รมว.ไอซีทีเผยเดินหน้าเศรษฐกิจดิจิตอล-หนุน กสทช.เปิดประมูล 4G ตามแผน

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday August 26, 2015 13:49 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอุตตม สาวนายน รมว.เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร(ไอซีที) กล่าวภายหลังการมอบนโยบายให้แก่หน่วยงานในสังกัด โดยยืนยันว่ากระทรวงไอซีทียังคงเดินหน้าดำเนินการเรื่องเศรษฐกิจดิจิตอล แต่ยอมรับว่าในส่วนของคณะทำงานด้านต่างๆ อาจจะต้องมีการทบทวนใหม่บางส่วน เพื่อต้องการให้เป็นไปตามพันธกิจเป้าหมาย และกำลังคนให้เกิดการขับเคลื่อนอย่างเป็นรูปธรรม ทั้งนี้ยืนยันว่าไม่ได้มีปัญหาในการทำงานกับคณะทำงานเดิมในชุดที่ ม.ร.ว.ปรีดิยาธร เทวกุล อดีตรองนายกรัฐมนตรีเป็นผู้ตั้งขึ้น

รมว.ไอซีที กล่าวด้วยว่า จำเป็นต้องเข้าไปดูร่างกฎหมายที่เศรษฐกิจดิจิตอลทั้ง 8 ฉบับใหม่ ซึ่งในบางฉบับอาจต้องมีการทบทวนในเนื้อหาสาระของร่างกฎหมายให้เกิดความเหมาะสมมากขึ้น

สำหรับการมอบนโยบายในวันนี้ ได้ขอให้ทุกหน่วยงานไปจัดทำโครงการที่สามารถจับต้องได้อย่างเป็นรูปธรรมมาอย่างน้อยหน่วยงานละ 2 โครงการ โดยเน้นโครงการที่มีคุณภาพ เป็นโครงการที่เห็นผลจริง และมีประโยชน์กับคนหมู่มาก ซึ่งได้กำชับว่าภายในเวลาอย่างน้อย 1 เดือนจะต้องเห็นแผนงานที่เป็นรูปธรรมเพื่อให้เริ่มเดินหน้าโครงการได้

ส่วนการประมูลโครงการ 4G นั้น เป็นหน้าที่ที่สำนักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ(กสทช.) จะต้องดำเนินการต่อไป แต่ปฏิเสธที่จะให้ความเห็นว่า บมจ.กสท โทรคมนาคม(CAT) และ บมจ.ทีโอที ควรจะเข้าร่วมประมูลในโครงการดังกล่าวหรือไม่ โดยขอไปศึกษาในรายละเอียดในเรื่องนี้ก่อน

รมว.ไอซีที ยังได้มอบนโยบายในส่วนของการขับเคลื่อนการทำงานในช่วงต่อจากนี้ไป ประกอบด้วย 1.การใช้ระบบดิจิตอลเข้าไปส่งเสริมผู้ประกอบการไทย โดยเฉพาะผู้ประกอบการเอสเอ็มอี หรือผู้ประกอบการรายใหม่ 2.ใช้ระบบเทคโนโลยีสารสนเทศเข้าไปช่วยพัฒนาด้านการศึกษาให้มากขึ้น โดยเฉพาะการวางรากฐานทางการศึกษาไปสู่ชนบทให้มากขึ้น 3.เน้นการใช้ E-government ในการให้บริการประชาชนของ ซึ่งจะมีการบูรณาการข้อมูลหน่วยงานภาครัฐในการตอบโจทย์การให้บริการประชาชนได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น และอำนวยความสะดวกแก่ผู้ประกอบการในการติดต่อกับภาครัฐให้คล่องตัวยิ่งขึ้น

ส่วนปัญหาภายในของ บมจ.กสท โทรคมนาคม และ บมจ.ทีโอทีนั้น รมว.ไอซีที กล่าวว่า ขอให้เดินหน้าแผนฟื้นฟูของแต่ละองค์กรให้มีความชัดเจนมากขึ้น ส่วนประเด็นใดที่มีปัญหากับภาคเอกชนก็ขอให้เร่งดำเนินการหาข้อยุติให้ได้

สำหรับการปราบปรามเว็บไซต์ที่หมิ่นสถาบันนั้น จะต้องมีการดำเนินการอย่างรอบคอบ และเป็นการดำเนินการตามกฎหมาย ซึ่งกระทรวงไอซีทีพร้อมจะประสานกับหน่วยงานความมั่นคงในการติดตามดูแลเรื่องนี้อย่างเต็มที่ พร้อมยืนยันว่าการเข้ามารับตำแหน่ง รมว.ไอซีทีในครั้งนี้ไม่รู้สึกหนักใจ เพราะตั้งใจเข้ามาทำงานตั้งแต่แรกอยู่แล้ว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ