กฟผ.พร้อมรับมือแหล่งก๊าซฯยาดานาหยุดผลิต 20-23 ก.พ.ไม่กระทบต่อผู้ใช้ไฟฟ้า

ข่าวเศรษฐกิจ Monday February 8, 2016 15:58 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสุธน บุญประสงค์ รองผู้ว่าการระบบส่ง การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) กล่าวว่า การหยุดผลิตก๊าซธรรมชาติจากแหล่งยาดานา ในเมียนมาร์ ในระหว่างวันที่ 20-23 ก.พ.นี้ แม้จะทำให้ปริมาณก๊าซฯที่ส่งจากเมียนมาร์หายไปทั้งหมดประมาณวันละ 1,100 ล้านลูกบาศก์ฟุต/วันและจะกระทบต่อการผลิตไฟฟ้าในฝั่งตะวันตกของไทยนั้น แต่กฟผ.ก็ได้เตรียมมาตรการรองรับแล้ว ประกอบกับอยู่ในช่วงวันหยุดมาฆบูชา ที่คาดว่าจะมีความต้องการใช้ไฟฟ้าต่ำ จึงเชื่อว่าจะไม่ส่งผลกระทบต่อผู้ใช้ไฟฟ้า

ทั้งนี้ บมจ.ปตท. (PTT) ได้มีหนังสือแจ้งให้ กฟผ.ทราบถึงแผนการหยุดจ่ายก๊าซฯจากแหล่งยาดานา ระหว่างวันที่ 20-23 ก.พ.นี้ เพื่อเชื่อมต่อแหล่งผลิตก๊าซฯบาดัมยาร์ (Badamyar) ซึ่งเป็นหลุมผลิตก๊าซฯใหม่ของแหล่งยาดานา ทำให้ก๊าซฯที่ส่งมาจากเมียนมาร์ หายไปทั้งหมด ส่งผลกระทบต่อโรงไฟฟ้าในฝั่งภาคตะวันตกทั้งหมด ได้แก่ โรงไฟฟ้าบริษัท ราชบุรีโฮลดิ้ง จำกัด , โรงไฟฟ้าบริษัทราชบุรีเพาเวอร์ จำกัด , โรงไฟฟ้าบริษัทไตรเอ็นเนอร์ยี่ จำกัด ,โรงไฟฟ้าพระนครใต้ ,โรงไฟฟ้าพระนครเหนือ และโรงไฟฟ้าราชบุรีเวิลด์

อย่างไรก็ตามกฟผ. ได้เตรียมมาตรการรองรับไว้ คือ ด้านระบบผลิต โดยให้โรงไฟฟ้าพลังความร้อนร่วมพระนครเหนือชุดที่ 1 และ 2 เดินเครื่องด้วยก๊าซฯจากฝั่งตะวันออก โรงไฟฟ้าพลังความร้อนราชบุรีใช้น้ำมันเตาแทน และโรงไฟฟ้าพลังความร้อนร่วมราชบุรีใช้น้ำมันดีเซลแทนตามความจำเป็น คาดว่าจะใช้น้ำมันเตาประมาณ 22 ล้านลิตร และน้ำมันดีเซลประมาณ 7 ล้านลิตร เพื่อทดแทนก๊าซฯที่หยุดจ่ายดังกล่าว สำหรับ ด้านระบบส่ง ได้มีการตรวจสอบสายส่งและอุปกรณ์สำคัญให้พร้อมใช้งานก่อนเริ่มหยุดจ่ายก๊าซฯ และหยุดการบำรุงรักษาระบบส่งช่วงหยุดจ่ายก๊าซฯ

จากมาตรการเตรียมพร้อมรับมือของกฟผ. ขอให้ความมั่นใจว่าการหยุดจ่ายก๊าซฯในช่วงดังกล่าว จะไม่ส่งผลกระทบต่อประชาชน อย่างไรก็ตาม กฟผ.ขอความร่วมมือประชาชนช่วยลดการใช้ไฟฟ้าเพื่อเสริมความมั่นคงของระบบไฟฟ้าอีกทางหนึ่งด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ