ส.อ.ท.เผยดัชนีเชื่อมั่นภาคอุตสาหกรรม ต.ค.58 ที่ 84.7 จาก 82.8 ใน ก.ย.

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday November 24, 2015 11:01 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสุพันธุ์ มงคลสุธี ประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย(ส.อ.ท.) เผยดัชนีความเชื่อมั่นของภาคอุตสาหกรรมไทย(Thai Industries Sentiment Index:TISI) ในเดือน ต.ค.58 อยู่ที่ระดับ 84.7 ปรับตัวเพิ่มขึ้นจากระดับ 82.8 ในเดือน ก.ย.58 โดยดัชนีความเชื่อมั่นภาคอุตสาหกรรมส่งสัญญาณปรับตัวเพิ่มขึ้นเป็นเดือนที่ 2 ติดต่อกัน

สาเหตุที่ดัชนีฯ เพิ่มขึ้นเกิดจากองค์ประกอบ ยอดคำสั่งซื้อโดยรวม ยอดขายโดยรวม ปริมาณการผลิตต้นทุนประกอบการ และผลประกอบการ โดยยอดขายในประเทศมีทิศทางที่ดีขึ้นจากเดือนก่อนหน้า โดยเฉพาะในกลุ่มสินค้าไม่คงทน เนื่องจากในช่วงท้ายปี ผู้ประกอบการต่างจัดกิจกรรมส่งเสริมการขายเพื่อกระตุ้นกำลังซื้อในประเทศ รวมทั้งยังได้รับผลดีจากการค้ากับประเทศเพื่อนบ้าน

สำหรับมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจของภาครัฐ ผู้ประกอบการมีความเห็นว่าจะส่งผลดีต่อเศรษฐกิจโดยรวม ซี่งสามารถสะท้อนได้จากค่าดัชนีคาดการณ์ 3 เดือนข้างหน้าที่ปรับตัวเพิ่มขึ้นอยู่ที่ระดับ 103.4 เพิ่มขึ้นจาก 102.6 ในเดือน ก.ย.58 โดยค่าดัชนีความเชื่อมั่นฯ คาดการณ์ที่เพิ่มขึ้นเกิดจากองค์ประกอบ ยอดคำสั่งซื้อโดยรวม ยอดขายโดยรวม ปริมาณการผลิต ต้นทุนประกอบการ และผลประกอบการ

ขณะที่สภาวะแวดล้อมในการดำเนินกิจการ เมื่อพิจารณาปัจจัยที่ส่งผลกระทบต่อการประกอบการอุตสาหกรรมในเดือน ต.ค.58 พบว่า ปัจจัยที่ผู้ประกอบการมีความกังวลเพิ่มขึ้น ได้แก่ สภาวะเศรษฐกิจโลก และอัตราแลกเปลี่ยน ส่วนปัจจัยที่ผู้ประกอบการมีความกังวลลดลง ได้แก่ สถานการณ์การเมืองในประเทศ ราคาน้ำมัน และอัตราดอกเบี้ยเงินกู้

ทั้งนี้ ผู้ประกอบการมีข้อเสนอแนะต่อภาครัฐ คือ ต้องการให้ภาครัฐเพิ่มวงเงินสินเชื่อแก่ SMEs เพื่อให้ผู้ประกอบการสามารถเข้าถึงสินเชื่อได้มากขึ้น ด้านการลงทุนต้องการให้ภาครัฐสนับสนุนให้นักลงทุนไทยไปลงทุนในกลุ่มประเทศ CLMV เพื่อเปิดตลาดใหม่และสร้างโอกาสในการแข่งขัน ด้านแรงงานต้องการให้มีการส่งเสริมการพัฒนาทักษะและศักยภาพแรงงงานไทย ทั้งสายวิทยาศาสตร์ และสายอาชีวศึกษา เพื่อตอบสนองความต้องการของภาคเศรษฐกิจต่างๆ รวมถึงอยากให้เร่งแก้ไขปัญหาภัยแล้ง และให้ความช่วยเหลือเกษตรกรที่ได้รับผลกระทบด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ