(เพิ่มเติม) สศค.มั่นใจ GDP Q4/58 โตดีสุดในรอบปี มองศก.เริ่มฟื้นหนุนปี59 โต 3.8%

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday November 26, 2015 14:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายกฤษฎา จีนะวิจารณะ ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง(สศค.) มั่นใจว่า เศรษฐกิจไทยในไตรมาส 4 ของปีนี้ จะสามารถเติบโตได้ดีที่สุดในรอบปี โดยคาดว่าจะเติบโตได้ 2.9% เนื่องจากมีปัจจัยพื้นฐานหลายเรื่องที่เข้ามาช่วยเสริมกิจกรรมทางเศรษฐกิจ โดยเฉพาะเรื่องงบลงทุนในปีงบประมาณ 2559 ที่สูงถึง 5.4 แสนล้านบาท ซึ่งจะเข้ามาช่วยเสริมการขยายตัวทางเศรษฐกิจได้อย่างมีนัยสำคัญ

นอกจากนี้ ยังมีผลจากมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจผ่านการอัดฉีดเม็ดเงินสู่ตำบลแห่งละ 5 ล้านบาท การเร่งรัดเบิกจ่ายงบลงทุนในโครงการลงทุนขนาดเล็ก วงเงินรวมกว่า 4 หมื่นล้านบาท และการเร่งรัดใช้จ่ายงบฝึกอบรมของส่วนราชการ ที่จะเป็นปัจจัยสนับสนุนสำคัญ โดยเชื่อว่าอัตราการขยายตัวของเศรษฐกิจ(GDP)ไทยในปีนี้ จะเติบโตได้ไม่ต่ำกว่า 2.8% ขณะที่คาดว่าการส่งออกปีนี้จะติดลบ 5.4%

"ไตรมาส 4 จะไม่เห็นภาพที่เลวร้ายไปจากเดิมแน่นอน เพราะมีปัจจัยเข้ามาสนับสนุนหลายอย่าง ซึ่งหากทุกอย่างเป็นไปได้ตามที่วางแผนไว้ จะทำให้อย่างน้อยๆ ตัวเลขเศรษฐกิจของไทยในปีนี้ขยายตัวได้ไม่ต่ำกว่าที่คาดการณ์คือ 2.8% หรือมีลุ้นอาจขยายตัวได้ถึง 3% ขณะที่ภาคการส่งออกคงไม่ลดลงกว่าที่เคยคาดการณ์ไว้ที่ติดลบ 5.4% อย่างแน่นอน" นายกฤษฎา กล่าว

พร้อมระบุว่า ขณะนี้เริ่มเห็นสัญญาณการฟื้นตัวของเศรษฐกิจไทยอย่างต่อเนื่อง โดยจะเริ่มชัดเจนมากขึ้นในช่วงไตรมาสแรกของปี 2559 จากเม็ดเงินต่าง ๆ ที่ภาครัฐอัดฉีดลงไปจะเริ่มเบิกจ่ายได้อย่างเป็นรูปธรรมมากขึ้น ขณะที่ปัจจัยเรื่องเศรษฐกิจโลกแม้จะยังอยู่ในช่วงเปราะบางแต่ก็เป็นการฟื้นตัวที่ดีขึ้นกว่าที่ผ่านมา ทำให้เชื่อว่าในปี 2559 GDP ของไทยจะขยายตัวได้ตามคาดการณ์ที่ 3.8%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ