กฟผ.-UIH ผนึกกำลังเพิ่มประสิทธิภาพบริการโครงข่ายโทรคมนาคม-ลดความซ้ำซ้อน

ข่าวเศรษฐกิจ Monday October 12, 2015 14:34 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสุธน บุญประสงค์ รองผู้ว่าการระบบส่ง การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย(กฟผ.) ลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือในการใช้โครงข่ายโทรคมนาคมร่วมกันกับบมจ.ยูไนเต็ด อินฟอร์เมชั่น ไฮเวย์(UIH) ซึ่งถือเป็นครั้งแรกที่ กฟผ.ร่วมกับพันธมิตรเอกชน คือ ยูไอเอช ในการร่วมกันดำเนินธุรกิจโทรคมนาคม โดยการเชื่อมต่อโครงข่ายหลัก (Backbone) ของ กฟผ. ซึ่งปัจจุบันมีศักยภาพในการบริหารจัดการระบบโครงข่ายไฟเบอร์ออฟติกในรูปแบบของ Optical Fiber with Overhead Ground Wire (OPGW) บนเสาสายส่งไฟฟ้าแรงสูงทั่วประเทศที่ใช้สื่อสารควบคุมการผลิตและการส่งพลังงานไฟฟ้าให้เข้ากับโครงข่ายโลคัลลูป (Network Local Loop) ของยูไอเอช เพื่อบริหารทรัพย์สินอุปกรณ์โทรคมนาคมของทั้งสององค์การอย่างมีประสิทธิภาพ เพิ่มความสามารถในการให้บริการต่อลูกค้าได้อย่างทั่วถึงและครบถ้วน

ความร่วมมือของ กฟผ. กับยูไอเอช ในครั้งนี้ มุ่งเสริมความแข็งแกร่งของศักยภาพโครงข่ายหลักของ กฟผ.ในการให้บริการโครงข่ายโทรคมนาคมร่วมกัน หรือ Telecom Network Sharing จะช่วยลดการลงทุนซ้ำซ้อนในการสร้างโครงข่ายโทรคมนาคม เพิ่มประสิทธิภาพโครงข่ายโทรคมนาคมของประเทศ และสอดรับกับนโยบายของ กฟผ.ตามยุทธศาสตร์ EGAT BEST ที่เตรียมพร้อมมุ่งสู่การเป็นองค์กรชั้นนำในกิจการไฟฟ้า Global Top Quartile

ด้านพ.อ.เรืองทรัพย์ โฆวินทะ กรรมการผู้จัดการ UIH กล่าวว่า ยูไอเอชในฐานะเป็นผู้นำในการให้บริการบรอดแบนด์ครบวงจร (One Stop Broadband Solution Service) มีความพร้อมในการให้บริการแก่ลูกค้าองค์กรทั้งในประเทศ และต่างประเทศ โดยมีแนวทางการบริหารงานที่ให้ความสำคัญหลักได้แก่ 1. คุณภาพโครงข่าย ยูไอเอชมีการพัฒนาประสิทธิภาพและคุณภาพโครงข่ายสื่อสารอย่างต่อเนื่อง เพื่อยกระดับการบริการด้านบรอดแบนด์ให้กับลูกค้า ด้วยจุดเด่นด้าน "สมาร์ท เน็ตเวิร์ค" ซึ่งระบบโครงข่ายของยูไอเอชมีความเสถียรสูงและมีมาตรฐานระดับสากล พร้อมระบบการจัดการความปลอดภัยบนอินฟราสตัคเจอร์

2. บุคลากร ยูไอเอชเน้นการพัฒนาความเชี่ยวชาญของบุคลากรให้ทันต่อการเปลี่ยนแปลงของเทคโนโลยีระดับสูง ซึ่งปัจจุบันมีบุคลากรผู้เชี่ยวชาญในการออกแบบระบบตามความต้องการของลูกค้า (Customer Centric) ที่มีความพร้อมดูแลระบบโครงข่ายทั้งในและต่างประเทศตลอด 24 ชั่วโมง และมีระดับการให้บริการตามมาตรฐาน SLA (Service Level Agreement)

ขณะเดียวกัน ยูไอเอชมีเป้าหมายการเป็นศูนย์กลางโครงข่ายระดับอาเซียน โดยได้วางจุดเชื่อมต่อโครงข่ายบรอดแบนด์ไว้ 7 แห่งภายในประเทศเพื่อเชื่อมโยงกับประเทศในอาเซียน และการวาง Point of Presence (PoP) ไว้ที่ประเทศสิงคโปร์ และฮ่องกง รวมถึงการร่วมมือกับพันธมิตรผู้ให้บริการโครงข่ายสื่อสารชั้นนำระดับโลก เพื่อเชื่อมต่อโครงข่ายการสื่อสารไปยังประเทศต่างๆ ทั่วโลกได้รวดเร็วขึ้น

สำหรับความร่วมมือระหว่าง กฟผ.และยูไอเอช ในครั้งนี้ ทำให้ยูไอเอชสามารถเชื่อมโยงโครงข่ายไปยังต่างประเทศ ผ่านจุดเชื่อมต่อข้อมูลระหว่างประเทศ บนโครงข่ายที่มีความเสถียรสูงยิ่งขึ้นกว่าเดิม รวมทั้งเป็นการใช้ทรัพยากรที่มีอยู่ของทั้ง 2 ฝ่ายให้เกิดประโยชน์สูงสุดร่วมกัน

"ด้วยจุดเด่นยูไอเอชที่มีคุณภาพการให้บริการระบบโครงข่าย ระดับมาตรฐานชั้นนำ ตั้งแต่การออกแบบระบบจนถึงดูแลให้บริการลูกค้าอย่างใกล้ชิด ขณะที่กฟผ. มีโครงข่ายไฟเบอร์ออฟติก ที่มีขนาดใหญ่และมีเสถียรภาพสูง ดังนั้นความร่วมมือนี้จึงสร้างความเชื่อมั่นให้กับลูกค้าองค์กรของยูไอเอชได้ดียิ่งขึ้น และสามารถขับเคลื่อนยูไอเอชไปสู่องค์กรชั้นนำในการให้บริการในระดับภูมิภาคอาเชียนตามเป้าหมายได้" พันเอกเรืองทรัพย์ กล่าว

ทั้งนี้ การลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือในการใช้โครงข่ายโทรคมนาคมร่วมกันระหว่าง กฟผ.และยูไอเอชในครั้งนี้ นับเป็นครั้งแรกของการดำเนินธุรกิจโทรคมนาคมจากโครงข่ายหลักของ กฟผ.ที่จับมือกับพันธมิตรเอกชน ซึ่ง กฟผ.ดำเนินการอย่างเคร่งครัดภายในขอบข่าย พ.ร.บ. กฟผ. และมีการจัดตั้งคณะทำงานที่มีผู้แทนจากทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องในการกำหนดคุณสมบัติคัดเลือกพันธมิตรที่จะร่วมมือกันอย่างเป็นระบบ มีความชัดเจนและโปร่งใสตรวจสอบได้ ทั้งนี้เพื่อให้เกิดประโยชน์ต่อประชาชน และประเทศชาติอย่างแท้จริง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ