"สมคิด"เล็งบินเจรจาญี่ปุ่น 25-28 พ.ย.ทำโครงการรถไฟอีสต์-เวสท์คอลิดอร์

ข่าวเศรษฐกิจ Monday November 2, 2015 16:38 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี ฝ่ายเศรษฐกิจ เปิดเผยภายหลังนายฮิโรโตะ อิซุมิ ที่ปรึกษาพิเศษนายกรัฐมนตรีญี่ปุ่นเข้าพบว่า ได้มีการหารือพูดคุยเกี่ยวกับความร่วมมือในการพัฒนาเส้นทางรถไฟ ซึ่งในวันนี้เน้นการพัฒนาอีสต์-เวสต์ คอร์ริดอร์ เส้นทางกรุงเทพฯ-กาญจนบุรี และเส้นมุกดาหาร-แม่สอด โดยในวันที่ 25-28 พ.ย.จะเดินทางไปยังประเทศญี่ปุ่นพร้อมคณะเพื่อชี้แจงแผนพัฒนาเศรษฐกิจของไทย โดยเฉพาะความร่วมมือพัฒนาเส้นทางรถไฟ ซึ่งทางรัฐบาลไทยอยากเห็นความคืบหน้าตั้งแต่กลางปีหน้าเป็นต้นไป

ทั้งนี้ การลงทุนโครงสร้างพื้นฐานทั้งหมดภายใต้การดูแลของกระทรวงคมนาคมนั้น นาบสมคิด กล่าวว่า ต้องการให้เริ่มดำเนินการเจรจาในช่วงไตรมาส 4/58 ปีนี้หรือไตรมาสแรกปีหน้าให้แล้วเสร็จ เพื่อให้สามารถดำเนินการก่อสร้างได้ภายในช่วงปี 59-60

นอกจากนี้ ทางญี่ปุ่นได้แสดงความสนใจการลงทุนในคลัสเตอร์ที่เกี่ยวข้องกับอุตสาหกรรมเครื่องมือแพทย์ที่ทางญี่ปุ่นมีความเชี่ยวชาญ ซึ่งได้ชี้แจงว่าทางกระทรวงอุตสาหกรรมอยู่ระหว่างการแบ่งคณะทำงานตามคลัสเตอร์ที่ไทยจะส่งเสริมการลงทุน และในวันนี้ได้มีการประสานกับทางญี่ปุ่นให้เชิญทางบริษัทเครื่องมือแพทย์มาพบในช่วงเดินทางไปญี่ปุ่นด้วย

ส่วนการเข้าร่วมเป็นหุ้นส่วนยุทธศาสตร์ทางเศรษฐกิจภาคพื้นแปซิฟิก (TPP) ทางไทยยืนยันในจุดยืนว่า สนใจจะเข้าร่วมแต่ยังมีเวลาในการพิจารณา อีกทั้งหลายประเทศก็มีความสนใจ แต่มีปัญหาภายในที่ต้องดำเนินการก่อน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ