเพิ่มเติมห้ามไม่ให้ผู้ประกอบธุรกิจนำเที่ยวจัดบริการนำเที่ยวโดยไม่ได้รับค่าบริการหรือรับค่าบริการในอัตราที่เห็นได้ว่าไม่เพียงพอกับค่าใช้จ่ายตามหลักเกณฑ์ที่คณะกรรมการประกาศกำหนดให้แก่นักท่องเที่ยวที่เดินทางมาจากต่างประเทศ นักท่องเที่ยวที่เดินทางไปท่องเที่ยวยังต่างประเทศ หรือนักท่องเที่ยวที่เดินทางท่องเที่ยวภายในประเทศ,

แก้ไขเพิ่มเติมให้นายทะเบียนมีอำนาจสั่งพักใช้ใบอนุญาตประกอบธุรกิจนำเที่ยว ได้แก่ กรณีการฝ่าฝืนหรือไม่ปฏิบัติตามระเบียบที่คณะกรรมการกำหนดตามมาตรา 12(3) กรณีการก่อให้เกิดความเสียหายต่ออุตสาหกรรมท่องเที่ยวและนักท่องเที่ยวอย่างร้ายแรง เป็นต้น, แก้ไขเพิ่มเติมให้ผู้ถูกสั่งพักใช้ใบอนุญาตประกอบธุรกิจนำเที่ยวที่ยังมิได้ชำระค่าธรรมเนียม ประกอบธุรกิจนำเที่ยวและเงินเพิ่มตามวรรคสอง มาตรา 35 ให้ใบอนุญาตประกอบธุรกิจนำเที่ยวสิ้นสุด, กำหนดเหตุให้ใบอนุญาตประกอบธุรกิจนำเที่ยวสิ้นสุด ได้แก่ การไม่ชำระค่าธรรมเนียมประกอบธุรกิจนำเที่ยวตามที่กำหนด, กำหนดโทษทางปกครองและโทษทางอาญา


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ