(เพิ่มเติม) รายงาน กนง.ระบุนโยบายการเงินระยะต่อไปยังควรผ่อนปรนอย่างเพียงพอ-ต่อเนื่อง

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday November 18, 2015 10:16 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารแห่งประเทศไทย(ธปท.)เปิดเผยรายงานการประชุมคณะกรรมการนโยบายการเงิน (ฉบับย่อ) ครั้งที่ 7/2558 วันที่ 4 พ.ย.58 ซึ่งมี
นายวิรไท สันติประภพ ผู้ว่าการ ธปท.เป็นประธานการประชุม โดยระบุว่า ในระยะต่อไปนโยบายการเงินยังควรอยู่ในระดับผ่อนปรนอย่างเพียงพอและต่อเนื่อง และจะติดตามแนวโน้มการชะลอตัวของเศรษฐกิจจีน ภาวะการเงินในตลาดโลก และผลของมาตรการทางการคลังต่อการฟื้นตัวของเศรษฐกิจอย่างใกล้ชิด โดยพร้อมใช้เครื่องมือเชิงนโยบายที่มีอยู่อย่างเหมาะสมเพื่อสนับสนุนการฟื้นตัวของเศรษฐกิจ ควบคู่กับการรักษาเสถียรภาพทางการเงินของประเทศ

ทั้งนี้ ในระยะต่อไปการชะลอตัวของเศรษฐกิจจีนและเอเชีย รวมถึงปัญหาภัยแล้งที่รุนแรง จะเป็นปัจจัยเสี่ยงที่ส้าคัญต่อการฟื้นตัวของเศรษฐกิจไทย ซึ่งอาจทำให้อัตราการขยายตัวทางเศรษฐกิจและอัตราเงินเฟ้อทั่วไปในปี 59 อยู่ต่ากว่าประมาณการกรณีฐาน (baseline scenario) จึงเป็นประเด็นความเสี่ยงที่ต้องติดตามอย่างใกล้ชิด

นอกจากนี้ กนง.ประเมินว่าแม้เศรษฐกิจโลกจะทยอยปรับตัวดีขึ้นจากการฟื้นตัวของเศรษฐกิจ G3 แต่การเปลี่ยนแปลงโครงสร้างการค้าโลกและปัญหาความสามารถในการแข่งขันของสินค้าส่งออกของไทยบางประเภท เช่น สิ่งทอและเครื่องนุ่งห่ม จะยังคงเป็นปัจจัยถ่วงการฟื้นตัวของภาคการส่งออกต่อไป จึงเห็นถึงความจำเป็นของการปรับตัวเชิงโครงสร้างในภาคการส่งออกของไทย ทั้งสินค้าและบริการเพื่อยกระดับขีดความสามารถในการแข่งขัน

พร้อมกันนั้น กนง.ยังประเมินว่าตลาดการเงินโลกยังจะเผชิญความเสี่ยงจากการชะลอตัวของเศรษฐกิจจีนและความไม่แน่นอนเกี่ยวกับช่วงเวลาที่ธนาคารกลางสหรัฐฯ จะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยนโยบาย ดังนั้น ความผันผวนอาจปรับสูงขึ้นในระยะต่อไป จึงต้องติดตามพัฒนาการของตลาดการเงินโลกและความเสี่ยงต่อเสถียรภาพตลาดการเงินอย่างใกล้ชิด

สำหรับการตัดสินนโยบายการเงินครั้งล่าสุด(4 พ.ย.58)ที่ กนง.มีมติเป็นเอกฉันท์ให้คงอัตราดอกเบี้ยนโยบายไว้ที่ 1.50% ต่อปี เนื่องจากประเมินว่าภาวะการเงินโดยรวมยังอยู่ในระดับผ่อนคลาย รวมทั้ง อัตราแลกเปลี่ยนยังเอื้อต่อการฟื้นตัวของเศรษฐกิจ แม้เศรษฐกิจไทยยังคงเผชิญกับปัจจัยเสี่ยงโดยเฉพาะจากความไม่แน่นอนของเศรษฐกิจโลก ข้อจากัดเชิงโครงสร้าง และภาวะตลาดการเงินโลกที่มีความผันผวน

ขณะที่กรรมการส่วนใหญ่เห็นว่าขณะนี้การปรับลดอัตราดอกเบี้ยนโยบายเพิ่มเติมจะมีผลบวกต่อการฟื้นตัวของเศรษฐกิจค่อนข้างจากัด และอาจไปเพิ่มความเสี่ยงต่อเสถียรภาพตลาดการเงินในระยะสั้น ขณะที่มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจของภาครัฐจะช่วยสนับสนุนการฟื้นตัวของเศรษฐกิจได้ส่วนหนึ่ง

นอกจากนี้ การคงอัตราดอกเบี้ยนโยบายเป็นการรักษาขีดความสามารถในการดาเนินนโยบาย (policy space) ไว้ใช้ในยามจาเป็น และยังคงต้องติดตามความเสี่ยงต่อเสถียรภาพเศรษฐกิจการเงินจากพฤติกรรมแสวงหาผลตอบแทนที่สูงกว่า (search for yield) ภายใต้ภาวะอัตราดอกเบี้ยในประเทศที่อยู่ในระดับต่ามาเป็นเวลานาน อย่างไรก็ดี กรรมการบางส่วนกังวลว่าในบางช่วงเวลาอัตราแลกเปลี่ยนผันผวนเร็ว หรือปรับไปในทิศทางที่ไม่เอื้อต่อการฟื้นตัวเศรษฐกิจ จึงเห็นควรให้ติดตามและประเมินพัฒนาการของค่าเงินบาทอย่างใกล้ชิด


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ