รบ.เผยอัตราว่างงานไทยยังอยู่ในระดับต่ำแม้ประสบภัยแล้ง-เศรษฐกิจชะลอตัว

ข่าวเศรษฐกิจ Saturday March 12, 2016 18:06 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พลตรีสรรเสริญ แก้วกำเนิด โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยถึงสถานการณ์ด้านแรงงานในช่วงต้นปีนี้ ที่หลายฝ่ายกังวลว่า ภาวะภัยแล้งและเศรษฐกิจชะลอตัวจะทำให้เกิดปัญหาการว่างงานมากขึ้นตามไปด้วย รัฐบาลจึงได้ติดตามอย่างใกล้ชิด และเตรียมดำเนินมาตรการต่าง ๆ ตามแผนที่กำหนดไว้ และเร่งรัดมาตรการใหม่ ๆ เพื่อป้องกันไม่ให้ปัญหาเกิดขึ้น และคาดว่าความต้องการแรงงานในปีนี้ยังจะเพิ่มขึ้นอีกร้อยละ 17.32 จากมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจและการลงทุนขนาดใหญ่ของภาครัฐ

ในช่วงต้นปีนี้รัฐบาลคาดหวังมาตรการกระตุ้นการหมุนเวียนของเงินในระบบ จะช่วยให้เกิดการจ้างงานได้ในระดับพื้นที่ ทั้งการลงทุนตำบลละ 5 ล้านบาท การให้สินเชื่อผ่านกองทุนหมู่บ้าน หมู่บ้านละ 1 ล้านบาท การลงทุนภาครัฐขนาดเล็ก หรือการให้สินเชื่อแก่ SMEs ส่วนในช่วงกลางปีถึงปลายปี ยังมีการลงทุนเมกะโปรเจ็คด้านโครงสร้างพื้นฐาน คมนาคมขนส่ง ชลประทาน ที่อยู่อาศัย ซึ่งจะมีการจ้างแรงงานจำนวนมาก

นอกจากนี้ นายกรัฐมนตรี กำชับให้กระทรวงแรงงานติดตามสถานการณ์ด้านแรงงานอย่างใกล้ชิด โดยเฉพาะในช่วงที่จะมีบัณฑิตจบใหม่เข้าสู่ตลาดแรงงานจำนวนมาก รวมทั้งเปิดโอกาสให้ประชาชนได้ฝึกทักษะอาชีพ ช่วยสร้างงาน สร้างรายได้ตั้งแต่ในระดับครัวเรือน โดยรัฐบาลได้ส่งเสริมผู้ประกอบการรุ่นใหม่ สนับสนุน SMEs จัดทำโครงการ Smart Farmer โครงการ OTOP เพื่อเป็นทางเลือกให้แก่ผู้ที่สนใจด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ