พาณิชย์ชี้แจง TOR ประมูลข้าวล็อตใหม่ทั้ง 2 แบบในปริมาณ 5.7 แสนตัน

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday February 3, 2016 15:46 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงพาณิชย์ โดยกรมการค้าต่างประเทศได้ชี้แจงเงื่อนไขการเปิดประมูล (TOR) ข้าวสารในสต็อกของรัฐเป็นการทั่วไปและเข้าสู่อุตสาหกรรม ครั้งที่ 1/2559 ปริมาณ 5.7 แสนตัน ให้ภาครัฐ และเอกชนผู้ประกอบการที่สนใจ
"การเปิดประมูลในครั้งนี้เป็นครั้งแรกที่มีการเปิดประมูลทั้ง 2 แบบ ซึ่งต่างจากการประมูลทุกครั้งที่ผ่านมาที่มีการเปิดประมูลเพียงรูปแบบเดียว"

นางดวงพร รอดพยาธิ์ อธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 1 กุมภาพันธ์ 2559 พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ในฐานะประธานกรรมการนโยบายและบริหารจัดการข้าว (นบข.) ได้เห็นชอบให้กรมการค้าต่างประเทศเปิดประมูลข้าวสารในสต็อกของรัฐเป็นการทั่วไปและเข้าสู่อุตสาหกรรม ครั้งที่ 1/2559 ปริมาณ 5.7 แสนตัน

กรมฯ ในฐานะประธานคณะทำงานดำเนินการระบายข้าวในสต็อกของรัฐ จึงได้กำหนดให้มีการชี้แจงหลักเกณฑ์และเงื่อนไขการเปิดประมูลข้าวสารในสต็อกของรัฐเป็นการทั่วไปและเข้าสู่อุตสาหกรรม เพื่อทำความเข้าใจกับผู้ประกอบการหรือผู้สนใจที่ต้องการจะยื่นซองเสนอซื้อเกี่ยวกับคุณสมบัติของผู้เสนอซื้อ หลักฐานการเสนอซื้อ หลักประกันซอง หลักเกณฑ์การพิจารณาผู้เสนอซื้อ การคัดเลือกผู้ชนะการประมูล การขนย้ายและการส่งมอบข้าว และเงื่อนไขกรณีที่ผู้ที่ชนะการประมูลไม่มาทำสัญญาภายในระยะเวลาที่กำหนด เป็นต้น ซึ่งเป็นข้อกำหนดที่ผู้เสนอซื้อต้องรับทราบและปฏิบัติตาม ประกอบด้วย

1. ประกาศคณะทำงานดำเนินการระบายข้าวในสต็อกของรัฐ เรื่อง การจำหน่ายข้าวสารในสต็อกของรัฐเป็นการทั่วไป ครั้งที่ 1/2559 ข้าวสารที่จะจำหน่ายเป็นข้าวที่มีคุณภาพตามมาตรฐานและใกล้เคียงมาตรฐาน (ระดับคุณภาพเกรด P/A/B) โดยผู้ซื้ออาจจะเป็นบุคคลธรรมดา/นิติบุคคล/รัฐวิสาหกิจ/สหกรณ์ ที่มีวัตถุประสงค์ประกอบกิจการค้าข้าวหรือสินค้าเกษตร ซึ่งสามารถยื่นซองเอกสารคุณสมบัติผู้ซื้อ ในวันที่ 11 กุมภาพันธ์ 2559 เวลา 09.00 – 12.00 น. และผู้เสนอซื้อที่มีคุณสมบัติครบถ้วนสามารถยื่นซองเสนอซื้อได้ในวันที่ 16 กุมภาพันธ์ 2559 ตั้งแต่เวลา 09.00 - 12.00 น.

2. ประกาศคณะทำงานดำเนินการระบายข้าวในสต็อกของรัฐ เรื่อง การจำหน่ายข้าวสารในสต็อกของรัฐเข้าสู่อุตสาหกรรม ครั้งที่ 1/2559 ข้าวสารที่จะจำหน่ายเป็นข้าวที่มีคุณภาพไม่ตรงตามมาตรฐาน (ระดับคุณภาพเกรด C) โดยผู้ซื้อต้องเป็นนิติบุคคลที่ได้รับใบอนุญาตประกอบกิจการโรงงานอุตสาหกรรมตามกฎหมายว่าด้วยโรงงานที่ต้องยื่นสำเนาใบอนุญาตประกอบกิจการโรงงานในประเภท (ร.ง. 4) แผนที่ตั้งโรงงานอุตสาหกรรม หนังสือรับรองการนำข้าวที่ประมูลได้ไปใช้ในอุตสาหกรรม โดยรับรองว่าจะไม่นำข้าวดังกล่าวเข้าสู่ระบบการตลาดและการค้าข้าวปกติเพื่อการบริโภคโดยตรง เป็นต้น

ซึ่งผู้ซื้อสามารถยื่นซองเอกสารคุณสมบัติ ในวันที่ 11 กุมภาพันธ์ 2559 เวลา 13.00 - 16.00 น. และผู้เสนอซื้อที่มีคุณสมบัติครบถ้วนยื่นซองเสนอซื้อได้ในวันที่ 17 กุมภาพันธ์ 2559 ตั้งแต่เวลา 09.00 - 12.00 น.

ทั้งนี้ ก่อนการยื่นซองเสนอราคา กรมฯ ได้เปิดโอกาสให้ผู้สนใจเข้าชมสภาพข้าวในคลังสินค้า ระหว่างวันที่ 2-10 กุมภาพันธ์ 2559 (เว้นวันหยุดราชการ) นอกจากนี้ กรมฯ ได้นำข้อมูลรายละเอียดเกี่ยวกับหลักเกณฑ์และเงื่อนไขการประมูลของประกาศทั้ง 2 ฉบับไว้ที่ www.dft.go.th รวมทั้งรายละเอียดข้อกำหนดเงื่อนไขประกอบการทำสัญญาและร่างสัญญาซื้อขายข้าวสารในสต็อกของรัฐเข้าสู่อุตสาหกรรมพร้อมเอกสารแนบท้ายได้ที่ www.pwo.co.th เพื่อให้ผู้สนใจสามารถศึกษารายละเอียดและเป็นข้อมูลประกอบการตัดสินใจในการยื่นซองเสนอราคา


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ