เงินบาทเปิด 35.40/42 แนวโน้มแข็งค่าตามภูมิภาค คาดกรอบ 35.30-35.50

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday February 10, 2016 09:33 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นักบริหารเงิน กล่าวว่า เงินบาทเปิดตลาดเช้านี้อยู่ที่ระดับ 35.40/42 บาท/ดอลลาร์ แข็งค่าขึ้นจากช่วงเย็นวานนี้ที่ปิดตลาดที่ระดับ 35.47/48 บาท/ดอลลาร์

วันนี้เงินบาทยังมีแนวโน้มไปในทิศทางที่แข็งค่าได้ต่อ ซึ่งเป็นไปตามค่าเงินสกุลต่างๆ ในภูมิภาค เนื่องจากนักลงทุนมีการไล่ซื้อเงินเยนกันในช่วงนี้ เพราะมองว่าเป็นสินทรัพย์ที่มีความปลอดภัย หลังจากที่ธนาคารกลางญี่ปุ่น (BOJ) ได้ปรับลดอัตราดอกเบี้ยนโยบายลง

"บาทวันนี้น่าจะยังแข็งค่าต่อ เป็นไปตามภูมิภาค ช่วงนี้มีการไล่ซื้อเงินเยนกัน หลังจากที่แบงก์ชาติญี่ปุ่นลดดอกเบี้ย...ตอนนี้ราคาอะไรก็ไม่ค่อยดี คนมองว่าเงินเยนเป็นสินทรัพย์ที่มีความปลอดภัย" นักบริหารเงิน ระบุ

นักบริหารเงิน คาดว่า เงินบาทวันนี้จะเคลื่อนไหวในกรอบ 35.30-35.50 บาท/ดอลลาร์

  • ปัจจัยสำคัญ
  • เปิดตลาดเช้านี้ เงินเยนอยู่ที่ระดับ 114.43/46 เยน/ดอลลาร์ จากช่วงเย็นวานนี้ที่ระดับ 115.18 เยน/ดอลลาร์
  • ส่วนเงินยูโรเช้านี้ อยู่ที่ระดับ 1.1309/1311 ดอลลาร์/ยูโร จากช่วงเย็นวานนี้ที่ระดับ 1.1205 ดอลลาร์/ยูโร
  • อัตราแลกเปลี่ยนเงินบาท/ดอลลาร์ ถัวเฉลี่ยถ่วงน้ำหนักระหว่างธนาคารของธปท.อยู่ที่ระดับ 35.4560 บาท/ดอลลาร์
  • น.ส.สมศจี ศิกษมัต ผู้อำนวยการสำนักสถิติ ฝ่ายสถิติและข้อสนเทศ ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เปิดเผยว่า ดัชนีความเชื่อมั่นทางธุรกิจ (BSI) ในเดือน ม.ค.ปีนี้แย่ลงกว่าเดือนก่อนหน้า อยู่ที่ 48.5 จุด จากเดือนก่อนหน้า 49.9 จุด จากผลประกอบการ ปริมาณการผลิตสินค้า คาสั่งซื้อสินค้า และภาวะการส่งออกที่ลดลง แต่ต้นทุนการประกอบการเพิ่มขึ้น
  • ครม.ไฟเขียวมาตรการเร่งรัดเบิกจ่ายงบกลางฯ ค้างท่อ 5 หมื่นล้าน ขีดเส้นเบิกจ่ายไม่ทัน 31 มี.ค. เตรียมยึดคืน พร้อมอนุมัติพ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายเพิ่มเติม 5.6 หมื่นล้านบาทขยายอินเตอร์เน็ตทั่วประเทศ ชงสนช.พิจารณา 3 วาระรวด
  • กกร.มีมติหนุนรัฐบาลเข้าร่วมทีพีพี มองไทยได้ประโยชน์ในภาพรวม ห่วงไม่เข้าร่วมอาจกระทบต่อการขยายการลงทุนของต่างชาติในไทย เร่งศึกษาแนวทางช่วยเหลือกลุ่มที่ได้รับผลกระทบ ประเมินเศรษฐกิจโลกปีนี้ยังเสี่ยง จับตาจีนชะลอตัวกดดันส่งออกไทย
  • นายธิติ ตันติกุลานันท์ ผู้บริหารสายงานธุรกิจตลาดทุน ธนาคารกสิกรไทย จำกัด(มหาชน) เปิดเผยว่า ภาคเอกชนไทยระดมทุนด้วยการออกหุ้นกู้ในปีนี้ 476,333 ล้านบาท ทั้งนี้ หุ้นกู้ที่ออกจำหน่ายจะเป็นหุ้นกู้ใหม่และรีไฟแนนซ์หุ้นกู้เดิมที่ครบกำหนด รวมถึงการระดมทุนด้วยการออกหุ้นกู้เพื่อนำเงินไปลงทุนโทรศัพท์ 4 จี
  • นายธิติ ตันติกุลานันท์ ผู้บริหารสายงานธุรกิจตลาดทุน ธนาคารกสิกรไทย จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่าตลาดอัตราแลกเปลี่ยนปีนี้จะมีความผันผวนน้อยกว่าปีที่ผ่านมา เนื่องจากปี 2558 เงินดอลลาร์สหรัฐแข็งค่าขึ้นมากถึง 8-9% ดังนั้น ปีนี้อัตราการแข็งค่าของดอลลาร์จึงน้อยลง อย่างไรตาม มองว่าดอลลาร์สหรัฐยังมีแนวโน้มที่จะแข็งค่า เนื่องจากเศรษฐกิจของสหรัฐฟื้นตัวดีที่สุด ขณะที่เศรษฐกิจจีนยังชะลอตัว เศรษฐกิจยุโรปค่อยๆ ฟื้นตัวส่วนญี่ปุ่นยังคงต้องใช้มาตรการอัดฉีดสภาพคล่อง(QE) เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจ ดังนั้น เงินจึงไหลเข้าไปลงทุนในสกุลดอลลาร์สหรัฐต่อไป ส่งผลให้เงินบาทและเงินสกุลเอเชียอ่อนค่า โดยประเมินว่าปลายปีนี้เงินบาทเมื่อเทียบกับดอลลาร์จะอ่อนค่าไปถึง 38 บาทต่อดอลลาร์สหรัฐ
  • ราคาทองคำในตลาดโลก เมื่อคืนวันที่ 8 ก.พ. ที่ผ่านมา ได้ปรับราคาขึ้นมาถึง 40.2 ดอลลาร์สหรัฐต่อออนซ์ หรือ 3.47% มาอยู่ที่ระดับ 1,197.90 ดอลลาร์สหรัฐต่อออนซ์ ส่งผลให้ราคาทองคำในประเทศเปิดตลาด 9 ก.พ. ปรับตัวเพิ่มขึ้นทันที 350 บาท โดยทองคำแท่งรับซื้อ 19,950.00 บาท และขายออก 20,050.00 บาท ส่วนทองคำรูปพรรณ รับซื้อ 19,662.52 บาท และขายออก 20,450.00 บาท ซึ่งถือว่าปรับตัวสูงสุดในรอบ 7 เดือน เนื่องจากนักลงทุนเข้าซื้อสัญญาทองคำเพื่อความปลอดภัยหลังจากตลาดหุ้นสหรัฐปรับตัวลงติดต่อกัน 2 วันทำการ เพราะราคาน้ำมันดิบโลกที่ปรับตัวลดลงกดดันบรรยากาศการลงทุนให้ตลาดหุ้นทั่วโลกหลังจากมีรายงานว่าการประชุมระหว่างรัฐมนตรีกระทรวงพลังงานซาอุดีอาระเบียและเวเนซุเอลาไม่สามารถตกลงกันได้เกี่ยวกับการใช้มาตรการลดกำลังการผลิตเพื่อกระตุ้นราคาน้ำมัน
  • สกุลเงินดอลลาร์สหรัฐอ่อนค่าลงเมื่อเทียบกับสกุลเงินหลักๆในตลาดนิวยอร์กเมื่อคืนนี้ (9 ก.พ.) เนื่องจากราคาน้ำมันที่ร่วงลงอย่างต่อเนื่อง ได้กระตุ้นให้นักลงทุนเข้าซื้อสินทรัพย์ที่ปลอดภัย ซึ่งรวมถึงสกุลเงินเยน
  • นักลงทุนเข้าซื้อสกุลเงินเยนและสกุลเงินฟรังค์สวิส ซึ่งเป็นหนึ่งในสินทรัพย์ที่ปลอดภัย หลังจากราคาน้ำมันดิบร่วงลงอย่างต่อเนื่อง หลังจากสำนักงานพลังงานสากล (IEA) ปรับลดคาดการณ์ราคาน้ำมันดิบ WTI และน้ำมันดิบเบรนท์ในปีนี้ นอกจากนี้ IEA ระบุว่า ภาวะน้ำมันล้นตลาดจะยังคงอยู่ต่อไปในปีนี้ ขณะที่กลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปก) ไม่มีแนวโน้มที่จะบรรลุข้อตกลงปรับลดกำลังการผลิตร่วมกับผู้ผลิตน้ำมันนอกกลุ่ม
  • สัญญาน้ำมันดิบ WTI ส่งมอบเดือนมี.ค.ปิดร่วงลง 1.75 ดอลลาร์ หรือ 5.9% แตะที่ระดับ 27.94 ดอลลาร์/บาร์เรล ส่วนสัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ (BRENT) ส่งมอบเดือนเม.ย.ที่ตลาดลอนดอน ปิดร่วงลง 2.56 ดอลลาร์ หรือ 7.8% แตะที่ระดับ 30.32 ดอลลาร์/บาร์เรล
  • นักลงทุนจับตานางเจเน็ต เยลเลน ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ซึ่งจะแถลงต่อคณะกรรมาธิการบริการการเงินประจำสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐในวันนี้ และจะแถลงต่อคณะกรรมาธิการการธนาคารประจำวุฒิสภาในวันพรุ่งนี้ โดยนักวิเคราะห์และนักลงทุนต่างรอดูว่า นางเยลเลนจะส่งสัญญาณชะลอการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในการประชุมเดือนหน้าหรือไม่ หลังจากที่เฟดได้ปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยครั้งแรกรอบเกือบ 10 ปีในการประชุมเดือนธ.ค.ปีที่แล้ว
  • กระทรวงการคลังฝรั่งเศส เปิดเผยว่า ตัวเลขขาดดุลงบประมาณของฝรั่งเศสได้ลดลง 17.6% สู่ระดับ 7.05 หมื่นล้านยูโร (7.914 หมื่นล้านดอลลาร์) ในปี 2015 ลดลงจากตัวเลขคาดการณ์ก่อนหน้านี้ที่ 7.44 หมื่นล้านยูโร การลดลงของตัวเลขขาดดุลงบประมาณเกิดจากการใช้จ่ายของรัฐบาลที่ลดลง 1.56% สู่ระดับ 3.718 แสนล้านยูโรในปีที่แล้ว นอกจากนี้ รัฐบาลสามารถจัดเก็บรายได้จากภาษีที่เพิ่มขึ้น 6.3 พันล้านยูโร สู่ระดับ 2.945 แสนล้านยูโร ทั้งนี้ รัฐบาลคาดว่าตัวเลขขาดดุลงบประมาณจะมีสัดส่วน 3.3% ของจีดีพีในปีนี้ และสู่ระดับ 2.8%ในปีหน้า
  • คณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์ของจีน (CSRC) เปิดเผยว่า ในปีที่แล้ว บริษัทของจีนได้ระดมทุนมากกว่า 1 ล้านล้านหยวนผ่านทางตลาด A-share ซึ่งเป็นตลาดซื้อขายหุ้นจีนที่จดทะเบียนอยู่ในจีน CSRC ระบุว่า ในปีที่แล้ว มีบริษัทจำนวน 220 แห่งที่ได้ทำการเสนอขายหุ้นต่อสาธารณชนเป็นครั้งแรก (IPO) โดยสามารถระดมทุน 1.578 แสนล้านหยวน เพิ่มขึ้น 136% จากปีก่อนหน้านี้

นอกจากนี้ บริษัทจดทะเบียน 399 แห่งในตลาดหุ้นเซี่ยงไฮ้และเสิ่นเจิ้นได้ระดมทุน 8.932 แสนล้านหยวน เพิ่มขึ้น 31% เมื่อเทียบรายปี จากการกระจายหุ้น, การทำ IPO เพิ่มเติม และการออกหุ้นแปลงสภาพ


แท็ก เงินบาท  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ