(เพิ่มเติม) สหภาพ กสท. ยื่นศาลปกครองขอคุ้มครองฉุกเฉินระงับประมูลคลื่น 1800MHz

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday November 10, 2015 16:32 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสังวรณ์ พุ่มเทียน ประธานสหภาพแรงงานรัฐวอสาหกิจ บมจ.กสท โทรคมนาคม เปิดเผยว่า ทางสหภาพฯ จะยื่นคำฟ้องต่อศาลปกครองในช่วงบ่ายวันนี้และขอให้มีการไต่สวนฉุกเฉินเพื่อคุ้มครองให้มีการระงับการประมูลคลื่นความถี่ 1800 MHz เพราะยังมีคดีที่ กสท.ได้ฟ้องร้องเกี่ยวกับคลื่น 1800 MHz ค้างอยู่ระหว่างการพิจารณาของศาล โดยเฉพาะประเด็นโต้แย้งที่ กสท.มีสิทธิใช้คลื่นถึงปี 61 หรือปี 68
"เราต่อสู้เรื่องนี้มานาน เราดูเหมือนเป็นผู้ร้ายของสังคม แต่ก็ต้องขอให้ศาลคุ้มครอง"นายสังวรณ์ กล่าวกับ"อินโฟเควสท์"

รายงานข่าวจากศาลปกครองเปิดเผยว่า เมื่อเวลา 14.30 น.ตัวแทนสหภาพแรงงานรัฐวิสาหกิจ กสท ได้ยื่นฟ้องสำนักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ(สำนักงาน กสทช.) คณะกรรมการกิจการโทรคมนาคม(กทค.) และ คณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ(กสทช.)

ทั้งนี้ สหภาพฯ ขอให้ศาลมีคำพิพากษาหรือมีคำสั่งให้บทบัญญัติที่นำมาบังคับใช้แก่ กสท.กรณีกำหนดระยะเวลาหรือเรียกให้ กสท.คืนคลื่นความถี่วิทยุคมนาคมย่าน 1800 MHz นั้น ไม่ชอบด้วยรัฐธรรมนูญ พ.ศ.2550 มาตรา 305(1) พร้อมทั้งขอให้ศาลเพิกถอนหรือระงับการประมูลคลื่นความถี่ย่าน 1800MHz และ ขอให้เพิกถอนประกาศ กสทช. เรื่องหลักเกณฑ์และวิธีการอนุญาตให้ใช้คลื่นความถี่สำหรับกิจการโทรคมนาคมย่าน 1800MHz ทั้งฉบับ

และหากยังมีการประมูลคลื่นความถี่ 1800 MHz ตามประกาศ กสทช.ขอให้ศาลพิพากษาหรือมีคำสั่งให้เป็นโมฆะทั้งหมด โดยระบุว่า ผู้ถูกฟ้องไม่มีอำนาจนำคลื่น 1800 MHz ไปประมูลได้เนื่องจากยังอยู่ในขั้นตอนการพิจารณาของศาลปกครอง

เนื่องจาก กสทช. ไม่มีอำนาจนำคลื่นความถี่ย่าน 1800 MHz ไปประมูล เพราะ กสท ยังไม่สิ้นสิทธิการถือครองและหรือการใช้งานคลื่นความถี่ย่าน 1800 เนื่องจาก กสท เป็นหน่วยงานของรัฐที่ได้รับอนุญาตให้ดำเนินการกิจการโทรคมนาคมแทนรัฐตั้งแต่ปี 2519 โดยคณะกรรมการประสานงานการจัดและบริหารความถี่วิทยุแห่งชาติ (กบถ.) ซึ่งได้รับจัดสรรคลื่นความถี่จากกรมไปรษณีย์โทรเลข ซึ่งไม่ได้กำหนดระยะเวลาสิ้นสุดแห่งสิทธิการถือครองคลื่นความถี่

ดังนั้น จึงเป็นสิทธิการถือครองคลื่นดังกล่าวที่มีอยู่ก่อนวันที่รัฐธรรมนูญ พ.ศ.2540 พ.ร.บ.องค์กรจัดสรรคลื่นความถี่และกำกับกิจการวิทยุกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคม พ.ศ.2543 พ.ร.บ.ประกอบกิจการโทรคมนาคมพ.ศ.2544 รัฐธรรมนูญ พ.ศ.2550 พ.ร.บ.องค์กรจัดสรรคลื่นความถี่และกำกับกิจการวิทยุกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคม พ.ศ.2553 ใช้บังคับแก่ กสทช.เมื่อสัญญาสัมปทานดังกล่าวสิ้นสุดลง ไม่ได้เป็นไปตามมาตรา 6 แห่งรัฐธรรมนูญพ.ศ. 2550 ฉะนั้น สิทธิการถือครองคลื่นดังกล่าวจึงยังตกเป็นของ กสท


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ