ครม.เห็นชอบยุบรวม-เลิกกองทุนหมุนเวียน ลดส่งเงินเข้าคลังเหลือ 2.8 หมื่นลบ.

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday October 13, 2015 17:35 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พล.ต.สรรเสริญ แก้วกำเนิด โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.) ครม.มีมติอนุมัติแนวทางการปฏิรูปทุนหมุนเวียน โดยการควบรวม ยุบเลิก และคงสถานะกองทุนต่างๆ ตามที่กระทรวงการคลังเสนอ ดังนี้ ในส่วนของการควบรวม ให้ควบรวม 7 ทุนคงเหลือไว้ 3 ทุน คือ ควบรวมกองทุนส่งเสริมกีฬาอาชีพและกองทุนกีฬามวยเป็นส่วนหนึ่งของกองทุนพัฒนาการกีฬาแห่งชาติ เพื่อบูรณาการงานด้านการกีฬาให้เป็นไปอย่างมีเอกภาพและลดภาระด้านงบประมาณ และให้ควบรวมกองทุนส่งเสริมงานวัฒนธรรมและกองทุน ส่งเสริมงานวัฒนธรรมจังหวัด เนื่องจากมีวัตถุประสงค์ในด้านการส่งเสริมวัฒนธรรมซ้ำซ้อน และเพื่อให้เกิดการบูรณาการงานส่งเสริมวัฒนธรรมของทั้ง 2 ทุนซึ่งมีวัตถุประสงค์เกียวกันให้เป็นไปในทิศทางเดียวกัน และให้ควบรวมเงินทุนหมุนเวียนการผลิตเหรียญกษาปณ์กับการกระทำ และเงินทุนหมุนเวียนการแสดงเหรียญกษาปณ์และเงินตราไทย

ขณะเดียวกัน มีการยุบเลิกจำนวน 3 กองทุน คือ กองทุนส่งเสริมการประกันภัยพิบัติ, กองทุนส่งเสริมเศรษฐกิจสร้างสรรค์, เงินทุนหมุนเวียนการพิมพ์หนังสือพจนานุกรมและเอกสารทางวิชาการ

ส่วนกองทุนที่ยังคงสถานะไว้ คือ กองทุนการป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน เนื่องจากยังมีความจำเป็นในการเป็นเครื่องมือและกลไกของรัฐตามแนวนโยบายของคณะรักษาความสงบแห่งชาติและรัฐบาล และคงสถานะกองทุนพัฒนาบทบาทสตรี ซึ่งอยู่ระหว่างการจัดตั้งกองทุนพัฒนาบทบาทสตรีใหม่ในสังกัดกรมการพัฒนาชุมชน ซึ่งเมื่อจัดตั้งกองทุนใหม่แล้วจะให้ถ่ายโอนภารกิจกองทุนฯ จากสำนักเลขาธิการนายกรัฐมนตรีไปรวมไว้ที่กรมการพัฒนาชุมชน

พร้อมกันนี้ ครม.ยังเห็นชอบการปรับลดวงเงินนำส่งเข้าคลังของกองทุนต่างๆ ที่มีสภาพคล่องส่วนเกิน จากเดิมที่เคยมีมติครม.ไว้เมื่อเดือน ม.ค.58 ว่ากองทุน 30 กองทุนที่มีสภาพคล่องส่วนเกินสูงต้องนำเงินส่งเข้าคลัง 32,708 ล้านบาท เพื่อที่คลังจะนำเงินในส่วนนี้ไปไว้ใช้ในการขับเคลื่อนยุทธศาสตร์สำคัญเพื่อการพัฒนาประเทศนั้น ล่าสุดได้ปรับลดลงมาเหลือ 28,081 ล้านบาท ทั้งนี้เพื่อไม่ให้สภาพคล่องของกองทุนตึงตัวจนเกินไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ