ไทยหนุนเอเปกเป็นเจ้าภาพแก้อุปสรรคส่งออกสินค้าเกษตร-ดัน SMEs เข้าตลาดโลก

ข่าวเศรษฐกิจ Friday November 20, 2015 17:07 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางอภิรดี ตันตราภรณ์ รมว.พาณิชย์ เปิดเผยถึงผลการประชุมรัฐมนตรีเอเปค ครั้งที่ 27 ที่กรุงมะนิลา ฟิลิปปินส์ว่า ไทยได้เสนอแผนการผลักดันวิสาหกิจรายย่อย ขนาดย่อมและขนาดกลาง(เอ็มเอสเอ็มอี)ตามแผนงานโบราไคย์(Boracay Action Agenda)ที่เสนอโดยฟิลิปปินส์ให้เกิดผลเป็นรูปธรรม โดยจะผลักดันให้เอสเอ็มอี เข้าถึงข้อมูลการค้า แหล่งเงินทุน เทคโนโลยี และเห็นว่า การสนับสนุนเอสเอ็มอีให้ใช้โอกาสทำการค้าผ่านพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ มีความจำเป็นมากในปัจจุบัน

นอกจากนี้ ไทยยังได้เสนอผลการศึกษาเรื่องการนำเอสเอ็มอี ในสาขาเกษตรเข้าสู่ห่วงโซ่การผลิตอาหารของโลก ซึ่งได้แจ้งสมาชิกเอเปกว่าไทยกำลังเร่งศึกษามาตรการที่มิใช่ภาษีและสภาพแวดล้อมการทำธุรกิจภายในประเทศสมาชิกเอเปกที่เป็นอุปสรรคต่อการเข้าตลาดระหว่างประเทศของเอสเอ็มอี รวมถึงเกษตรกร โดยไทยจะจัดสัมมนา เพื่อแลกเปลี่ยนข้อมูลดังกล่าว และจัดทำแนวทางแก้ไขอุปสรรคร่วมกับสมาชิกเอเปก พร้อมทั้งสร้างเครือข่ายภายในอุตสาหกรรมดังกล่าวสำหรับนำไปสู่การขยายโอกาสทางการค้าของเอสเอ็มอีไทยในสาขาเกษตร และให้ไทยเป็นครัวของโลกที่แข็งแกร่งต่อไป

นางอภิรดี กล่าวว่า การประชุมเอเปกปีนี้ ฟิลิปปินส์ได้ผลักดันเรื่องการค้าบริการ เพราะเป็นปัจจัยสำคัญต่อการเจริญเติบโตทางเศรษฐกิจในโลกยุคใหม่ รวมทั้งจะก่อให้เกิดการจ้างงานมากขึ้น และยังเป็นโอกาสแก่เอสเอ็มอี ในการให้บริการลูกค้าผ่านทางพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ ซึ่งเอเปกจะกำหนดยุทธศาสตร์ด้านการลดข้อจำกัดการค้าและการลงทุนภาคบริการ เพื่อกระตุ้นให้สมาชิกเอเปกมีการเปิดตลาดการค้าบริการเพิ่มมากขึ้น

“การดำเนินงานของเอเปกจะเป็นโอกาสดี ในการผลักดันสาขาบริการที่ไทยมีศักยภาพในการส่งออก เช่น ท่องเที่ยว แฟรนไชส์ ค้าปลีกค้าส่ง ร้านอาหาร บริการด้านสุขภาพ และธุรกิจภาพยนตร์ และในการพัฒนาสาขาบริการที่จะเป็นฐานรายได้ใหม่ๆ ของประเทศ เช่น คมนาคมขนส่งและสื่อสาร บริการด้านโลจิสติกส์ สาธารณสุข และบริการการเงิน"นางอภิรดี

สำหรับการหารือถึงการจัดทำเขตการค้าเสรีของเอเชีย-แปซิฟิก หรือเอฟแทป(FTAAP)ที่เอเปกได้เริ่มการหารือมาตั้งแต่ปี 50 นั้น สมาชิกเอเปกได้ตกลงที่จะร่วมกันจัดทำการศึกษาผลกระทบของการจัดทำ FTAAP โดยจะนำเสนอผลการศึกษาได้ภายในปีหน้า คาดว่า จะมีข้อเสนอแนะเพื่อนำไปสู่การเจรจาได้โดยเร็ว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ