(เพิ่มเติม) สรรพากร คาดเสนอลดภาษีเงินได้บุคคลธรรมดาให้ รมว.คลังเห็นชอบใน Q1/59

ข่าวเศรษฐกิจ Monday January 4, 2016 13:23 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กรมสรรพากร คาดเสนอรายละเอียดปรับปรุงโครงสร้างภาษีเงินได้บุคคลธรรมดาให้ รมว.คลังเห็นชอบภายในไตรมาส 1/2559 เพื่อให้มีผลสำหรับปีภาษี 2560 โดยยืนยันว่าผู้เสียภาษีจะได้สิทธิทุกราย

นายประสงค์ พูนธเนศ อธิบดีกรมสรรพากร เปิดเผยว่า กรมสรรพากรจะเสนอการลดอัตราภาษีเงินได้บุคคลธรรมดาต่อ นายอภิศักดิ์ ตันติวรวงศ์ รมว.คลัง เพื่อเสนอให้ คณะรัฐมนตรี (ครม.) เห็นชอบภายในไตรมาสแรกปี 2559 ซึ่งทำให้มีผลบังคับใช้สำหรับรายได้ที่เกิดขึ้นในปี 2560 ที่จะมีการยื่นแบบและเสียภาษีในปี 2561

“รายละเอียดการปรับเปลี่ยนยังไม่ได้ข้อสรุป แต่ยืนยันว่าภาษีใหม่จะทำให้ทุกคนมีความสุข เพราะได้รับประโยชน์กันทุกคน ปรับอัตราทั้งหมด ไม่มีใครเสียมีแต่ได้ จะขยับเพิ่มสำหรับผู้ที่มีรายได้ 2 หมื่นบาทต่อเดือนอีก กำลังพิจารณาอยู่ แต่คงไม่เกิน 3 หมื่นบาท เพราะสูงเกินไป"นายประสงค์ กล่าว

สำหรับภาพรวมการเก็บภาษีในช่วง 3 เดือนแรกของปีงบประมาณ 2559 นายประสงค์ กล่าวว่า ดีขึ้นกว่าช่วงเดียวกันที่ผ่านมา แต่การเก็บภาษีมูลค่าจากการนำเข้าน้ำมันและสินค้ายังต่ำกว่าเป้ามาก เนื่องจากราคาน้ำมันต่ำกว่าประมาณการไว้มาก คาดจะทำให้ภาษีมูลค่าเพิ่มจากน้ำมันในปีนี้หายไปกว่า 1 แสนล้านบาท นอกจากนี้การเก็บภาษีจากดอกเบี้ยเงินฝากในจำนวน 15% ก็ลดลงไปมาก เนื่องจากอัตราดอกเบี้ยในตลาดลดลง

ขณะที่มาตรการภาษีช็อปช่วยชาติ 1.5 หมื่นบาทในช่วงเทศกาลปีใหม่ที่ผ่านมา คาดว่าทำให้กรมสรรพากรสูญเสียการจัดเก็บไม่เกิน 5,000 ล้านบาท แต่คาดว่าจะเก็บภาษีมูลค่าเพิ่มได้มากกว่า เพราะจากการสำรวจยอดขายสินค้าในช่วงมาตรการเพิ่มขึ้น 20-50%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ