รมว.พลังงาน เตรียมหารือคมนาคมหนุนขนส่งก๊าซ LPG ทางรถไฟเพิ่ม

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday March 30, 2016 15:19 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พล.อ.อนันตพร กาญจนรัตน์ รมว.พลังงาน เปิดเผยระหว่างเยี่ยมชมคลังก๊าซบ้านโรงโป๊ะ และคลังก๊าซเขาบ่อยา จังหวัดชลบุรี ของ บมจ.ปตท.(PTT) ว่า กระทรวงพลังงานเห็นด้วยกับ ปตท.ที่มีแผนลงทุนซื้อหัวรถจักรลาก 10 หัว ใช้เงินลงทุนประมาณ 4,000 ล้านบาท เพื่อขนส่ง LPG ทางรถไฟกระจายไปยังคลังในภูมิภาค เนื่องจากการขนส่ง LPG ทางรถไฟสามารถทำได้ในปริมาณครั้งละมากๆ ช่วยให้ต้นทุนลดลง 50% เมื่อเทียบกับการขนส่งทางรถยนต์ ขณะเดียวกันยังมีความปลอดภัยบนท้องถนน ดังนั้นกระทรวงพลังงานจะหารือกับกระทรวงคมนาคมเพื่อเร่งรัดการแก้ปัญหาร่วมกัน คาดว่าการสนับสนุนให้มีการขนส่ง LPG ทางรถไฟจะความชัดเจนภายใน 1-2 ปีนี้

สำหรับการตรวจเยี่ยมครั้งนี้เป็นการตรวจติดตามเพื่อรองรับความพร้อมในการแข่งขันที่เสรีมากยิ่งขึ้นในอนาคต ซึ่งรัฐเน้นการปรับโครงสร้างกิจการให้มีการแข่งขันอย่างเสรีมากยิ่งขึ้นตามโรดแม็ปที่กำหนดไว้ โดยคลังก๊าซเขาบ่อยาและคลังก๊าซบ้านโรงโป๊ะ เป็นศูนย์กลางการรับก๊าซ LPG จากโรงแยกก๊าซธรรมชาติ การนำเข้า ส่งออก เก็บสำรอง และจ่ายทั้งทางบก ทางราง และทางน้ำด้วยระบบการจัดการมาตรฐานสากลบนพื้นที่ชายฝั่งทะเลภาคตะวันออกของประเทศไทย ณ จังหวัดชลบุรี

ทั้งนี้ คลังก๊าซเขาบ่อยา ห่างจากกรุงเทพมหานครประมาณ 120 กิโลเมตร เป็นคลังก๊าซขนาดใหญ่ที่สุดแห่งหนึ่งของ ปตท. มีเนื้อที่ประมาณ 200 ไร่ โดยมีภารกิจรับผลิตภัณฑ์จากโรงแยกก๊าซธรรมชาติระยองและนำเข้าในรูป Refrigerated Propane และ Butane รายแรกของประเทศ เพื่อเก็บสำรอง และจ่ายผลิตภัณฑ์ ได้แก่ ก๊าซ LPG, โพรเพน และก๊าซโซลีนธรรมชาติ รวมถึงการรับ-จ่ายผลิตภัณฑ์น้ำมันบางส่วน เพื่อการนำเข้าส่งออกการเก็บสำรองการขนส่ง และการจัดจำหน่ายให้แก่ลูกค้าทางเรือ

ส่วนคลังก๊าซบ้านโรงโป๊ะนั้นเป็นศูนย์กลางการจ่ายก๊าซ LPG ทางบก โดยรับก๊าซ LPG จากโรงแยกก๊าซธรรมชาติของ ปตท.ในจังหวัดระยอง และจากการนำเข้าผ่านระบบท่อส่งก๊าซฯใต้ดินเป็นระยะทางยาวประมาณ 63 กิโลเมตรมาเก็บสำรองในคลังเพื่อดำเนินการจัดจำหน่ายและจ่ายก๊าซฯ ให้แก่ลูกค้าผ่านทางกระบวนการจ่ายก๊าซฯ 3 ช่องทาง คือ ทางรถยนต์ ทางรถไฟ และบรรจุลงถังก๊าซหุงต้มในครัวเรือน

พล.อ.อนันตพร กล่าวว่า ปัจจุบันราคาก๊าซ LPG ได้ลอยตัวตามกลไกราคาตลาดที่กำหนดให้สะท้อนต้นทุนการจัดหาที่แท้จริงแล้ว แต่ยังมีกฎระเบียบบางอย่างที่ยังไม่สามารถทำให้เกิดการค้าขายเสรีเต็มรูปแบบอย่างเต็มศักยภาพได้ เช่น ปัจจุบันยังมี PTT เพียงรายเดียวที่นำเข้าก๊าซ LPG ดังนั้น การตรวจเยี่ยมครั้งนี้เป็นการตรวจติดตามเพื่อรองรับความพร้อมในการแข่งขันที่เสรีมากยิ่งขึ้นในอนาคต ซึ่งรัฐเน้นการปรับโครงสร้างกิจการให้มีการแข่งขันอย่างเสรีมากยิ่งขึ้นตามโรดแม็ปที่กำหนดไว้

ขณะที่นายสรัญ รังคสิริ ประธานเจ้าหน้าที่ปฏิบัติการกลุ่มธุรกิจปิโตรเลียมขั้นปลาย บริษัท ปตท. กล่าวว่า ปตท.อยู่ระหว่างลงทุนโครงการเพิ่มขีดความสามารถการนำเข้า การจ่าย และระบบขนส่งก๊าซปิโตรเลียมเหลว (LIFE Project)ใช้เงินลงทุน 9,900 ล้านบาท ประกอบด้วยคลังเก็บแอลพีจี ขนาด 2.5 หมื่นตัน จำนวน 2 ถัง และท่าเรือ เพื่อรองรับ LPG เพิ่มจากเดิม 1.3 แสนตัน/เดือน เป็น 2.5 แสนตัน/เดือน โดยจะแล้วเสร็จภายในปลายเดือน เม.ย.นี้ และเริ่มใช้ได้ภายในต้นเดือน พ.ค.นี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ