โรงงานยาสูบ ทุ่มงบฯ 10 ลบ.จ่ายเงินรางวัลจนท.สกัดลักลอบนำเข้าบุหรี่เถื่อน

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday February 25, 2016 11:29 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

โรงงานยาสูบประกาศเพิ่มเงินรางวัลนำจับให้แก่เจ้าหน้าที่ภาครัฐในการปราบปรามบุหรี่ต่างประเทศผิดกฎหมายในทุกพื้นที่ทั่วประเทศ ภายหลังรัฐบาลประกาศปรับขึ้นอัตราภาษีสรรพสามิตส่งผลให้มีการปรับราคาบุหรี่ในอัตราที่สูงขึ้น ทำให้มีผู้ลักลอบนำเข้าบุหรี่ต่างประเทศผิดกฎหมายทะลักเข้ามาตามแนวชายแดนและขยายตัวเพิ่มขึ้น ทำให้รัฐสูญเสียรายได้จากการจัดเก็บภาษีในแต่ละปีเป็นจำนวนมาก

"โรงงานยาสูบพร้อมที่จะช่วยเหลือภาครัฐในการเฝ้าระวังและตรวจสอบบุหรี่ผิดกฎหมายที่มีการลักลอบนำมาขายในประเทศไทย เพื่อเป็นการสร้างแรงจูงใจ สร้างขวัญกำลังใจให้แก่เจ้าหน้าที่ภาครัฐในการปราบปรามจับกุมบุหรี่ผิดกฎหมาย อย่างจริงจัง โรงงานยาสูบจึงจัดสรรงบประมาณเพื่อสนับสนุนเงินรางวัลให้แก่เจ้าหน้าที่ภาครัฐในวงเงินทั้งสิ้น 10 ล้านบาท" น.ส.ดาวน้อย สุทธินิภาพันธ์ ผู้อำนวยการยาสูบ กล่าว

สำหรับเกณฑ์การจ่ายเงินรางวัลในการปราบปรามบุหรี่ต่างประเทศผิดกฎหมาย โรงงานยาสูบจะจ่ายให้กับเจ้าหน้าที่สรรพสามิต ศุลกากร ตำรวจ ทหาร ทั่วประเทศ ที่สามารถจับกุมบุหรี่ต่างประเทศผิดกฎหมายจำนวนซองละ 3 บาท หรือหีบละ 1,500 บาท หากจับกุมได้ครบทั้งหีบ (500 ซอง) จะจ่ายเงินรางวัลพิเศษเพิ่มอีก 1,000 บาท รวมเป็นเงิน 2,500 บาท และกรณีที่จับกุมได้ครั้งละ 50 หีบ (25,000 ซอง) ไม่ว่าจะมีตัวผู้ต้องหาหรือไม่มีตัวผู้ต้องหาก็ตาม โรงงานยาสูบจะจ่ายเงินรางวัลพิเศษเพิ่มอีก 50,000 บาท/50 หีบ รวมเป็นเงินทั้งสิ้น 175,000 บาท ทั้งนี้ต้องสามารถจับกุมได้ตั้งแต่ 3 หีบขึ้นไปจึงจะเข้าเกณฑ์การจ่ายเงินรางวัลตามโครงการนี้

ผู้อำนวยการยาสูบ กล่าวว่า โครงการเพิ่มงบประมาณสนับสนุนเงินรางวัลในครั้งนี้ได้ดำเนินการแล้วทันทีหลังจากรัฐบาลประกาศขึ้นภาษีสรรพสามิตบุหรี่ ตั้งแต่วันที่ 10 กุมภาพันธ์ 2559 ไปจนถึงวันที่ 30 กันยายน 2559 รวมระยะเวลาประมาณ 8 เดือน และหากสามารถปราบปรามบุหรี่ต่างประเทศผิดกฎหมายให้ลดลงได้อย่างต่อเนื่องก็อาจจะขยายโครงการนี้ต่อไปในอนาคต โดยคาดหวังว่าจะทำให้จำนวนบุหรี่ผิดกฎหมายในประเทศมีปริมาณลดลง และช่วยภาครัฐไม่ให้สูญเสียรายได้ในระยะยาวต่อไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ