ธ.ก.ส.จับมือธปท.ให้ความรู้ทางการเงินเกษตรกร-เยาวชนใน 4 กลุ่มเป้าหมาย ตั้งเป้า 30,100 ราย

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday November 24, 2015 10:44 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายลักษณ์ วจนานวัช ผู้จัดการธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) ได้ร่วมลงนามในบันทึกข้อตกลงความร่วมมือด้านการส่งเสริมความรู้ทางการเงิน กับธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ซึ่งการลงนามความร่วมมือในครั้งนี้ ธปท.และ ธ.ก.ส.มีวัตถุประสงค์ในการแลกเปลี่ยนความร่วมมือระหว่างกัน เพื่อส่งเสริมความรู้ทางการเงินแก่เกษตรกรลูกค้าของธ.ก.ส. และกลุ่มเยาวชน เช่น นักเรียน นักศึกษา ตามโครงการโรงเรียนธนาคาร เพื่อให้มีความรู้ความเข้าใจ สามารถบริหารจัดการการเงินส่วนบุคคลได้อย่างเหมาะสม เป็นผลดีต่อครอบครัวและสังคม ประเทศชาติโดยรวม

สำหรับเนื้อหาในการให้ความรู้ทางการเงิน ประกอบไปด้วย 3 รู้ คือ รู้ชีวิต รู้การออม และรู้ก่อนกู้ โดย 1.รู้ชีวิต เป็นเรื่องราวเกี่ยวกับการดำเนินชีวิตตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง เนื้อหาประกอบด้วย รู้คำพ่อสอน รู้ตนเอง และรู้รับ รู้จ่าย

2.รู้การออม เป็นผลจากการทำบัญชีครัวเรือน (รู้รับ รู้จ่าย) เมื่อมีเงินเหลือแต่ละเดือนควรจะวางแผน การใช้จ่ายในเดือนถัดไป โดยแบ่งส่วนหนึ่งเก็บออมไว้ก่อนนำส่วนที่เหลือไปใช้จ่าย (รายรับ-เงินออม = รายจ่าย) ซึ่งจะมีเงินเก็บออมทุก ๆ เดือน ไม่มากก็น้อย และ 3.รู้ก่อนกู้ เป็นการให้ความรู้เหตุผลและความจำเป็นในการกู้เงิน แหล่งเงินกู้ การนำเงินกู้ไปใช้ให้เกิดประโยชน์

ทั้งนี้ ในปีบัญชี 2558 ธ.ก.ส.มีแผนดำเนินการให้ความรู้ทางการเงินแก่กลุ่มเป้าหมาย 4 กลุ่ม รวม 30,100 ราย แบ่งเป็น 1.เกษตรกรลูกค้าทั่วไป จำนวน 20,000 ราย 2.เกษตรกรในโครงการหนี้นอกระบบ จำนวน 5,000 ราย 3.สมาชิกกลุ่มวิสาหกิจชุมชน จำนวน 200 กลุ่ม รวม 600 ราย และ 4.เยาวชนตามโครงการโรงเรียนธนาคาร จำนวน 4,500 ราย โดยแนวทางการสื่อความรู้จะมีหลายแนวทาง ทั้งการให้ความรู้ที่ศูนย์เรียนรู้ชุมชนต้นแบบ ธ.ก.ส., ที่โรงเรียนตามโครงการโรงเรียนธนาคาร รวมทั้งช่องทางวิทยุ ทีวี และ Social Media ต่างๆ อีกด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ