เงินบาทปิด 35.25/27 ทิศทางยังแข็งค่าเกาะกลุ่มภูมิภาค หลังดอลล์อ่อน

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday February 11, 2016 17:31 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นักบริหารเงิน กล่าวว่า เงินบาทปิดตลาดเย็นนี้อยู่ที่ 35.25/27 บาท/ดอลลาร์ จากเปิดตลาดเช้านี้ที่ระดับ 35.26 บาท/ดอลลาร์ เคลื่อนไหวในทิศทางเดียวกับค่าเงินในภูมิภาค เนื่องจากดอลลาร์อ่อนค่า
"วันนี้บาทแกว่งตัวแค่ 2-3 สตางค์ เกาะกลุ่มไปกับค่าเงินภูมิภาค ทิศทางยังแข็งค่าหลังมีถ้อยแถลงของเยลเลนเมื่อคืนนี้" นักบริหารเงิน กล่าว

นักบริหารเงินคาดวันพรุ่งนี้เงินบาทจะเคลื่อนไหวในกรอบ 35.20-35.30 บาท/ดอลลาร์

  • ปัจจัยสำคัญ
  • เงินเยนอยู่ที่ระดับ 11.32/34 เยน/ดอลลาร์ จากช่วงเช้าที่ระดับ 112.91 เยน/ดอลลาร์
  • เงินยูโรอยู่ที่ระดับ 1.1320/1322 ดอลลาร์/ยูโร จากช่วงเช้าที่ระดับ 1.1292 ดอลลาร์/ยูโร
  • ดัชนี SET 50 ปิดวันนี้ที่ระดับ 804.55 จุด ลดลง 17.49 จุด, -2.13% มูลค่าการซื้อขาย 45,363.34 ล้านบาท
  • สรุปปริมาณการซื้อขายรายกลุ่ม ต่างชาติซื้อสุทธิ 190.09 ล้านบาท (SET+MAI)
  • นายวิรไท สันติประภพ ผู้ว่าการ ธนาคารแห่งประเทศไทย(ธปท.) คาดภาวะเศรษฐกิจไทยในปีนี้จะฟื้นตัวอย่างค่อยเป็นค่อยไป และยังมีความเสี่ยงในการขยายตัวด้านต่ำอยู่ค่อนข้างมาก ขณะที่แรงขับเคลื่อนเศรษฐกิจในปีนี้จะมาจากปัจจัยในประเทศเป็นหลัก ทั้งการบริโภค การลงทุนภาคเอกชนและภาครัฐ ขณะที่ด้านการต่างประเทศนั้น การท่องเที่ยวขยายตัวได้ดี แต่การส่งออกน่าจะยังทรงตัว จึงมองว่าการท่องเที่ยวยังเป็นแรงขับเคลื่อนสำคัญ โดยเฉพาะจากนักท่องเที่ยวจีน โดยคาดการณ์อัตราการขยายตัวของเศรษฐกิจไทยในปีนี้ที่ 3.5% เพิ่มขึ้นจากปีก่อนที่ขยายตัวได้ราว 2.8%
  • นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ช่วงไตรมาส 1-2 ของปีนี้ รัฐบาลพยายามประคับประคองเศรษฐกิจภายในประเทศด้วยการอัดฉีดเม็ดเงินราว 35,000 ล้านบาท โดยในวันที่ 19 กุมภาพันธ์นี้ นายกรัฐมนตรีจะ Kick Off ซึ่งถือเป็นเป็นครั้งแรกเป็นประวัติศาสตร์ เพื่อเข้าไปช่วยเศรษฐกิจรากหญ้าไปก่อนให้เกิดความเข้มแข็ง
  • นายกอบสิทธิ์ ศิลปะชัย ผู้บริหารงานวิจัยเศรษฐกิจและตลาดทุน ธนาคารกสิกรไทย (KBANK) กล่าวในการสัมมนา"ก้าวต่อมาเศรษฐกิจไทยจับทิศทางค่าเงินและอัตราดอกเบี้ย" ว่า ในเดือน มี.ค.นี้ ธนาคารเตรียมทบทวนเป้าหมายการส่งออกลดลงจากเดิมที่คาดว่าจะขยายตัว 2% เนื่องจากเศรษฐกิจโลกยังคงชะลอตัวอย่างต่อเนื่อง ขณะที่เห็นว่าธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ควรจะดูแลอัตราแลกเปลี่ยนไม่ให้ค่าเงินบาทแข็งค่ามากเกินไป เพื่อช่วยให้การค้าระหว่างประเทศฟื้นตัวขึ้น และคาดการณ์ว่าธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) จะยังไม่ปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในเร็ว ๆ นี้ ส่วนคณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.) ของไทยในปีนี้ยังมีโอกาสจะปรับอัตราดอกเบี้ยนโยบายลง
  • นายวีระพล จิรประดิษฐกุล กรรมการกำกับกิจการพลังงาน (กกพ.) กล่าวว่า แนวโน้มค่าไฟฟ้าอัตโนมัติ (เอฟที) งวดถัดไป (พ.ค.-ส.ค.59) อาจปรับขึ้นเล็กน้อย แม้ราคาก๊าซธรรมชาติที่ใช้เป็นเชื้อเพลิงหลักในการผลิตไฟฟ้าคาดว่าจะปรับลดลง 6 บาท/ล้านบีทียู แต่อัตราแลกเปลี่ยนยังอ่อนค่า อยู่ที่ 36 บาท/ดอลลาร์สหรัฐ ประกอบกับปริมาณน้ำมันในเขื่อนน้อย และในช่วงฤดูร้อนจะมีความต้องการใช้ไฟฟ้าเพิ่มขึ้น ทำให้จำเป็นต้องใช้เชื้อเพลิงที่มีราคาแพงในการผลิตไฟฟ้า
  • นางเจเน็ต เยลเลน ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ได้แสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับนโยบายอัตราดอกเบี้ยติดลบที่ธนาคารกลางญี่ปุ่น (บีโอเจ) ประกาศใช้และจะมีผลบังคับใช้ในสัปดาห์หน้าว่า เฟดเคยพิจารณาที่จะนำนโยบายอัตราดอกเบี้ยติดลบมาใช้เป็นมาตรการผ่อนคลายเพิ่มเติมในช่วงปี 2553 ซึ่งเป็นช่วงที่เยลเลนทำหน้าที่ในตำแหน่งรองประธานเฟด และประธานเฟดสาขาซานฟรานซิสโก แต่ท้ายที่สุดเฟดก็สรุปว่า นโยบายดังกล่าว "ไม่ใช่เครื่องมือที่ต้องการ"

แท็ก เงินบาท  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ