นายกฯ เปิดปฏิบัติขับเคลื่อนเศรษฐกิจฐานรากผ่านกองทุนหมู่บ้าน

ข่าวเศรษฐกิจ Friday February 19, 2016 14:28 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) เป็นประธานเปิดงานประชารัฐสานพลังร่วมคิดร่วมทำสร้างชาติเข้มแข็งซึ่งกองทุนหมู่บ้านและชุมชนเมืองแห่งชาติเพื่อประชาชนเดินหน้าต่อจัดสรรงบประมาณกองทุนหมู่บ้าน 3.5 หมื่นล้านบาทไปปฏิบัติงานเพิ่มความเข้มแข็งของเศรษฐกิจฐานรากตามแนวทางประชารัฐซึ่งจะมีการกระจายงบประมาณให้หมู่บ้านละ 500,000 บาท
"วันนี้ถือเป็นวันประวัติศาสตร์เป็นจุดเริ่มต้นวันเกิดขับเคลื่อนนโยบายประชารัฐที่ยั่งยืนและขอให้โครงการประชารัฐเป็นกระบวนการขับเคลื่อนแก้ปัญหาของชาติ ลงแพลำใหญ่ไปด้วยกันและต้องช่วยกันไม่ให้ตกน้ำ แม้จะบางคนที่ต้องการทำให้แพล้ม หรือไม่ช่วยพายและขอให้วันนี้เป็นวันสัญญาระหว่างกันว่ารัฐบาลและประชาชนจะร่วมมือกันทำทุกเรื่องให้เกิดขึ้น"

นายกรัฐมนตรี ระบุว่า ยินดีที่การขับเคลื่อนประชารัฐได้ลงถึงประชาชนโดยตรง ขอให้ประชาชนเรียนรู้ร่วมกันสร้าง ซึ่งรัฐบาลจะดูแลประชาชนทุกภูมิภาคและคำนึงถึงประชาชนเป็นพื้นฐาน โดยหวังให้ประชาชนและเกษตรกร สามารถลืมตาอ้าปากได้ ทำเกษตรกรให้ที่มีศักดิ์ศรีมีความเท่าเทียมแต่ทั้งนี้ทุกคนต้องร่วมมือกันและเจริญเติบโตแข็งแกร่งไปด้วยกันขออย่าให้ทุกคนทะเลาะกันเพื่อสร้างที่ยืนให้ประเทศไทยในเวทีโลกอย่างเข้มแข็ง เพราะทุกวันนี้มีการนำเสนอเรื่องที่ทำให้ประเทศเสียหายโดยเฉพาะเรื่องประชาธิปไตยและสิทธิมนุษยชนซึ่งมีความแตกต่างกัน เพราะกฎหมายจะต้องบังคับใช้อย่างเท่าเทียมและถ้าทุกคนเชื่อฟังกฏหมายก็เข้าสู่กระบวนการยุติธรรมหากยังขัดแย้งกันอยู่เรื่องก็ยังไม่จบ

นายกรัฐมนตรี ขออย่ากังวลเรื่องการกระจายอำนาจในท้องถิ่นวันนี้อยากให้มองเรื่องการขับเคลื่อนโครงการประชารัฐที่จะลงไปสู่หมู่บ้านและยังอยากให้ทุกคนสนใจเรื่องการขับเคลื่อนนโยบายต่างๆของรัฐบาลและเลือกรับในสิ่งที่ดี ซึ่งรัฐบาลพร้อมส่งเสริมให้ความรู้ไม่ใช่ใช้วิธีการแจกเงินเพียงอย่างเดียวและเมื่อเกิดความเข้มแข็งก็ถือเป็นการกระจายอำนาจที่ถาวร

อย่างไรก็ตาม นายกรัฐมนตรีอยากให้ทุกกองทุนมีการเจริญเติบโตในชุมชนเพราะเป็นการวางแผนในอนาคตและรัฐบาลก็ไม่อยากให้เงินสูญเปล่าดังนั้นต้องมีการขยายตลาดประชารัฐให้เข้มแข็งเกิดขึ้น เช่น อย่าปลูกพืชชนิดเดียวกันซ้ำกันมาก แต่ต้องมองถึงการผลิตสินค้าที่มีพิกัดทางภูมิศาสตร์ หรือรู้ต้นทางการผลิตและช่องทางการจัดจำหน่าย และขอให้โครงการประชารัฐออกดอกออกผลและเข้มแข็งในชุมชนให้มากที่สุด


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ