(เพิ่มเติม) นายกฯ ชี้ลดพื้นที่ปลูก-เพิ่มปริมาณใช้ในปท. มีผลทางจิตวิทยาช่วยหนุนราคายาง

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday October 27, 2015 18:12 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พล.ต.สรรเสริญ แก้วกำเนิด โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยถึงการแก้ไขปัญหาราคายางพารา ซึ่งพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้กล่าวถึงการลดพื้นที่การปลูก โดยเฉพาะพื้นที่ที่มีการบุกรุกอย่างผิดกฎหมาย และเรื่องของการเสริมสร้างโรงงานอุตสาหกรรมหรือผลิตภัณฑ์ที่ใช้ยางในประเทศให้มากขึ้นกว่าเดิม ไม่เฉพาะถุงมือยาง อาจจะมีเรื่องของอุปกรณ์อื่นๆด้วย

โฆษกรัฐบาล ยังยกตัวอย่างการใช้ยาง เช่น นำมาเป็นส่วนผสมในการทำถนน ซึ่งมีการวิจัยแล้วว่า ถ้านำยางประมาณ 5% มาผสมผสานกับส่วนผสมเดิมที่จะใช้ทำถนนจะทำให้อายุการใช้งานของถนนยาวนานขึ้น 40% ของอายุการใช้งานเดิม ซึ่งจะทำให้งบประมาณในการซ่อมบำรุงถนนจะลดน้อยลง ขณะเดียวกันก็มีค่าใช้จ่ายในการทำถนนสูงขึ้นกว่าเดิมประมาณ 10% แต่เมื่อคิดถัวเฉลี่ยแล้วจะเห็นว่าได้ประโยชน์มากกว่า นอกจากนี้ อาจจะใช้เป็นตัวเชื่อมเส้นทางตัดระหว่างถนนกับทางรถไฟ ซึ่งปัจจุบันใช้คอนกรีต

"ในวันนี้นายกรัฐมนตรีได้สั่งการว่า แม้ว่าแนวทางนี้จะไม่สามารถทำให้การใช้ยางมีปริมาณเพิ่มมากขึ้นเยอะนัก แต่ก็ส่งผลทางจิตวิทยาและส่งให้เกษตรกรชาวสวนยางมั่นใจว่ารัฐบาลพยายามหาทุกวิถีทางในการที่จะทำให้เกิดการใช้ผลิตภัณฑ์ยางมาประกอบในวัสดุอุปกรณ์ต่างๆในประเทศให้มากขึ้น" พล.ต.สรรเสริญ กล่าว

ด้านพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ได้สั่งการให้มีการนำยางมาใช้ภายในประเทศให้มากที่สุด โดยเฉพาะการนำมาถนน ซึ่งสามารถเพิ่มความแข็งแรงของถนนได้ 40% แม้จะใช้งบประมาณมากขึ้น 15% แต่จะช่วยประหยัดงบในการซ่อมแซม และสามารถยืดระยะเวลาถนนได้นานขึ้นด้วย

อย่างไรก็ตาม นายกรัฐมนตรีได้สั่งการให้ช่วยเหลือเกษตกรชาวสวนยาง แต่ต้องอยู่ในกรอบของกฎหมาย และอยู่ภายใต้ พ.ร.บ. การยางฉบับใหม่ ซึ่งรัฐบาลจะไม่ให้ความช่วยเหลือสนับเกษตรกรชาวสวนยางที่สนับสนุนกลุ่มเคลื่อนไหว

"ใครทำผิดกฏหมาย ผิดคำสั่งคสช.ต้องดำเนินคดี ถ้าใครเข้าสู่คณะกรรมการยางก็หาทางแก้ปัญหาให้ ใครไปร่วมพวกที่เป็นแกนนำการช่วยเหลือไม่ต้องรับ เพราะไม่สนองนโยบายก็ต้องเป็นแบบนั้น ขอร้องนะอย่าให้เดือดร้อน ผมเห็นใจคนยากคนจนแต่อย่าไปเป็นเครื่องมือของเขา"พล.อ.ประยะทธ์ กล่าว

สำหรับการจัดระเบียบการบุกรุกพื้นที่ป่า โดยเฉพาะพื้นที่ภูทับเบิก นายกรัฐมนตรี ระบุว่า ได้สั่งการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ดำเนินการตามกฏหมาย หากเป็นพื้นที่ที่ถูกบุกรุก โดยเฉพาะพื้นที่ป่าอุทยาน ป่าต้นน้ำรัฐจำเป็นต้องนำกลับคืนมา แต่จะต้องไม่เกิดผลกระทบต่อประชาชนในพื้นที่และได้สั่งการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬาไปจัดระเบียบโดยไม่ให้มีการขยายพื้นที่เพื่อการท่องเที่ยวอีก


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ