ฝ่ายวิจัย KBANK มองแนวโน้มเงินบาทปี 59 อ่อนค่าไปถึง 38 บาท/ดอลลาร์

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday October 13, 2015 15:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายกอบสิทธิ์ ศิลปชัย ผู้บริหารงานวิจัยเศรษฐกิจและตลาดทุน ธนาคารกสิกรไทย (KBANK) กล่าวในการสัมมนา“โค้งสุดท้ายปี 2558 ภาพรวมเศรษฐกิจไทย"ว่า เงินบาทยังมีแนวโน้มอ่อนค่า โดยประเมินค่าเงินบาทในปี 59 จะอ่อนค่าไปถึง 38 บาท/ดอลลาร์ จากปีนี้เฉลี่ยอยู่ที่ราว 36.75 บาท/ดอลลาร์ แม้ว่าขณะนี้เงินบาทจะแข็งค่าขึ้นมาบ้าง แต่เชื่อว่าจะเป็นการแข็งค่าในระยะสั้นจากผลที่ธนาคารกลางสหรัฐ(เฟด)ชะลอการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยทำให้มีกระแสเงินทุนไหลเข้า แต่หากในปีหน้าเฟดปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยแล้วก็จะทำให้กระแสเงินทุนไหลออกไปอีก และจะมีผลให้ค่าเงินบาทอ่อนค่าลง

ส่วนอัตราดอกเบี้ยนโยบายของประเทศไทยยังคาดว่าคณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.) จะยังคงอัตราดอกเบี้ยอยู่ที่ 1.5% ต่อไป ซึ่งมองว่าเป็นระดับที่เหมาะสมแล้วในการช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจ และช่วยให้ค่าเงินบาทอ่อนค่าในระดับที่เหมาะสม

ทั้งนี้ นายกอบสิทธิ์ ประเมินอัตราการขยายตัวของเศรษฐกิจ(GDP)ของไทยในปีนี้ยังน่าจะเติบโต 2.8% และปี 59 จะเติบโต 2.3% ซึ่งมองแนวโน้มของเศรษฐกิจไทยจะยังขยายตัวได้เล็กน้อย เนื่องจากยังมีปัญหาเชิงโครงสร้างที่รอแก้ไข แต่ยังมีปัจจัยหนุนจากมาตรารกระตุ้นเศรษฐกิจของภาครัฐ การลงทุนของภาครัฐ และการท่องเที่ยวเข้ามาช่วยขับเคลื่อนเศรษฐกิจไทยเดินหน้าต่อไปได้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ