สำนักงบฯเผยงบปี 60 เบื้องต้นขาดดุลไม่เกิน 3.9 แสนลบ. ภายใต้ GDP โต 4%

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday January 21, 2016 17:35 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสมศักดิ์ โชติรัตนะศิริ ผู้อำนวยการสำนักงบประมาณ เปิดเผยภายหลังการประชุมร่วมกับ 4 หน่วยงาน เพื่อกำหนดวงเงินงบประมาณรายจ่าย ประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2560 ซึ่งมีนายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธานว่า ที่ประชุมได้มีการคาดการณ์อัตราการขยายตัวทางเศรษฐกิจ(GDP) ของไทยในปี 60 ไว้ที่ 4% อัตราเงินเฟ้อในกรอบ 1.5-2.5% โดยในส่วนของงบประมาณรายจ่ายนั้น มีกรอบคำขอเบื้องต้นของส่วนราชการทั้งหมดที่ราว 3.4 ล้านล้านบาท ขณะที่ยอดการขาดดุลงบประมาณคาดว่าจะไม่เกินไปกว่าปี 59 ซึ่งอยู่ที่ 3.9 แสนล้านบาท

สำหรับงบลงทุนนั้น คาดว่าจะมีสัดส่วนไม่ต่ำกว่า 20% ขณะที่กรอบประมาณการรายได้ยังต้องหารืออีกรอบ โดยมอบหมายให้กระทรวงการคลังกลับไปพิจารณารายละเอียด ก่อนกลับมาหารือกับที่ประชุมอีกครั้งในสัปดาห์หน้า เพื่อให้มีข้อสรุปและเสนอให้พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้พิจารณา ก่อนจะนำเข้าสู่การพิจารณาของที่ประชุมคณะรัฐมนตรีในวันที่ 2 ก.พ.59

ทั้งนี้ ในวันที่ 4 ก.พ.59 นายกรัฐมนตรี จะได้มอบนโยบายการจัดทำงบประมาณรายจ่ายประจำปี 60 ด้วย

"ในส่วนงบประมาณรายจ่ายปี 60 เราได้ปรับยุทธศาสตร์ให้ส่วนราชการส่งคำขอเบื้องต้นเข้ามาให้พิจารณาก่อน แล้วหลังจากนั้นจะให้ส่งคำขอจริงเข้ามาภายในวันที่ 19 ก.พ.59 โดยระหว่างนี้ ต้องมีการปรับปรุงคำของบประมาณของส่วนราชการทั้งหมด ซึ่งแบ่งเป็น 2 ส่วน คือ คำขอตามแผนงานพื้นฐาน และแผนงานยุทธศาสตร์ โดยเบื้องต้นอาจจะต้องปรับลดคำขอในแผนงานพื้นฐานลง"ผอ.สำนักงบประมาณ กล่าว

พร้อมระบุว่า ในที่ประชุมวันนี้ยังไม่ได้มีการหารือเรื่องการจัดทำงบประมาณสมดุล ขณะที่สัดส่วนหนี้สาธารณะต่อ GDP ในปีงบประมาณ 60 ได้พิจารณาเบื้องต้นไว้ว่าจะไม่เกิน 50% ของ GDP ซึ่งภาระหนี้ที่ไม่ได้เพิ่มขึ้นมากนั้น เป็นเพราะตัวเลขการขาดดุลงบประมาณเบื้องต้นของปี 60 ที่วางไว้ไม่ได้เพิ่มมากไปกว่าปีงบประมาณ 59

ด้านนายอภิศักดิ์ ตันติวรวงศ์ รมว.คลัง กล่าวว่า ตัวเลขการขาดดุลงบประมาณในงบประมาณรายจ่ายประจำปี 60 จะใกล้เคียงกับปี 59 ส่วนรายได้คาดว่าจะขยายตัวจากปีนี้ 4-5% ซึ่งยังไม่รวมกับรายได้พิเศษอื่นๆ ที่จะเข้ามา เช่น รายได้จากการประมูล 4G ส่วนงบกลางนั้น ที่ประชุมวันนี้ยังไม่ได้มีการพิจารณา


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ