(เพิ่มเติม) เงินบาทเปิด 35.90/92 แนวโน้มระยะสั้นยังอ่อนค่าจากคาดเฟดเล็งขึ้นดอกเบี้ย

ข่าวเศรษฐกิจ Monday November 30, 2015 11:35 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นักบริหารเงิน เปิดเผยว่า เงินบาทเปิดตลาดที่ระดับ 35.90/92 บาท/ดอลลาร์ จากปิดตลาดเย็นวันศุกร์ที่อยู่ที่ระดับ 35.83/85 บาท/ดอลลาร์ แต่ตอนนี้แข็งค่ากลับลงมาที่ 35.87/88
"เงินบาทเปิดตลาดค่อนข้างสูง...ตั้งแต่ช่วงเย็นวันศุกร์ดอลลาร์แข็งมาก ตัวหลักมาจากสวิสฟรังก์อ่อนค่าแรงแตะ High ในรอบ 5 ปี เป็นผลมาจาก Specurate ว่าธนาคารกลางสหรัฐคงจะปรับดอกเบี้ย ทำให้ดอลลาร์บาทขึ้นไปทำ High ที่ 35.92...มองทิศทางยังอ่อนค่าต่อในระยะสั้น" นักบริหารเงิน กล่าว

นักบริหารเงิน คาดว่า ตลอดทั้งสัปดาห์หน้า เงินบาทจะเคลื่อนไหวอยู่ในกรอบ 35.85-35.95 บาท/ดอลลาร์

"ถ้าหลุด 35.85 ก็จะไปที่ 35.75 แต่ด้านบนคงจะใช้เวลาเพราะว่าใกล้ Figure ด้วย" นักบริหารเงิน กล่าว

ล่าสุด SPOT อยู่ที่ระดับ 35.8692 บาท/ดอลลาร์ ส่วน THAI BAHT FIX 3M(27 พ.ย.) อยู่ที่ 1.47417% และ THAI BAHT FIX 6M(27 พ.ย.) อยู่ที่ 1.46509%

  • ปัจจัยสำคัญ
  • เงินเยนอยู่ที่ระดับ 122.70 เยน/ดอลลาร์ จากเย็นวันศุกร์ที่อยู่ที่ระดับ 122.58/60 เยน/ดอลลาร์
  • ส่วนเงินยูโร อยู่ที่ระดับ 1.0580 ดอลลาร์/ยูโร จากเย็นวันศุกร์ที่อยู่ที่ระดับ 1.0580/0585 ดอลลาร์/ยูโร
  • อัตราแลกเปลี่ยนเงินบาท/ดอลลาร์ ถัวเฉลี่ยถ่วงน้ำหนักระหว่างธนาคารของ ธปท.อยู่ที่ระดับ 35.8000 บาท/ดอลลาร์
  • โพลล์หอการค้าไทย ระบุเศรษฐกิจไทยมีทิศทางดีขึ้น ชี้เห็นผลชัดเจนไตรมาส 2 ปีหน้า พร้อมปรับลดตัวเลข “จีดีพี" ปีนี้ เหลือ 3% พร้อมคาดปีหน้าขยายตัวไม่ต่ำกว่า 4%
  • นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี เผยเตรียมมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจรอบ 2 ปีหน้า รอประเมินผลรอบแรก พร้อมดึงเอกชนในตลาดหลักทรัพย์ เจียดกำไร 1-2% ร่วมดันนโยบายประชารัฐสู่รากหญ้า หวังช่วยลดเหลื่อมล้ำ-สร้างปรองดอง ด้าน ตลท.หนุน หวังสร้างศักยภาพธุรกิจ ขณะหอการค้าหั่นคาดการณ์ จีดีพีในปี 2559 เหลือ 3% จากส่งออกร่วง
  • นายดอน นาครทรรพ ผู้อำนวยการอาวุโส ฝ่ายกลยุทธ์สถาบันการเงิน ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เปิดเผยว่า ในปี 2559 ธปท.จะเริ่มเจรจาแบบทวิภาคีกับประเทศสมาชิกอาเซียน ในการเปิดเสรีภาคธนาคารผ่านกำหนดมาตรฐานธนาคารพาณิชย์ในอาเซียน (Qualified ASEAN Banks : QABs) โดยคาดว่าภายในปี 2560 จะสามารถเจรจากับธนาคารกลางของประเทศอาเซียนได้ประมาณ 2-3 ประเทศ
  • สำนักงานเศรษฐกิจการคลัง (สศค.) ชงปรับลดอัตราภาษีเงินได้บุคคลธรรมดา ลดความเหลื่อมล้ำ แก้ปัญหาหลบเลี่ยงหนีภาษี หลังคลังไฟเขียวลดภาษีเงินได้นิติบุคคลจาก 30% เหลือ 20% พร้อมเพิ่มค่าใช้จ่ายส่วนตัว ส่วนอัตราการยกเว้นภาษีเงินได้ 1.5 แสนบาทแรกยังคงไว้ที่เดิม
  • สถาบันยานยนต์คาดใน 3-5 ปี ไทยจะเริ่มผลิต รถยนต์ไฟฟ้าเชิงพาณิชย์ ประเมินมาตรการส่งเสริมคลัสเตอร์ ค่ายรถชั้นนำจะลงทุนผลิตชิ้นส่วนไฮเทคเพิ่ม ขณะค่ายรถจีนจะเข้ามาตั้งฐานในไทย 2-3 ราย ด้านนักวิชาการชี้ไทยยังต้องพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานอีกมากรองรับ ขณะค่ารถรอประกาศมาตรการสนับสนุน
  • นายกฤษฎา จีนะวิจารณะ ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง (สศค.) เปิดเผยว่า ได้สั่งการให้สำนักนโยบายพัฒนาระบบการเงินภาคประชาชน ประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ลงพื้นที่เพื่อให้ความรู้กับประชาชนตามชุมชนในต่างจังหวัดทั่วประเทศ เพื่อให้ประชาชนมีความรู้และเข้าถึงแหล่งเงินทุนที่ถูกต้องตามกฎหมาย โดยไม่ต้องไม่พึ่งพาเงินกู้นอกระบบ ที่ถูกคิดดอกเบี้ยในอัตราที่สูงเกินกว่าที่กฎหมายกำหนดไว้ หรือบางรายอาจได้รับการทำสัญญาที่ไม่ถูกต้อง จนส่งผลเสียต่อทรัพย์สินและชีวิต
  • นายสมเกียรติ อนุราษฎร์ รองประธานกรรมการหอการค้าไทย เปิดเผยว่า สมาชิกหอการค้าไทยมีเป้าหมายร่วมกันขับเคลื่อนเศรษฐกิจไทยก้าวพ้นกับดักรายได้ปานกลาง โดยจะดำเนินการภายใต้ยุทธศาสตร์เศรษฐกิจปี 2563 จึงได้มีการลงนามปฏิญญาร่วม 5 ภูมิภาค ระหว่างหอการค้าภาคกลาง อีสาน ตะวันออก เหนือและใต้ ภายใต้ความร่วมมือ 2 ด้าน คือ 1.ผลักดันให้เศรษฐกิจในระยะสั้น กลาง ยาว ขยายตัว 4-5% ภายใต้ความร่วมมือของสมาชิกหอการค้าไทยและหอการค้าทุกภูมิภาค โดยเน้นการท่องเที่ยว ทุกภูมิภาค โดยเน้นการท่องเที่ยว ค้าชายแดน เกษตรแปรรูป และเชื่อมโยงกับการค้าการลงทุนในประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน
  • สกุลเงินดอลลาร์แข็งค่าขึ้นเมื่อเทียบกับยูโรและเยน ในการซื้อขายที่ตลาดปริวรรตเงินตรานิวยอร์กเมื่อคืนนี้ (27 พ.ย.) เพราะได้แรงหนุนจากการคาดการณ์ที่ว่า ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) จะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในการประชุมเดือนหน้า ขณะที่ยูโรร่วงลงจากกระแสคาดการณ์ที่ว่า ธนาคารกลางยุโรป (อีซีบี) จะผ่อนคลายนโยบายการเงินเพิ่มเติมในการประชุมเดือนหน้า
  • สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ตลาดนิวยอร์กปิดร่วงลงเมื่อคืนนี้ (27 พ.ย.) หลังจากมีรายงานว่า ผลกำไรของบริษัทอุตสาหกรรมรายใหญ่ของจีนร่วงลงอย่างหนักในเดือนต.ค. ซึ่งข้อมูลดังกล่าวส่งผลให้เกิดความกังวลว่าการชะลอตัวของเศรษฐกิจจะทำให้อุปสงค์พลังงานซบเซาลงด้วย นอกจากนี้ ตลาดยังคงได้รับแรงกดดันจากความวิตกกังวลเกี่ยวกับภาวะอุปทานพลังงานที่สูงเกินไป
  • สัญญาทองคำตลาดนิวยอร์กปิดร่วงลงเมื่อคืนนี้ (27 พ.ย.) เพราะได้รับแรงกดดันจากการแข็งค่าของสกุลเงินดอลลาร์ และจากข่าวที่ว่าจีนนำเข้าทองคำลดลงในเดือนต.ค. ขณะที่วอลุ่มการซื้อขายมีอยู่เพียงบางเบา เนื่องจากตลาดทำการซื้อขายเพียงครึ่งวันในช่วงเทศกาลวันหยุดเนื่องในวันของคุณพระเจ้า

แท็ก เงินบาท   เฟด  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ