ผู้ว่าการกฟผ.เผยโรงไฟฟ้ากระบี่รอคกก.ไตรภาคีไฟเขียว,คาดโรงไฟฟ้าถ่านหินเทพาเกิดตามแผน

ข่าวเศรษฐกิจ Sunday April 24, 2016 19:32 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสุนชัย คำนูญเศรษฐ์ ผู้ว่าการ การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย(กฟผ.) กล่าวว่า ตลอดการทำงานในช่วงเกือบ 4ปีที่ผ่านมา(ปี 2556-2559) ได้ดำเนินโครงการต่างๆ อาทิ ออกกองทุนรวมโครงสร้างพื้นฐานEGATIF ,โครงการโรงไฟฟ้าแม่เมาะทดแทนหน่วยที่ 4-7 และอยู่ระหว่างดำเนินโครงการโรงไฟฟ้าถ่านหินกระบี่และเทพา โดยในส่วนของโรงไฟฟ้ากระบี่กระบวนการทำรายงานผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อมและสุขภาพ(EHIA) เสร็จเรียบร้อยแล้ว ปัจจุบันขั้นตอนยังอยู่ระหว่างการพิจารณาของคณะกรรมการไตรภาคี ซึ่งส่วนตัวเห็นว่าโรงไฟฟ้าถ่านหินมีความจำเป็น เพื่อกระจายความเสี่ยงเชื้อเพลิง

ขณะที่ในส่วนของโรงไฟฟ้าถ่านหินเทพา อยู่ระหว่างจัดทำ EIA เพื่อเสนอต้อคณะกรรมการสิ่งแวดล้อมพิจารณาต่อไป คาดว่าจะสามารถเกิดขึ้นตามแผน

นอกจากนี้ยังมีงานค้างที่ต้องเร่งดำเนินการคือ โรงไฟฟ้าพระนครใต้ทดแทน ปัจจุบันได้ทำ EIA เรียบร้อยแล้ว ซึ่งอยู่ระหว่างการขออนุมัติจาก ครม. โดย กฟผ.อยู่ระหว่างการจัดประกวดราคาก่อสร้าง คาดว่าจะมีความชัดเจนเร็วๆนี้

สำหรับความคืบหน้าแผนจัดหาแอลเอ็นจี เพื่อใช้ในโรงไฟฟ้าพระนครใต้ เบื้องต้นทาง กฟผ.มีแผนลงทุนเองในรูปแบบคลังลอยน้ำ FSRU ซึ่งเป็นการศึกษาว่า กฟผ.จะสามารถจัดหาแอลเอ็นจีได้ถูกกว่าซื้อจาก ปตท.หรือไม่ เพื่อลดต้นทุนผลิตไฟฟ้า แต่หากต้นทุนสูงกว่าก็คงไม่ต้องทำ

ส่วนการสรรหาผู้ว่า กฟผ.คนใหม่ ปัจจุบันมีผู้สมัคร 5 ราย โดยในวันที่ 25 เม.ย.นี้ จะเปิดแสดงวิสัยทัศน์ ซึ่งจะเสนอรายชื่อให้บอร์ด กฟผ. พิจารณาภายในเดือน พ.ค.นี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ