รมว.พาณิชย์ สั่งทูตฯ ทำความเข้าใจนักธุรกิจ ตปท.เหตุระเบิดราชประสงค์

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday August 18, 2015 17:50 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางดวงกมล เจียมบุตร โฆษกกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า พล.อ.ฉัตรชัย สาริกัลยะ รมว.พาณิชย์ ได้มอบหมายให้ผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ (ทูตพาณิชย์) ที่ประจำอยู่ทั่วโลกประสานงานกับสถานเอกอัครราชทูตไทย และสถานกงสุลไทยในต่างประเทศ ร่วมกันชี้แจงให้นักธุรกิจในประเทศต่างๆ เข้าใจสถานการณ์ระเบิดที่แยกราชประสงค์ในไทย ซึ่งขณะนี้รัฐบาลไทยสามารถควบคุมสถานการณ์ได้หมดแล้ว และจะไม่กระทบต่อการเดินทางมาเข้าร่วมงานแสดงสินค้าที่จะจัดขึ้นในไทย
"กระทรวงการต่างประเทศได้สั่งการให้ทูตประเทศต่างๆ ชี้แจงสถานการณ์ให้นักลงทุนเข้าใจ ซึ่งกระทรวงพาณิชย์จะร่วมมือเดินสายชี้แจงครั้งนี้ด้วย เพื่อให้ทิศทางการทำงานสอดคล้องกัน ซึ่งในการชี้แจงเรื่องการเข้าร่วมงานแสดงสินค้าในไทยนั้น จะระบุว่าสถานที่จัดงานไม่ได้อยู่ในพื้นที่เกิดระเบิด มีความปลอดภัยในการเดินทางและเข้าร่วมงาน เพราะอยู่ติดกับสถานบิน เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นเป็นผลกระทบระยะสั้นเท่านั้น เท่าที่ทราบ สหรัฐฯได้ออกประกาศให้คนอเมริกันที่พำนักในไทยมาลงทะเบียนไว้กับสถานทูตสหรัฐฯในไทย เพื่อเป็นข้อมูลหากเกิดเหตุการณ์ฉุกเฉินขึ้น แต่เชื่อว่ารัฐบาลไทยจะดูแลสถานการณ์และสร้างความเชื่อมั่นกลับคืนมาได้"

ด้านนางอภิรดี ตันตราภรณ์ รมช.พาณิชย์ กล่าวว่า เหตุระเบิดดังกล่าวมีผลกระทบต่อการท่องเที่ยวของไทยและความรู้สึกของผู้บริโภค รวมทั้งกระทบต่อภาวะเศรษฐกิจ ซึ่งหลายประเทศให้ความเห็นใจประเทศไทย และพร้อมช่วยเหลือไทย โดยขณะนี้ รัฐบาลดูแลและควบคุมสถานการณ์อย่างเต็ม รวมถึงให้การช่วยเหลือผู้เสียชีวิตและบาดเจ็บ นอกจากนี้ กระทรวงพาณิชย์ได้ส่งข้อมูลให้ทูตพาณิชย์ในประเทศต่างๆ ชี้แจงให้แต่ละประเทศเข้าใจถึงการช่วยเหลือของรัฐบาลไทย และเชื่อว่าเหตุการณ์นี้ไม่มีผลกระทบต่อการจัดงานแสดงสินค้าในไทยแน่นอน

ด้านนายกลินท์ สารสิน รองประธานกรรมการหอการค้าไทย และประธานกรรมการ (บอร์ด) การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) กล่าวว่า ตนได้หารือกับประธานหอการค้าต่างประเทศในไทยถึงเหตุการณ์ระเบิดดังกล่าวแล้ว เบื้องต้น หอการค้าต่างประเทศส่วนใหญ่เข้าใจ เพราะอยู่ในไทยและผ่านเหตุการณ์เช่นนี้มาหลายครั้งแล้ว จึงเลี่ยงเข้าใกล้พื้นที่เสี่ยง และมั่นใจว่าวสถานการณ์จะจบโดยเร็ว

อย่างไรก็ตาม สิ่งที่สำคัญขณะนี้ คือ การรักษา และดูแลความปลอดภัยภายใน หากทำได้ความเชื่อมั่นด้านการค้า การลงทุน และการท่องเที่ยวจะกลับเข้าสูภาวะปกติโดยเร็ว

"สถานการณ์ที่เกิดขึ้นเชื่อว่ากระทบเพียงระยะสั้น และรัฐบาลสามารถควบคุมสถานการณ์ได้ จากข้อมูลยังพบว่า ยอดการจองเดินทางเข้ามาท่องเที่ยวในไทยล่วงหน้าในช่วงเดือนก.ย.นี้ มากกว่า 47% และเดือนต.ค.เพิ่มขึ้นถึง 70% ซึ่งยังต้องติดตามสถานการณ์ว่าจะมีนักท่องเที่ยวยกเลิกการเดินทางหรือไม่ แต่เป้าหมายการเดินทางของนักท่องเที่ยวมาไทยทั้งปี 58 ยังอยู่ที่ 28.6 ล้านคน ส่วนยังคงจัดกิจกรรมกระตุ้นภาคการท่องเที่ยวหรือไม่ คงต้องประเมินสถานการณ์ก่อน"

ส่วนนางเสาวณีย์ ไทยรุ่งโรจน์ อธิการบดี มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย กล่าวว่า หากรัฐบาลสามารถควบคุมสถานการณ์ระเบิดที่แยกราชประสงค์ได้ โดยไม่มีเหตุการณ์ต่อเนื่อง เชื่อว่า จะมีผลกระทบต่อจิตวิทยาระยะสั้น หรืออาจทำให้การท่องเที่ยว และดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคลดลงในช่วงไตรมาส 3 เท่านั้น ส่วนไตรมาส 4 ซึ่งเป็นช่วงเทศกาลการท่องเที่ยวจะกลับมา เพราะนักท่องเที่ยวต่างประเทศยังนิยมเดินทางมาท่องเที่ยวไทย และการท่องเที่ยวจะช่วยผลักดันให้เศรษฐกิจไทยในปีนี้ขยายตัวได้ 2.5-2.9% ได้

จากสถานการณ์นี้ ยังมองว่าการจัดงานแสดงสินค้า การเจรจาการค้า ยังคงเป็นปกติและเดินหน้าไปได้ ที่สำคัญต้องการให้สื่อ และประชาชนระมัดระวังการแชร์เหตุการณ์ต่างๆ เพราะนักท่องเที่ยว นักธุรกิจติดตามข่าวสารผ่านสื่อโซเชียล ซึ่งต้องระวังมากขึ้นในการเผยแพร่ข้อมูล


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ