บอร์ดยางฯ เลือก"เลิศวิโรจน์"นั่งเก้าอี้ประธานคนใหม่

ข่าวเศรษฐกิจ Friday October 9, 2015 14:58 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ที่ประชุมคณะกรรมการการยางแห่งประเทศไทย(กยท.) มีมติเลือกนายเลิศวิโรจน์ โกวัฒนะ รองปลัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เป็นประธานคณะกรรมการคนใหม่ตามบทเฉพาะกาล แทนนายสมชาย ชาญณรงค์กุล ที่ย้ายไปเป็นอธิบดีกรมวิชาการเกษตร

ที่ประชุมฯ ยังมีมติเห็นชอบระเบียบกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ว่าด้วยหลักเกณฑ์และวิธีการสรรหาบุคคลเพื่อแต่งตั้งเป็นกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิในคณะกรรมการ กยท. ซึ่งจะมีการสรรหาจากผู้แทนเกษตรกรชาวสวนยาง 3 คน ผู้แทนจากสถาบันเกษตรกร 2 คน ผู้ประกอบการกิจการยางที่เชี่ยวชาญด้านการค้า 1 คน และผู้ประกอบกิจการที่เชี่ยวชาญด้านการผลิตอุตสาหกรรมยาง 1 คน รวมทั้งสิ้น 7 คน จากทั่วประเทศ เพื่อมาเป็นตัวแทนเข้าร่วมบริหารงานในคณะกรรมการ กยท.

ทั้งนี้ จะเป็นการเลือกกันเองจากเกษตรกรและสถาบันเกษตรกร จำนวน 4 คน และการสรรหาบุคคลจากบัญชีรายชื่อกรรมการรัฐวิสาหกิจที่กระทรวงการคลังจัดทำขึ้นจำนวน 3 คน ประกอบด้วย ตัวแทนเกษตรกร 1 คน และผู้ประกอบกิจการยาง 2 คน ซึ่งขั้นตอนสำคัญของกระบวนการสรรหา กยท. ต้องเร่งขึ้นทะเบียนเกษตรกรและสถาบันเกษตรกร คาดว่าจะเริ่ม 16 ต.ค.นี้เป็นต้นไป โดยผู้ที่ประสงค์จะสมัครเข้ารับการสรรหาเป็นกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิของคณะกรรมการ กยท.ในส่วนของผู้แทนเกษตรกรและสถาบันเกษตรกรต้องขึ้นทะเบียนกับ กยท.ก่อนวันที่ 28 ต.ค.นี้

นอกจากนี้ ที่ประชุมฯ ยังเห็นชอบอัตราการจ่ายเงินเพื่อการปลูกแทนทั้ง 5 รูปแบบ คือ 1.ปลูกแทนด้วยยางพันธุ์ดี ด้วยต้นยางชำถุงหรือต้นยางติดตา 2.ปลูกแทนด้วยยางพันธุ์ดี ด้วยเมล็ดยางหรือต้นกล้า 3.ปลูกแทนด้วยไม้ยืนต้นที่มีความสำคัญทางเศรษฐกิจ 4.ปลูกแทนด้วยปาล์มน้ำมัน และ 5.ปลูกแทนแบบผสมผสาน โดยกำหนดจ่ายเงินเพื่อปลูกแทนอัตราไร่ละ 16,000 บาทเท่ากันหมด


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ