คลัง เตรียมเสนอแพ็คเกจปฏิรูปภาษีให้"สมคิด"4 ม.ค.-ดัน กม.ภาษีที่ดินฯในปี 59

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday December 30, 2015 14:58 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสมชัย สัจจพงษ์ ปลัดกระทรวงการคลัง เปิดเผยถึงแผนงานในปี 59 ว่า เตรียมเสนอแพ็กเกจการปฏิรูปภาษีทั้งระบบ เสนอต่อนายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี ที่จะเดินทางมาตรวจเยี่ยมกระทรวงการคลังอีกครั้งในวันที่ 4 ม.ค.59 ซึ่งจะเป็นการปรับปรุงทั้งในส่วนของโครงสร้างภาษี ซึ่งจะมีทั้งภาษีใหม่และปรับปรุงภาษีเดิม รวมทั้ง ปรับปรุงด้านการบริหารจัดเก็บ เน้นการพัฒนาด้านไอที เช่นการทำ E-payment

พร้อมกันนั้น จะมีการปรับปรุงกฏหมายอีก 46 ฉบับทั้งของกรมสรรพสามิตและกรมสรรพากร เน้นการปรับปรุงให้เป็นตามหลักสากล ไม่ให้มีการลักลั่นและไม่ให้เกิดความซ้ำซ้อน รวมถึงการพัฒนาตลาดทุนเพื่อให้ผู้ประกอบการขนาดกลางและขนาดเล็ก(เอสเอ็มอี)สามารถเข้าถึงแหล่งเงินกู้ได้มากขึ้น อีกทั้งผลักดันภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้างให้เป็นรูปธรรมภายในปี 59

นอกจากนี้จะมีการจัดทำแผนแม่บทการเงินการคลังเพื่อสังคม โดยใช้หลักการประชารัฐให้ภาคเอกชนเข้ามามีส่วนร่วม ซึ่งจะเป็นการทำให้ประชาชนมีรายได้มากขึ้น เพียงพอต่อการยังชีพ มีความรู้พื้นฐานด้านการเงิน มีหลักประกันในวัยชรา และให้สามารถมีที่อยู่อาศัยเป็นของตัวเองได้

และในปีหน้า กระทรวงการคลังจะเดินหน้าการแก้ไขปัญหาหนี้นอกระบบแบบบูรณาการ ให้เกิดความต่อเนื่องและยั่งยืน พร้อมทั้งหาแนวทางในการเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขัน โดยใช้มาตรการทางการเงินการคลังเข้ามาเสริมสร้างความเข้มแข็งในโครงการโครงสร้างพื้นฐานทั้งระบบ นอกจากนั้นทางกระทรวงจะพยายามทำให้การจัดอันดับด้านธุรกิจมีอันดับที่สูงขึ้นด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ