พาณิชย์เผยผลเจรจา FTA ไทย-ปากีสถาน รอบ 2 คืบหน้า เร่งสรุปผลเสร็จในปีนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Friday January 29, 2016 13:32 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

น.ส.สุนันทา กังวาลกุลกิจ รองอธิบดีกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ หัวหน้าคณะผู้แทนไทย เข้าร่วมการเจรจา FTA ไทย-ปากีสถาน ครั้งที่ 2 ณ กรุงอิสลามาบัด ประเทศสาธารณรัฐอิสลามปากีสถาน เปิดเผยว่า การประชุมครั้งนี้ประสบความสำเร็จเป็นอย่างมาก โดยทั้งสองฝ่ายสามารถหาข้อสรุปตกลงข้อบทด้านมาตรการสุขอนามัยและสุขอนามัยพืช และมาตรการที่เป็นอุปสรรคทางเทคนิคต่อการค้าได้แล้ว ส่วนการเจรจาข้อบทอื่นๆ ได้แก่ การค้าสินค้า กระบวนการทางศุลกากรและการอำนวยความสะดวกทางการค้า การเยียวยาทางการค้า และประเด็นด้านกฎหมายอื่นๆ ก็มีความคืบหน้าไปมาก

นอกจากนั้น ไทยและปากีสถานยังได้มีการหารือรูปแบบการลดภาษีด้วย โดยทั้งสองฝ่ายตกลงให้มีการหารือผ่าน video conference เพิ่มจากการประชุมปกติ ทั้งนี้ ทั้งสองฝ่ายตกลงจะหารือผ่าน video conference ในช่วงกลางเดือนมีนาคม 2559 ก่อนที่ไทยจะเป็นเจ้าภาพการประชุมครั้งต่อไปในเดือนพฤษภาคม 2559 เพื่อเร่งสรุปผลการเจรจา FTA ให้เสร็จภายในปีนี้

การจัดทำ FTA ไทย-ปากีสถาน จะก่อให้เกิดประโยชน์สูงสุดแก่ทั้งสองประเทศทั้งด้านการค้าและการลงทุน เนื่องจากเป็นการขจัดอุปสรรคทางการค้าทั้งในรูปภาษีและที่ไม่ใช่ภาษี เป็นการเพิ่มโอกาสการนำเข้าโดยเฉพาะสินค้าวัตถุดิบ โดยปากีสถานยังมีทรัพยากรธรรมชาติที่สมบูรณ์และมีค่าเป็นจำนวนมาก การส่งออกสินค้าของไทยไปประเทศปากีสถานและประเทศใกล้เคียงในภูมิภาค เพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขัน และเพิ่มโอกาสในการลงทุนของทั้งสองประเทศและนักลงทุนจากต่างประเทศ

ไทยและปากีสถานตั้งอยู่ในจุดยุทธศาสตร์ที่สำคัญ โดยปากีสถานมีที่ตั้งที่สามารถเป็นแหล่งการลงทุนและกระจายสินค้าสำหรับประเทศไทยไปยังประเทศในภูมิภาคเอเชียใต้ ตะวันออกกลาง และเอเชียกลาง ซึ่งเป็นตลาดใหม่ที่น่าสนใจ ในทางกลับกัน ประเทศไทยก็ตั้งอยู่ตรงกลางของประเทศในกลุ่มอาเซียน และสามารถเป็นศูนย์กลางในการกระจายสินค้าและแหล่งลงทุนแห่งใหม่ให้แก่ปากีสถานได้ ซึ่งจะเห็นได้ว่า ไทยและปากีสถานยังคงมีลู่ทางขยายการค้าและการลงทุนระหว่างกันอย่างมาก ทั้งนี้ ในปัจจุบัน ก็มีนักลงทุนไทย ได้แก่ บริษัทสยามซีเมนต์ บริษัทไทยยูรีเทน เคมีคัลอินดัสเตรียล บริษัทเจริญโภคภัณฑ์ (ซี.พี. ปากีสถาน) ได้เข้าไปลงทุนในปากีสถานแล้ว

ในปี 2557 ปากีสถานเป็นคู่ค้าอันดับที่ 46 ของไทยในตลาดโลก และเป็นอันดับ 2 ในภูมิภาคเอเชียใต้รองจากอินเดีย โดยการค้าสองฝ่ายมีมูลค่า 1,014.98 ล้านเหรียญสหรัฐฯ ลดลงจากปีก่อนหน้า ร้อยละ 2.40 โดยไทยได้เปรียบดุลการค้า 734.94 ล้านเหรียญสหรัฐฯ โดยไทยส่งออกมูลค่า 874.96 ล้านเหรียญสหรัฐฯ ลดลงจากปีก่อนหน้า ร้อยละ 6.97 และนำเข้ามูลค่า 140.02 ล้านเหรียญสหรัฐฯ เพิ่มขึ้นจากปีก่อนหน้า ร้อยละ 40.86

สินค้าที่มีศักยภาพในการส่งออกและนำเข้า สินค้าส่งออกของไทย เส้นใยประดิษฐ์ ผ้าผืน รถยนต์อุปกรณ์และส่วนประกอบ เครื่องปรับอากาศและส่วนประกอบ เม็ดพลาสติก เคมีภัณฑ์ เป็นต้น ส่วนสินค้านำเข้าจากปากีสถาน เครื่องจักรกลและส่วนประกอบ เครื่องดนตรีของเล่นเครื่องกีฬาและเครื่องเล่นเกมส์ สัตว์น้ำสดแช่เย็นแช่แข็งแปรรูปและกึ่งสำเร็จรูป สัตว์และผลิตภัณฑ์จากสัตว์ สินแร่โลหะอื่นๆเศษโลหะและผลิตภัณฑ์ พืชและผลิตภัณฑ์จากพืช เป็นต้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ