ผู้ว่าธปท.เชื่อมาตรการกระตุ้นศก.รอบใหม่ช่วยบรรเทาปัญหา-ส่งผลดีระยะสั้น

ข่าวเศรษฐกิจ Monday August 31, 2015 11:03 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายประสาร ไตรรัตน์วรกุล ผู้ว่าการ ธนาคารแห่งประเทศไทย(ธปท.)เชื่อว่ามาตรการเศรษฐกิจของทีมเศรษฐกิจชุดใหม่ที่เตรียมเสนอต่อที่ประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.)ในวันพรุ่งนี้จะสามารถบรรเทาปัญหาเศรษฐกิจและส่งผลดีในระยะสั้นได้ โดยเชื่อว่าผู้ปฎิบัติจะใช้ความระมัดระวังและคำนึงผลกระทบต่าง ๆ โดยเฉพาะการปล่อยเงินกู้เงื่อนไขผ่อนปรนผ่านกองทุนหมู่บ้านจะต้องไม่ทำให้เกิดปัญหาหนี้ครัวเรือน
"การใส่เงินไม่มีปัญหา เพราะสภาพคล่องมีเพียงพอ การเข้าไปช่วงผ่านกองทุนหมู่บ้านน่าจะช่วยได้ เพราะเป็นกลไกที่ธนาคารพาณิชย์เข้าไม่ถึง แต่สิ่งที่ต้องระวังคือความสามารถในการชำระคืน"นายประสาร กล่าว

สำหรับสถานการณ์เศรษฐกิจของไทยถือว่าเสถียรภาพยังดีอยู่ในระดับที่มั่นคง เพียงแต่การเติบโตไม่ได้อยู่ในระดับสูงเท่ากับช่วงที่ผ่านมา ดังนั้น จะต้องปรับความคาดหวังให้สอดคล้องกับสภาพความเป็นจริง เนื่องจากปัจจุบันสถานการณ์เศรษฐกิจโลกชะลอตัว รวมทั้งเศรษฐกิจของประเทศใหญ่ๆ เช่น จีนก็ชะลอตัวลง ตลอดจนความไม่แน่นอนของนโยบายเศรษฐกิจสหรัฐฯ ซึ่งเป็นปัจจัยต่างประเทศที่ยังต้องติดตามต่อไป เพราะมีกระทบต่อเศรษฐกิจของไทย

พร้อมกันนั้น นายประสาร ยังระบุว่า ได้หารือกับ รมว.คลัง เกี่ยวกับร่าง พ.ร.บ.ระบบการชำระเงิน ซึ่งเตรียมนำเข้าที่ประชุม ครม.ในเร็วๆ นี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ