พาณิชย์ หนุนเกษตรกรผลิตข้าวไรซ์เบอร์รี่ นำร่องขยายตลาด niche

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday November 5, 2015 12:35 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

น.ส.ชุติมา บุณยประภัศร ปลัดกระทรวงพาณิชย์ กล่าวภายหลังเป็นประธานการอบรมเชิงปฏิบัติการด้านการพัฒนาผลิตภัณฑ์และการตลาดแก่กลุ่มเกษตรกรที่เข้าร่วมโครงการข้าวไรซ์เบอร์รี่อินทรีย์ ว่า ที่ผ่านมาประเทศไทยเน้นการปลูกข้าวขาว ซึ่งการแข่งขันในตลาดมีราคาเป็นตัวแปรสำคัญ และในมุมมองของผู้ซื้อมองว่าข้าวขาวเป็นสินค้า mass เน้นการหาสินค้าที่ราคาที่ถูกที่สุด โดยตัวแปรด้านคุณภาพไม่มีนัยสำคัญเพียงพอ ดังนั้นกระทรวงฯ จึงวางยุทธศาสตร์ให้สินค้าข้าวไทยเลิกแข่งขันด้านราคาในตลาด mass แต่แข่งขันด้านคุณภาพและเรื่องราวของสินค้าในตลาดบน(niche) แทน ซึ่งจะเป็นการเพิ่มมูลค่าสินค้าได้มากขึ้น

สำหรับแนวทางการทำให้ข้าวเป็นสินค้าสำหรับตลาดบนนั้น ตัวสินค้าจะต้องประกอบด้วย 2 คุณลักษณะสำคัญ คือ (1) เป็นพันธุ์ข้าวที่มีลักษณะพิเศษ เช่น คุณค่าทางโภชนาการ สีที่โดดเด่น เรื่องราวของสินค้า(product story) และ (2) กระบวนการเพาะปลูกจะต้องเป็นเกษตรอินทรีย์ที่ได้รับมาตรฐานรับรอง ดังนั้นจึงได้จัดทำโครงการข้าวไรซ์เบอร์รี่อินทรีย์ขึ้นเพื่อเป็นโครงการนำร่องในการนำสินค้าเข้าไปแข่งขันในตลาด niche

โดยกระทรวงฯ ได้คัดเลือกกลุ่มเกษตรกรที่มีความพร้อมและสนใจที่จะปลูกข้าวไรซ์เบอร์รี่ในระบบอินทรีย์เข้าร่วมโครงการจำนวน 13 กลุ่ม จาก 17 จังหวัด พื้นที่ทั้งหมดจำนวน 4,659.3 ไร่ และคาดการณ์ว่าจะมีผลผลิตจากโครงการประมาณ 1,500 ตัน โดยให้การสนับสนุนการขอใบรับรองเกษตรอินทรีย์มาตรฐานสากลให้กับกลุ่มเกษตรกรที่ได้รับคัดเลือก พร้อมทั้งจัดอบรมและดูแลรักษาคุณภาพมาตรฐานการผลิตควบคู่กันไปด้วย ขณะเดียวกันกระทรวงพาณิชย์อยู่ในระหว่างจัดทำมาตรฐานสินค้าข้าวสีทุกชนิดเพื่อสร้างความเป็นธรรมทางการค้าและเพื่อส่งเสริมการทำตลาดทั้งในและต่างประเทศ

นอกจากนี้ กระทรวงฯ ยังมีแคมเปญ “รักใครให้ไรซ์เบอร์รี่" โดยมีแนวคิดมาจากที่ว่าคนไทยมีความผูกพันกับข้าวและ “การให้" เป็นวัฒนธรรมของคนไทย ดังนั้นจึงใช้แนวคิดนี้มาเป็นแคมเปญการประชาสัมพันธ์เพื่อขยายตลาดสินค้าข้าวไรซ์เบอร์รี่อินทรีย์ โดยกระทรวงได้จัดกิจกรรมประชาสัมพันธ์ข้าวไรซ์เบอร์รี่อินทรีย์มาอย่างต่อเนื่อง ได้แก่ เดือนพฤษภาคม จัดนิทรรศการ Riceberry Cuisine ในงาน THAIFEX–World of Food Expo 2015 ที่อิมแพค เมืองทองธานี เดือนกรกฎาคม จัดงานแถลงข่าวเปิด ตัวแคมเปญ “รักใครให้ไรซ์เบอร์รี่" และเข้าร่วมงาน Organic & Natural Expo 2015 หลังจากนั้นในเดือนสิงหาคม จัดงานวิ่งมินิมาราธอน Runsberry วิ่งเพื่อแม่ ดูแลด้วยไรซ์เบอร์รี่ ซึ่งได้รับผลตอบรับดีมาก และ ต่อจากนี้ จะมีกิจกรรมต่างๆ ที่เตรียมไว้จนถึงปีหน้า เช่น กิจกรรม online โพสต์เพื่อร่วมสนุกชิงรางวัลทานข้าวไรซ์เบอร์รี่ฟรีตลอดทั้งปี กิจกรรมบริจาคข้าวไรซ์เบอร์รี่ให้โรงเรียนในถิ่นธุรกันดาร การจัดกิจกรรมจัดสื่อมวลชนเยี่ยมชมทุ่งข้าวไรซ์เบอร์รี่ และการจัดกิจกรรมจับคู่ธุรกิจ

"กระทรวงพาณิชย์ได้พยายามอย่างต่อเนื่อง เพื่อขยายตลาดและประชาสัมพันธ์สินค้าข้าวไรซ์เบอร์รี่อินทรีย์ให้เป็นที่ยอมรับในตลาดอย่างกว้างขวาง จึงขอให้เกษตรกรทุกท่านรักษามาตรฐานและพัฒนาผลิตภัณฑ์ให้มีคุณภาพในระดับสากล" นางชุติมา กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ