(เพิ่มเติม) ธปท.แถลงแนวทางผ่อนคลายเกณฑ์การลงทุนหลักทรัพย์ ตปท.พรุ่งนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday August 27, 2015 14:07 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รายงานข่าวจาก ธนาคารแห่งประเทศไทย(ธปท.) แจ้งว่า ในวันพรุ่งนี้(28 ส.ค.) เวลา 10.00 น.นางผ่องเพ็ญ เรืองวีรยุทธ รองผู้ว่าการ ด้านเสถียรภาพการเงิน ธปท. จะแถลงข่าวเรื่องแนวทางผ่อนคลายหลักเกณฑ์การลงทุนในหลักทรัพย์ต่างประเทศ

ทั้งนี้ แนวทางการผ่อนคลายหลักเกณฑ์การลงทุนในหลักทรัพย์ต่างประเทศ เป็นหนึ่งในแนวทางการผ่อนคลายหลักเกณฑ์ที่จะเกิดขึ้นในปี 2558 ตามแผนที่ ธปท.ได้กำหนดไว้ กล่าวคือ 1.เป็นการเพิ่มช่องทางการลงทุนในหลักทรัพย์ต่างประเทศ โดยให้บุคคลในประเทศสามารถลงทุนในหลักทรัพย์ต่างประเทศผ่านธนาคารพาณิชย์ได้ จากเดิมที่ต้องลงทุนผ่านตัวกลาง คือ บริษัทหลักทรัพย์ และกองทุนส่วนบุคคล ประโยชน์ที่จะได้รับจากแนวทางผ่อนคลายนี้ จะทำให้คนไทยที่เป็นลูกค้าของธนาคารพาณิชย์ มีทางเลือกในการลงทุนได้มากขึ้น

2.เป็นการเพิ่มประเภทผู้ลงทุน คือ โบรกเกอร์ในตลาด TFEX จากปัจจุบันที่มีผู้ลงทุน 9 ประเภท คือ 1.กองทุนรวม 2.กองทุนสำรองเลี้ยงชีพ 3.บริษัทหลักทรัพย์ 4.กองทุนบำเหน็จบำนาญข้าราชการ(กบข.) 5.สำนักงานประกันสังคม(สปส.) 6.บริษัทประกัน 7.สถาบันการเงินเฉพาะกิจ 8.นิติบุคคลที่มีสินทรัพย์ 5,000 ล้านบาทขึ้นไป และ 9. บริษัทจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ ซึ่งประโยชน์ที่จะได้รับจากแนวทางผ่อนคลายนี้ จะเป็นการสนับสนุนให้คนไทยกระจายความเสี่ยงในการลงทุนได้อย่างมีประสิทธิภาพขึ้น โดยมีทางเลือกการติดต่อกับสถาบันการเงินในต่างประเทศเพื่อลงทุนได้เอง

3.เป็นการเพิ่มผลิตภัณฑ์ทางการเงินในประเทศ(FX-linked product) เช่น ให้ผู้ลงทุนรายย่อยลงทุนใน Structured product สกุลบาทอ้างอิงอัตราแลกเปลี่ยนที่เกี่ยวกับบาท(FX/THB) ที่เสนอขายในประเทศ จากเดิมที่ให้ลงทุนได้ภายในขอบเขตที่จำกัด ซึ่งประโยชน์ที่จะได้รับจากแนวทางผ่อนคลายนี้ จะทำให้สถาบันการเงินในไทยสามารถออกและเสนอขายผลิตภัณฑ์ทางการเงินได้หลากหลายมากขึ้น และให้ผู้ลงทุนได้คุ้นเคยกับ product ที่ซับซ้อนและมีความเสี่ยงด้านอัตราแลกเปลี่ยน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ